Tin mới

Lãnh đạo đối lập Campuchia xuyên tạc hiệp ước biên giới với Việt Nam lãnh án tù

Thứ ba, 27/12/2016, 15:54 (GMT+7)

Lãnh đạo đối lập Campuchia đang sống lưu vong Sam Rainsy đã bị tòa án thành phố Phnom Penh kết án 5 năm tù vì đăng tài liệu giả liên quan đến hiệp ước biên giới với Việt Nam.

Lãnh đạo đối lập Campuchia đang sống lưu vong Sam Rainsy đã bị tòa án thành phố Phnom Penh kết án 5 năm tù vì đăng tài liệu giả liên quan đến hiệp ước biên giới với Việt Nam.

Reuters đưa tin, tòa án Thành phố Phnom Penh hôm 27/12 kết luận Sam Rainsy và hai thành viên trong nhóm mạng xã hội của ông là Ung Chung Leang và Sathya Sambath bị kết tội xuyên tạc hiệp ước biên giới giữa Campuchia và Việt Nam. Ba người đăng hiệp ước giả lên Facebook, trong đó có nội dung "Việt Nam và Campuchia nhất trí xóa bỏ biên giới chung".

Thẩm phán Leang Samnath tuyên án Sam Rainsy 5 năm tù, Ung Chung Leang và Sathya Sambath lĩnh án ba năm tù. Tất cả đều vắng mặt.

Sam Rainsy sống lưu vong tại Pháp từ năm 2015 để tránh bị bắt liên quan đến một vụ phỉ báng trong quá khứ.

Ông Sam Rainsy lĩnh án 5 năm tù vì đăng tài liệu giả liên quan đến hiệp ước biên giới giữa Campuchia và Việt Nam. Ảnh: Reuters

Sam Rainsy từ chối đề nghị bình luận về phán quyết của tòa và đăng trên Twitter cá nhân rằng vụ án nhằm vào ông cùng hai người khác "được dàn dựng" bởi một "tòa án kangaroo", tức xét xử theo kiểu đốt cháy giai đoạn.

Đảng Cứu nguy Dân tộc Campuchia (CNRP) đối lập cho biết họ không có thông tin về nơi ở của Ung Chung Leang và Sathya Sambath.

Campuchia và Việt Nam đang thực hiện việc phân giới cắm mốc dựa trên một số hiệp định tuân theo các quy tắc quốc tế. Lãnh đạo cấp cao hai nước khẳng định sẽ sớm hoàn thành công tác này.

Hồi tháng 11, thượng nghị sĩ đối lập Campuchia Hong Sok Hour cũng đã bị tuyên án 7 năm tù giam vì chỉ trích Hiệp ước biên giới 36 năm tuổi giữa Campuchia với Việt Nam trên mạng xã hội Facebook.

Ông Hong bị bắt hồi tháng 8/2015 sau khi bị chính Thủ tướng Hun Sen tố "phản bội đất nước. Ông Hong đăng bài trên Facebook nói Hiệp ước biên giới giữa Campuchia và Việt Nam ký năm 1979 "sẽ bị hủy bỏ". Thủ tướng Hun Sen sau đó khẳng định Hiệp ước vẫn tồn tại, không những vậy còn "rất bền vững".

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news