Tin mới

Lãnh đạo Trung Quốc họp bàn xây dựng và chỉnh đốn đảng

Thứ ba, 25/10/2016, 19:05 (GMT+7)

Gần 400 nhà lãnh đạo cấp cao của đảng Cộng sản Trung Quốc hôm qua 24/10 đã bắt đầu hội nghị 4 ngày để cải cách "quy chuẩn đời sống chính trị" và quy định giám sát nội bộ.

Gần 400 nhà lãnh đạo cấp cao của đảng Cộng sản Trung Quốc hôm qua 24/10 đã bắt đầu hội nghị 4 ngày để cải cách "quy chuẩn đời sống chính trị" và quy định giám sát nội bộ.

Tân Hoa Xã hôm qua 24/10 đưa tin, Hội nghị trung ương đảng Cộng sản Trung Quốc lần thứ 6 chính thức bắt đầu tại khách sạn Kinh Tây, thủ đô Bắc Kinh. Trong 4 ngày diễn ra hội nghị, các đảng viên Trung Quốc sẽ họp bàn lại về những thay đổi trong việc xây dựng Chính sách cũng như chỉnh đốn đảng.

Hội nghị tập trung thảo luận các "quy chuẩn về đời sống chính trị" và những quy tắc nội bộ về giám sát đảng viên.

Nhà phân tích Trung Quốc, ông Trey McArver cho biết, "Hội nghị trung ương đảng khóa 6 là chìa khóa quan trọng trong đề án của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình". Theo ông McArver, hội nghị lần này có thể sẽ trở thành điều quan trọng nhất trong nhiệm kỳ đầu tiên".

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Ông McArver đưa ra nhận định, hội nghị Trung ương 6 lần này chắc chắn sẽ tiếp tục củng cố quyền lực của ông Tập trong đảng. 

Sau khi lên nắm quyền năm 2012, Tổng bí thư kiêm Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã tập trung quyền lực ở mức cao  hơn bất cứ một nhà lãnh đạo nào trước đó. Dưới sự chỉ đạo của Tập Cận Bình, Trung Quốc đang trải qua quá trình đổi mới trên tất cả các lĩnh vực kinh tế xã hội. Sau khi lên nắm quyền, Tập Cận Bình cũng đã triển khai chiến dịch chống tham nhũng "lâu dài nhất, rộng lớn nhất trong lịch sử Trung Quốc". Chiến dịch chống tham nhũng này chia làm hai mặt trận trong nước với "đả hổ diệt ruồi" và "lưới trời" để "săn cáo" chuyên đào tẩu ra nước ngoài.

Tờ Hoàn cầu Thời báo hôm qua 24/10 đưa tin, Trung Quốc đã tiến hành điều tra hơn 1 triệu quan chức với cáo buộc tham nhũng chỉ trong vòng 3 năm. Con số trên được Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương đảng Cộng sản Trung Quốc đưa ra ngay trước thềm hội nghị. Những quan chức này bị tình nghi phạm tội nhận hối lộ, lạm quyền cùng nhiều cáo buộc về tội danh khác.

Trong bài phát biểu khai mạc Hội nghị Trung ương 6, Tập Cận Bình đã nhấn mạnh sự quan trọng của niềm tin người dân, "sự ủng hộ của nhân dân là ưu tiên hàng đầu". Ông Tập Cận Bình khẳng định, chiến dịch chống tham nhũng đã tăng cường niềm tin của nhân dân đối với Đảng, nhà nước.

Hội nghị lần này dự kiến cũng sẽ bàn thảo để tìm ra cách giải quyết đối với những vấn đề được coi là "nổi bật" và yêu cầu lãnh đạo cấp cao phải làm gương cho cán bộ cấp thấp học hỏi, phấn đấu.

Sau hội nghị, có thể có các quy định chặt chẽ hơn về hành vi của cán bộ và biện pháp xử lý mạnh mẽ hơn. 

Trong bài phát biểu tại lễ khai mạc, ông Tập Cận Bình đã nhấn mạnh vai trò của đảng, mô tả đảng như một "vũ khí kỳ diệu" có khả năng hiện thực hóa những cải cách  cần thiết để đạt mục tiêu "Giấc mơ Trung Hoa".

Nghiêm Thu (Tân Hoa xã)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news