Tin mới

Lãnh đạo hàng không Pháp bị nhân viên xé áo, đuổi đánh

Thứ ba, 06/10/2015, 14:31 (GMT+7)

Hai lãnh đạo cấp cao của hãng hàng không Pháp Air France đã phải rời khỏi trụ sở chính của công ty trong tình trạng quần áo bị rách tả tơi sau khi bị một đám đông nhân viên tấn công.

Hai lãnh đạo cấp cao của hãng hàng không Pháp Air France đã phải rời khỏi trụ sở chính của công ty trong tình trạng quần áo bị rách tả tơi sau khi bị một đám đông nhân viên tấn công.

Hàng trăm nhân viên Air France đã tức giận xông vào tòa nhà công ty tại sân bay quốc tế Charles de Gaulle ở Roissy, gần Paris sau khi công ty công bố kế hoạch cắt giảm 2.900 nhân sự vào hôm 5/10.

[mecloud]sfjJmXO1Dx[/mecloud]

Hai giám đốc điều hành cấp cao là Xavier Broseta, phụ trách nhân sự và Pierre Plissonnier, phụ trách các chuyến bay đường dài đã bị xe rách toạc áo vest và áo sơ mi sau khi bị đám đông hung hãn bủa vây.

Pierre Plissonnier, phụ trách các chuyến bay đường dài bị đám đông quá khích bủa vây. Ảnh: Reuters.

Trước khi cuộc tấn công xảy ra, ông Broseta và Giám đốc điều hành Air France là Frederic Gaaey đã vạch ra kế hoạch cắt giảm chi phí mạnh mẽ, trong đó có việc cắt giảm 2.900 nhân sự vào năm 2017.

Việc cắt giảm này sẽ bao gồm 1.700 nhân viên mặt đất, 900 thành viên phi hành đoàn và 300 phi công, một phần trong nỗ lực giảm chi phí của Air France.

Trong cuộc họp, Air France cũng khẳng định rằng họ sẽ cắt bỏ 14 máy bay thuộc đội bay đường dài, tương ứng với cắt 5 chặng bay và 35 chuyến bay dài hàng tuần, chủ yếu ở châu Á và Trung Đông, đồng thời hủy đơn đặt hàng 5 chiếc máy bay Boeing 787 Dreamliner.

Xavier Broseta, phụ trách nhân sự với chiếc áo bị xé rách hoàn toàn và đang được hộ tống bởi các nhân viên an ninh. Ảnh: Reuters.

Chính quyết định này đã khiến nhân viên cảm thấy bị xúc phạm, thêm vào đó là những người có mối bất hòa với công ty đã cùng xông vào tòa nhà, làm gián đoạn cuộc họp.

Ông Broseta và ông Plissonnier đã được các nhân viên bảo vệ hộ tống qua đám đông. Tuy nhiên, đám đông phẫn nộ vẫn bất chấp xông vào, xé toạc quần áo của họ. Cả hai đều phải leo qua hàng rào để trốn thoát.

Công ty mẹ của Air France là tập đoàn Franco-Dutch Air France-KLM cho biết họ sẽ có hành động pháp lý đối với tình trạng "bạo lực nghiêm trọng" mà các quản lý của họ phải chịu.

Ông Xavier Broseta được các nhân viên giúp đỡ leo qua rào chắn để thoát ra an toàn. Ảnh: Getty.

Hiệp hội Công nghiệp Hàng không Pháp (FNAM) sau đó cũng lên án những nhân viên quá khích này và gọi đó là "hành động lỗi thời".

Các thành viên cao cấp của chính phủ Pháp, trong đó có Thủ tướng Pháp Manuel Valls và Bộ trưởng kinh tế Emmanuel Macron cũng lên án việc cư xử thô bạo của các nhân viên. Tuy nhiên một số chính khách bày tỏ thông cảm với người lao động.

Air France là hãng hàng không có số nhân viên nhiều nhất và số chuyến bay lớn nhất châu Âu với 52.000 người. Hãng bị thua lỗ hơn 600 triệu euro trong nửa đầu năm nay và có tổng nợ khoảng 5,4 tỷ euro. Chính phủ Pháp sở hữu 17,6% cổ phần của hãng này.

Ông Plissonnier cũng trong tình huống tương tự. Ảnh: Getty.

"Chúng tôi đang phải vật lộn hàng ngày vì Air France để giúp hãng tăng trưởng. Bạo lực và hăm dọa không nằm trong kế hoạch này", quản lý nhân sự Broseta nói.

Air France-KLM đang tìm cách đối phó với sự cạnh tranh ngày càng tăng. Chính áp lực này đã khiến hãng xảy ra bất đồng với các phi công và từ đó có kế hoạch cắt giảm mạnh.

Năm ngoái, phi công của Air France đã thực hiện cuộc đình công dài nhất trong lịch sử sau khi được yêu cầu làm thêm 15-20% thời gian nhưng không được tăng lương.

Biểu tình bạo lực của người lao động diễn ra khá phổ biến ở Pháp, nơi người dân có truyền thống đặt pháp luật vào tay mình. Năm nay, Pháp đã phải đấu tranh để thoát khỏi một cuộc suy thoái kinh tế.

Lê Huyền (Daily Mail)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Air France cắt giảm