Tin mới

Lãnh đạo biểu tình Hong Kong đồng ý đàm phán với chính quyền

Thứ ba, 07/10/2014, 15:43 (GMT+7)

Sau một tuần biểu tình rầm rộ khiến trung tâm Hong Kong tê liệt, đại diện của phong trào biểu tình hôm 7/10 đã thông báo đồng ý đàm phán chính thức với chính quyền.

Sau một tuần biểu tình rầm rộ khiến trung tâm Hong Kong tê liệt, đại diện của phong trào biểu tình hôm 7/10 đã thông báo đồng ý đàm phán chính thức với chính quyền.

Hiện vẫn chưa có một thời điểm cụ thể được đưa ra, nhưng giới sinh viên khẳng định đàm phán sẽ bị hủy nếu những người biểu tình còn lại bị giải tán khỏi đường phố bằng vũ lực.

Tối 6/10, các lãnh đạo của phong trào sinh viên đã có cuộc “thảo luận trù bị” lần hai với một đại diện chính quyền, và đồng ý sẽ tổ chức thương lượng chính thức. “Chúng tôi sẽ có nhiều vòng đàm phán”, Lester Shum, phó tổng thư ký Liên đoàn sinh viên Hong Kong nói.

 

Người biểu tình tại Mong Kok sáng 7/10

Tuy nhiên, lãnh đạo sinh viên phủ nhận chiến dịch đòi bầu cử tự do của họ đã bị mất đà và tuyên bố họ sẽ tiếp tục xuống đường ngay cả khi các cuộc đàm phán với chính phủ sẽ diễn ra trong tuần này.

Cuộc biểu tình ở Hong Kong đã bước sang tuần thứ hai. Theo ghi nhận của phóng viên BBC có mặt tại đây, số lượng người tham gia đã giảm khá nhiều từ hôm 6/10 khi các công sở và trường học mở cửa trở lại. Tối 6/10, tại Mong Kok, cứ điểm chính của người biểu tình, chỉ còn lại vài trăm người, xung quanh có nhiều cảnh sát. Trong sáng nay (7/10), chỉ còn lại những nhóm nhỏ người biểu tình còn lưu lại trên phố. 

 

Tuy vậy, tình trạng giao thông qua khu vực trung tâm Hong Kong vẫn gặp nhiều khó khăn khi các phương tiện phải nối đuôi nhau trên đường.

Nhiều tuyến xe buýt, tàu điện ngầm phải chuyển hướng so với lộ trình trước đây. Việc các trường tiểu học mở lại càng khiến giao thông khó khăn.

Trước đó tại Mong Kok đã xảy ra một số cuộc đụng độ giữa người biểu tình và phản biểu tình, trong đó có một số phần tử mà cảnh sát nói là xã hội đen.

Hôm 6/10, cảnh sát cho hay đã bắt ít nhất 37 người ở Mong Kok. Năm người khác bị bắt vì nghi tấn công các website của chính quyền.

Sau hơn một tuần biểu tình, trong khi nhiều cư dân địa phương vẫn ủng hộ chiến dịch này, không ít người lại muốn trở lại cuộc sống bình thường. Thậm chí các lãnh đạo biểu tình đến nay cũng e ngại biểu tình kéo dài sẽ khiến họ mất đi sự ủng hộ từ công chúng.

Trong đêm 6/10, nhà lãnh đạo Lương Chấn Anh cũng đã đưa ra cảnh báo mới, yêu cầu người biểu tình giải tán. Một số người biểu tình vẫn còn quyết tâm lưu lại trên phố nhưng không thực sự tin vào kết quả sẽ đạt được .

“Thành thực mà nói, tôi không tin rằng chúng tôi có thể thành công. Nhưng cho dù có thành công hay không, tôi vẫn nỗ lực hết sức. Tôi cũng học được rằng chúng tôi có thể lên tiếng khi cần”, Dickson Yeung, 20 tuổi, một nhân viên quan hệ khách hàng nói.

 

 

Yên Yên (Tổng hợp)

Theo Người đưa tin

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: phong trào tê liệt