Tin mới

Lãnh đạo Cà Mau giải trình Thủ tướng vụ được tặng 2 siêu xe

Thứ năm, 23/02/2017, 21:14 (GMT+7)

Tin mới liên quan đến vụ doanh nghiệp tặng 2 xe ô tô hiệu Lexus (có giá hơn 6 tỷ đồng) cho tỉnh Cà Mau, hôm nay (23/2), lãnh đạo tỉnh Cà Mau đã ký báo cáo giải trình lên Thủ tướng Chính phủ.

Tin mới liên quan đến vụ doanh nghiệp tặng 2 xe ô tô hiệu Lexus (có giá hơn 6 tỷ đồng) cho tỉnh Cà Mau, hôm nay (23/2), lãnh đạo tỉnh Cà Mau đã ký báo cáo giải trình lên Thủ tướng Chính phủ.

Chủ tịch tỉnh Cà Mau khẳng định không dùng xe doanh nghiệp tặng để sử dụng việc riêng. Ảnh: Internet

Chiều nay (23/2), Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Nguyễn Tiến Hải đã ký báo cáo khẩn gửi Thủ tướng Chính phủ về việc doanh nghiệp tặng 2 chiếc xe ô tô cho tỉnh này.

Báo cáo nêu rõ, những ngày gần đây, nhiều cơ quan báo chí liên tục đưa tin liên quan việc doanh nghiệp tặng xe cho tỉnh Cà Mau, trong đó có nhiều ý kiến nhận định khác nhau.

Theo UBND tỉnh Cà Mau, ngày 23/3/2016, Công ty TNHH Xây dựng - Thương mại - Du lịch Công Lý (công ty Công Lý) gửi công văn về việc tặng xe ô tô cho tỉnh, trong đó nêu rõ: “Việc tặng xe là nhằm mục đích phục vụ công tác kiểm tra, chỉ đạo tình hình biến đổi khí hậu và nước biển dâng, hạn hán xâm nhập mặn, phòng chống cháy rừng…”.

Ngày 24/3/2016, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau có công văn giao Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan nghiên cứu tham mưu, đề xuất UBND tỉnh xem xét, quyết định.

Căn cứ vào Nghị định số 29/2014/NĐ-CP ngày 10/4/2014 của Chính phủ quy định về thẩm quyền, thủ tục xác lập quyền sở hữu của Nhà nước về tài sản và quản lý, xử lý tài sản được xác lập sở hữu; Thông tư 159/2014/TT-BTC ngày 27/10/2014 của Bộ Tài chính… và ý kiến đề xuất của Sở Tài chính tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau ký quyết định xác lập quyền sở hữu Nhà nước về tài sản (tiếp nhận tài sản sung vào tài sản công của tỉnh) đối với 2 xe ô tô mà công ty Công Lý tặng. Sau đó, giao 2 chiếc xe này cho Văn phòng UBND tỉnh và Văn phong Tỉnh uỷ quản lý, sử dụng.

Tại thời điểm cho và nhận xe nói trên, tỉnh Cà Mau đang xảy ra hạn hán gay gắt kéo dài, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất, đời sống sinh hoạt của người dân, môi trường…Thời điểm này, Chính phủ không có chủ trương mua xe công, trong khi tỉnh Cà Mau đang thiếu rất nhiều xe sử dụng.

Vì vậy, Công ty Công Lý đặt vấn đề nhiều lần với tỉnh và sau đó có văn bản gửi UBND tỉnh nêu rõ rằng mục đích tặng xe cho tỉnh Cà Mau là để phục vụ tình trạng hạn hán kéo dài, phòng chống lụt bão, cháy rừng…, không tặng cho riêng cá nhân nào.

“Việc này là rất rõ ràng, rất cụ thể, không vì vụ lợi cá nhân và đã được thực hiện đúng trình tự, thủ tục, thẩm quyền theo quy định Nhà nước tại Nghị định 29/2014 của Chính phủ”, báo cáo khẳng định.

Trước thông tin UBND tỉnh Cà Mau cho công ty Công Lý ứng 25 tỷ đồng bù lại công ty này cho tỉnh 2 chiếc xe ô tô, Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Cà Mau khẳng định việc là không đúng.

Trả lời tại buổi họp báo ngày 21/2, ông Đoàn Quốc Khởi - Giám đốc Sở Tài chính tỉnh Cà Mau, cho rằng việc hỗ trợ, tạm ứng cho Công ty Công Lý 25 tỷ đồng là căn cứ vào Luật Ngân sách và nhu cầu của doanh nghiệp. Về căn cứ để hỗ trợ, tạm ứng số tiền vượt mức quy định theo quy định của Bộ Tài chính, ông Khởi cho rằng căn cứ vào hợp đồng mua thiết bị của Công ty Công Lý sau khi đã khảo sát thực tế nhu cầu của doanh nghiệp này.

Trước đó, trên Tuổi Trẻ, VietNamNet đưa tin, công ty Công Lý xuất 2 hóa đơn tặng xe cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh theo hồ sơ từ ngày 29/3/2016.

Trong đó, chiếc ô tô 7 chỗ ngồi hiệu Lexus GX460 màu bạc, đời 2013, đã qua sử dụng được tặng cho Văn phòng Tỉnh ủy Cà Mau mang biển số 80A-36969. Chiếc 7 chỗ Lexus GX460 màu trắng tặng cho văn phòng UBND tỉnh Cà Mau mang biển số 80A-33839. Chứng từ thể hiện cả 2 xe đều có giá trên 3 tỷ đồng.

Việc doanh nghiệp tặng xe như vậy khiến dư luận đặt ra ghi vấn nhằm được hưởng ưu tiên trong quá trình làm ăn tại địa phương. Tuy nhiên, lãnh đạo Sở Tài chính tỉnh Cà Mau khẳng định, tất cả các doanh nghiệp đầu tư vào tỉnh Cà Mau đều được ưu ái theo Chính sách "trải thảm đỏ". Do đó, không có chuyện tỉnh được tặng xe thì phải ưu ái Công ty Công Lý hơn các doanh nghiệp khác.

Đức Hòa (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: xe Lexus