Tin mới

Bộ GD-ĐT giải đáp các thắc mắc về kỳ thi THPT quốc gia 2017

Thứ tư, 28/09/2016, 17:32 (GMT+7)

Trong buổi họp báo chiều nay (28/9), lãnh đạo Bộ GD-ĐT đã giải đáp các thắc mắc liên quan đến phương án thi THPT quốc gia 2017.

Trong buổi họp báo chiều nay (28/9), lãnh đạo Bộ GD-ĐT đã giải đáp các thắc mắc liên quan đến phương án thi THPT quốc gia 2017.

PV: Xin Bộ cho biết, mức độ phân hóa của đề thi THPT quốc gia 2017 như thế nào?

Ông Mai Văn Trinh – Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng Bộ GD-ĐT: Đề thi kỳ thi THPT quốc gia năm 2015 – 2016, kiến thức cơ bản là 60% và nâng cao 40%. Năm 2017 sẽ có sự tính toán hợp lý. Mỗi một môn có 40 câu hỏi làm trong 50 phút, điều nay là vừa sức với học sinh.

Bộ GD-ĐT họp báo công bố phương án thi THPT quốc gia 2017. 

 

PV: Việc Bộ GD-ĐT đưa ra mức điểm liệt là 1 điểm. Mức điểm này có hợp lý không?

Mai Văn Trinh – Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng Bộ GD-ĐT: Vì chúng ta sử dụng thang điểm 10 nên điểm liệt 1 điểm là hợp lý.

PV: Việc Bộ GD-ĐT đưa ra hình thức thi trắc nghiệm với tất cả các môn, trừ môn Văn có sợ dẫn đến tình trạng bùng nổ lò luyện thi hay không?

Ông Vũ Đình Chuẩn - Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học: Đối với bài thi trắc nghiệm, trong quá trình dạy Bộ GD-ĐT đã có hướng dẫn kết hợp dạy tự luận với trắc nghiệm nên không quá lo lắng về vấn đề thi trắc nghiệm.

Trung tâm luyện thi từ trước đến nay vẫn tồn tại chứ không phải việc phương án thi được công bố thì các trung tâm mới nở rộ. Bộ sẽ chỉ đạo các cháu phải được chuẩn bị tốt các kĩ năng trắc nghiệm.

Bộ cũng sẽ quản lý giám sát và kiểm tra đánh giá trong quá trình triển khai phương án thi. Tôi tin tưởng rằng các cháu chỉ cần học ở trường là đủ.

PV: Lộ trình đổi mới của kỳ thi THPT quốc gia 2017 được Bộ chuẩn bị thế nào?

Ông Bùi Văn Ga - Thứ Trưởng Bộ GD-ĐT: Bộ đã chuẩn bị 1 lộ trình khoa học cho kỳ thi THPT quốc gia 2017 từ thay đổi cách thức làm bài thi, phương thức này những năm sau sẽ tiếp cận dần với việc trắc nghiệm trên máy, bài thi sau này có sách giáo khoa mới sẽ trở thành bài thi tích hợp. Tất cả đều nằm trong lộ trình đổi mới của Bộ GD-ĐT chứ không làm trong một lúc sẽ gây sốc cho thí sinh.

PV: Với cách thức tổ chức thi như Bộ GD-ĐT đưa ra, học sinh và phụ huynh có những thuận lợi gì?

Ông Mai Văn Trinh - Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục: Với cách thức tổ chức thi thế này, học sinh chắc chắn sẽ thuận lợi hơn các năm trước, chi phí cũng đỡ tốn kém hơn.

PV: Đối với môn Toán học sinh rất lo lắng khi năm đầu tiên thi theo hình thức trắc nghiệm, Bộ có kế hoạch và văn bản hướng dẫn cụ thể đối với môn Toán không?

Ông Vũ Đình Chuẩn – Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học: Ngay từ đầu năm học, Bộ GD ĐT đã có các văn bản hướng dẫn về cách thức học tập và luyện thi phù hợp chuẩn kiến thức kỹ năng. Trong đó có lồng ghép thi trắc nghiệm và tự luận vì vậy học sinh sẽ không bị bỡ ngỡ với phương án thi Bộ đưa ra

H.Thanh (ghi)
Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news