Tin mới

Lãnh tụ tối cao Iran đăng tranh biếm họa, so Saudi Arabia với IS

Thứ hai, 04/01/2016, 16:49 (GMT+7)

Lãnh tụ tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei đã phát hành một bức tranh biếm họa đả kích, so sánh Saudi Arabia với Nhà nước Hồi giáo IS sau khi Riyadh tử hình giáo sĩ Sheikh Nimr al-Nimr của người Shia đối lập.

Lãnh tụ tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei đã phát hành một bức tranh biếm họa đả kích, so sánh Saudi Arabia với Nhà nước Hồi giáo IS sau khi Riyadh tử hình giáo sĩ Sheikh Nimr al-Nimr của người Shia đối lập.

Bức tranh biếm họa so sánh giữa Saudi Arabia và IS được lãnh tụ tối cao Iran đăng tải trên trang web chính thức của mình. Ảnh: khamenei.ir

Theo Russia Today, bức họa châm biếm cho thấy các đao phủ của Saudi và IS đứng cạnh nhau với dòng chú thích bằng tiếng Anh: "Có gì khác biệt?" được đăng tải trên website chính thức của ông Khamenei ngày 2/1. Ngày 3/1, ông cũng hứa sẽ có sự trừng phạt "thần thánh" đối với cường quốc Sunni là Saudi Arabia - đối thủ số 1 của Iran tại khu vực.

"Sheikh Nimr chắc chắn sẽ nhận được sự ân sủng của Đấng tối cao và sự trả thù thần thánh của người sẽ cắt cổ những kẻ tàn bạo đã lấy đi mạng sống của ông và điều này là nguồn an ủi cho chúng ta", Khamenei nói. Ông có quyền lực chính trị lớn hơn cả tổng thống Iran và là nhà lãnh đạo tôn giáo hàng đầu.

Ông Nimr là một trong số 47 người bị Saudi Arabia hành quyết hôm 2/1 trong vụ tử hình chỉ trong 1 ngày lớn nhất từ năm 1980. Trong khi tất cả 4 người bị kết tội là thành viên của al-Qaeda thì ông Nimr và 3 người Shia khác bị buộc tội kích động bạo loạn trong số những người Shia thiểu số ở Saudi Arabia từ năm 2010 đến 2012 khi ông Nimr bị bắt.

Vụ hành quyết ông Nimr - người có sức ảnh hưởng tới giới trẻ - cùng với những kẻ khủng bố chịu trách nhiệm hàng loạt vụ đánh bom từ năm 2003 - 2006 đã gây phẫn nộ trong giới Hồi giáo Shia. Iran đã triệu tập đại sứ Saudi và chỉ vài giờ sau đó, một đám cháy bùng lên tại đại sứ quán Saudi ở Tehran. Những người biểu tình tụng bài kinh "Cái chết dành cho Al Saud" - gia tộc đang cầm quyền tại Saudi Arabia.

Ông Khamenei không phải là người đầu tiên so sánh Saudi Arabia với IS vì cả 2 đều tán thành hệ tư tưởng Wahhabi và do đó có chung các bộ luật hình sự cho dù đã tuyên bố là kẻ thù của nhau.

Theo các nguồn tin công khai, Saudi Arabia đã hành quyết ít nhất 157 người vào năm ngoái, số lượng lớn nhất trong 2 thập kỷ qua. Những người này chủ yếu bị chặt đầu - hình thức hành quyết được IS ưa chuộng.

Bảo Linh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news