Tin mới

Từ vụ xe Range Rover biển xanh: Cho mượn xe tang vật có đúng luật?

Thứ ba, 08/11/2016, 14:26 (GMT+7)

Theo luật sư, việc xử lý xe ôtô là tang vật, hiện vật bị tịch thu trong một vụ án thì phải tiến hành định giá, bán đấu giá và sung vào công quỹ nhà nước.

Theo luật sư, việc xử lý xe ôtô là tang vật, hiện vật bị tịch thu trong một vụ án thì phải tiến hành định giá, bán đấu giá và sung vào công quỹ nhà nước.

Mới đây, dư luận xôn xao trước thông tin lãnh đạo UBND tỉnh Kiên Giang mượn xế hộp tiền tỷ hiệu Range Rover, mang biển số xanh 68A.001.43 từ phía công an tỉnh Kiên Giang đi công tác.

Trao đổi trên báo chí về nguồn gốc ôtô Range Rover màu trắng này, đại diện Công an tỉnh Kiên Giang cho biết, đây là xe nhập lậu từ nước ngoài vào Kiên Giang. Chủ nhân là một Việt kiều Mỹ, hiện đã về nước, công an không liên lạc được.

Vị này cũng cho rằng, việc công an sử dụng xe tang vật là đúng quy trình, không sai.

Còn lãnh đạo UBND tỉnh Kiên Giang cho biết, ôtô này do Văn phòng trưng dụng để xài vào công việc chung và nơi đây cũng đang xem xét trả lại cho công an.

Xe sang biển xanh Kiên Giang chạy trên đường được người dân ghi hình lại. 

Liên quan vấn đề nêu trên, trao đổi với PV, luật sư Quách Thành Lực, công ty Luật Hà Nội Tinh Hoa, Đoàn luật sư TP Hà Nội nhận định, ôtô Range Rover màu trắng là vật chứng của vụ án buôn lậu như thông tin đăng tải trên báo chí, thì theo xác định tại Điều 74. Bộ luật tố tụng hình sự năm 2003: Vật chứng là vật được dùng làm công cụ, phương tiện phạm tội; vật mang dấu vết tội phạm, vật là đối tượng của tội phạm cũng như tiền bạc và vật khác có giá trị chứng minh tội phạm và người phạm tội.

Việc bảo quản vật chứng phải tuân theo quy định tại điều khoản 1 Điều 75. Thu thập và bảo quản vật chứng của Bộ luật tố tụng hình sự năm 2003: Vật chứng cần được thu thập kịp thời, đầy đủ, được mô tả đúng thực trạng vào biên bản và đưa vào hồ sơ vụ án.Trong trường hợp vật chứng không thể đưa vào hồ sơ vụ án thì phải chụp ảnh và có thể ghi hình để đưa vào hồ sơ vụ án. Vật chứng phải được niêm phong, bảo quản.

Nếu vụ án đang ở giai đoạn điều tra thì vật chứng do cơ quan công an quản lý, bảo quản đảm bảo nguyên tắc: Vật chứng phải được bảo quản nguyên vẹn, không để mất mát, lẫn lộn và hư hỏng.

Nói về vấn đề xử lý vật chứng, luật sư Lực dẫn quy định tại điều Điều 76. Xử lý vật chứng Bộ luật tố tụng hình sự năm 2003: Việc xử lý vật chứng do Cơ quan điều tra quyết định, nếu vụ án được đình chỉ ở giai đoạn điều tra; do Viện kiểm sát quyết định, nếu vụ án được đình chỉ ở giai đoạn truy tố; do Toà án hoặc Hội đồng xét xử quyết định ở giai đoạn xét xử. Việc thi hành các quyết định về xử lý vật chứng phải được ghi vào biên bản.

Cũng theo điều luật này, vật chứng là công cụ, phương tiện phạm tội, vật cấm lưu hành thì bị tịch thu, sung quỹ Nhà nước hoặc tiêu huỷ. Trường hợp vật chứng là tiền bạc hoặc tài sản do phạm tội mà có thì bị tịch thu sung quỹ Nhà nước.

“Theo quy định này nếu xác định chiếc xe là tang vật của vụ án buôn lậu thì việc xử lý tang vật phải do các cơ quan tiến hành tố tụng thực hiện tại các giai đoạn tố tụng của vụ án. Việc xử lý xe ô tô là tang vật, hiện vật bị tịch thu trong một vụ án thì phải tiến hành định giá, bán đấu giá và sung vào công quỹ nhà nước.

Tôi cho rằng xe Ôtô Range Rover có giá trị định giá 1,8 tỷ đồng thì UBND tỉnh sử dụng là vượt quá định mức sử dụng xe công theo quy định của chính phủ” - ông Lực nói.

Luật sư Lực phân tích thêm, việc cơ quan công an cho UBND tỉnh mượn phục vụ công việc phải được sự đồng ý của Bộ trưởng bộ công an theo hướng dẫn tại Quyết định số 32/2015/QĐ-TTg cũng như Quyết định số 40/2014/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về quản lý sử dụng xe ô tô trong công an nhân dân.

Cơ quan có thẩm quyền cần kiểm tra quy trình xử lý tang vật vụ án hình sự, quá trình xác lập sở hữu Nhà nước với chiếc xe, căn cứ tiêu chuẩn định mức nào để giao xe cho cơ quan công an tỉnh, tình trạng pháp lý của chiếc xe này.

“Tôi cho rằng căn cứ theo quy định pháp luật hiện nay, cơ quan công an cấp tỉnh, UBND Cấp tỉnh không có tiêu chuẩn, định mức sử dụng loại xe Ôtô Range Rover có giá trị định giá 1 tỷ 800 triệu  làm xe phục vụ việc đi lại của đơn vị mình” - Luật sư Lực nhấn mạnh.

Xem thêm video:

[mecloud]epw4s1ajAu[/mecloud]

Tiểu Phương (ghi)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news