Tin mới

Lãnh đạo châu Âu nói gì sau vụ cậu bé Syria tử vong trên biển

Thứ sáu, 04/09/2015, 20:23 (GMT+7)

Hình ảnh cậu bé tử vong trên biển trong hành trình tị nạn đã gây nên nhiều bất đồng về biện pháp giải quyết của các nhà lãnh đạo EU.

Hình ảnh cậu bé tử vong trên biển trong hành trình tị nạn đã gây nên nhiều bất đồng về biện pháp giải quyết của các nhà lãnh đạo EU. 

Hình ảnh bé Aylan nằm trên bờ cát lay động cả thế giới. Ảnh: Turkish News Agency.

Hình ảnh của một đứa trẻ trôi dạt vào một bãi biển Thổ Nhĩ Kỳ nằm úp mặt xuống bãi cát đã dấy lên đợt sóng trên phương tiện truyền thông xã hội, nhắc nhở về thực tế của cuộc khủng hoảng mà những người tị nạn đang phải đối mặt.

Các nhà hoạt động vì nhân quyền và phóng viên cho rằng cần phải chia sẻ các bức ảnh đau lòng này để cộng đồng quốc tế hành động hỗ trợ người di cư và tìm cách chấm dứt cuộc chiến ở Syria.

Ngày 3/9, nhiều lãnh đạo châu Âu kêu gọi Liên minh châu Âu (EU) mở rộng cửa với người nhập cư. Tuy nhiên Hungary phản ứng trái ngược.

Hình ảnh Aylan dạt vào một trong những khu nghỉ dưỡng nổi tiếng nhất Thổ Nhĩ Kỳ lan nhanh trên mạng xã hội và tạo sức ép cho các lãnh đạo châu Âu.

Đoạn clip xúc động về hình ảnh cậu bé Aylan và gia đình:

[mecloud]pmhO4DzuRv[/mecloud]

Trước tai nạn thương tâm trên, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan khẳng định Địa Trung Hải đã trở thành nghĩa trang của những người tị nạn và cho rằng các nước này cũng chịu một phần trách nhiệm về cái chết của tất cả những người tị nạn.

Thủ tướng Pháp Manuel Valls chia sẻ trên Twitter rằng: “Điều cần thiết bây giờ là phải hành động ngay lập tức. Cần có hành động khẩn cấp để huy động toàn bộ châu Âu”. “Châu Âu cần khẩn cấp giải quyết cuộc khủng hoảng di cư”, ông nói thêm.

Cơ quan tị nạn của Liên hợp quốc cho biết gần 160.000 người tị nạn và người di cư đã tới Hy Lạp bằng đường biển kể từ đầu năm 2014. Chỉ riêng 7 tháng đầu năm nay, hơn 50.000 người, chủ yếu là người Syria, đã tới Hy Lạp, so với 43.500 của cả năm 2014.

Hàng nghìn người di cư đã chết trong năm nay khi cố gắng tới châu Âu bằng đường biển. Ước tính khoảng 2500 người di cư thiệt mạng trong năm nay khi vượt Địa Trung Hải đến Châu Âu.

 

Hình ảnh cậu bé Aylan được phác họa lại theo một chiều hướng khác nhẹ nhàng hơn được đăng trên mạng xã hội Twitter.Những hình ảnh của cậu bé Syria, Aylan Kurdi có thể nói lên nhiều điều nhưng cuộc tranh luận giữa các nhà lãnh đạo EU vẫn đang tiếp tục và chưa có một giải pháp nào được tìm thấy.

Theo Nhật Duy/Đời sống & Pháp luật

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: bé Aylan