Tin mới

Lão đại gia bán nhà nghìn cây vàng, xây làng đẹp nhất miền Trung

Thứ hai, 22/06/2015, 19:55 (GMT+7)

Có tiền từ những chuyến buôn hàng trên tàu viễn dương, lão đại gia vùng biển Lý Hóa (Bố Trạch, Quảng Bình) đã chi ra hàng chục tỉ đồng để làm giàu đẹp hơn nơi chôn rau cắt rỗn của mình.

Có tiền từ những chuyến buôn hàng trên tàu viễn dương, lão đại gia vùng biển Lý Hóa (Bố Trạch, Quảng Bình) đã chi ra hàng chục tỉ đồng để làm giàu đẹp hơn nơi chôn rau cắt rỗn của mình.

Lão đại gia nổi danh đất Quảng Bình này tên là Phan Hải. Theo báo Tuổi trẻ, Ông học xong phổ thông bằng những bước chân đi bộ từ làng Lý Hòa ra tận thị trấn Ba Đồn, huyện Quảng Trạch. Rồi ông được cử đi học trung cấp hàng hải.

Ra trường, năm 1965 ông may mắn được làm việc trên một con tàu lớn và theo các chuyến tàu viễn dương trên biển. Cả miền Bắc lúc đó chỉ có hai con tàu chở hàng hóa từ Hải Phòng đi nước ngoài là tàu Hữu Nghị và Hòa Bình. Sau đó ông được điều sang tàu Việt - Ba (VN - Ba Lan) có trọng tải đến 4.500 tấn. Từ năm 1968 đến 1972 ông học đại học hàng hải tại Ba Lan để về làm giáo viên ở một trường hàng hải. Sau đó ông đi tàu Giải Phóng chạy tuyến Hải Phòng - Trung Quốc chở gạo từ Trung Quốc về tiếp tế cho miền Nam đánh Mỹ. Chiến tranh kết thúc, ông được phân công về tàu Cửu Long 1 (Công ty Vận tải biển VN - Vosco) tiếp tục đi viễn dương, rồi lên chức thuyền phó. Đến năm 1994 ông nghỉ hưu và sống ở TP.HCM.

Khu công viên văn hóa nhiều tỉ động do đại gia Phan Hải tài trợ. Ảnh: NLĐ

Theo báo Công an Nhân dân, gần mười năm nay ông gồng mình làm việc rồi gom góp, chắt chiu tiền bạc để về làng xây trường học, trạm xá, đài liệt sĩ, nhà truyền thống, khu vui chơi, giải trí cho làng.

Từ số tiền hơn 50 tỷ đồng ông bỏ ra xây dựng đến nay, làng Lý Hòa, Bố Trạch, Quảng Bình trở thành một trong những làng giàu, đẹp nhất miền Trung.

Theo báo Người lao động, Nghỉ hưu, ông Hải cùng vợ con dồn vốn liếng làm kinh tế bằng việc mở dịch vụ cho thuê văn phòng, nhà đất ở TP HCM. Việc làm ăn thuận buồm xuôi gió giúp gia đình ông ổn định. Dù vậy, gia đình ông vẫn chọn lối sống đạm bạc để có cơ hội giúp đỡ quê nhà. Hàng loạt công trình đã được gia đình ông lần lượt đầu tư xây dựng cho làng biển Lý Hòa.

Ngôi trường tiểu học Hải Trạch trị giá 4 tỉ đồng. Ảnh: Tuổi trẻ

Năm 2008, ông chi ra 4 tỉ đồng để giúp làng xây một trường tiểu học có tên Hải Trạch.Trong lớp học, mỗi học sinh có một bộ bàn ghế riêng theo kiểu mẫu của trường tiểu học bên Úc, trần phòng học đều lắp quạt xoay đủ mát cho từ đầu đến cuối lớp, dưới bàn học là ngăn đựng vật dụng.

Ông Hải cho biết tất cả bàn ghế, bảng đen và vật dụng phục vụ học sinh ở trường đều được ông cho chở từ TP.HCM ra, thuê luôn thợ Sài Gòn ra lắp đặt cả tháng trời mới xong gần 400 bộ bàn ghế (mỗi bộ có giá trên triệu đồng

Doanh nhân Phan Hải

Bên cạnh Trường tiểu học Hải Trạch là Trường trung học cơ sở Hải Trạch. Ngôi trường hai tầng này rất khang trang và cũng là “trường ông Hải”. Vợ chồng ông đã bỏ ra 3 tỉ đồng giúp xã xây lên ngôi trường này cho con em học tập.

Không chỉ có hai trường học trên, ông còn tặng xã thêm các công trình khác cũng trị giá tiền tỉ: trạm y tế 1,5 tỉ đồng, khu tượng đài tưởng niệm liệt sĩ và các anh hùng của dân tộc từ 2,5-3 tỉ đồng.

Cách đây vài năm, ông Hải đã xây tặng xã một hệ thống đường điện chiếu sáng với 35 bóng đèn cao áp trị giá trên 180 triệu đồng. Nhờ đó bộ mặt của Hải Trạch thay đổi hẳn, bớt đi bao tệ nạn trong đêm tối ở một vùng sát quốc lộ 1A. Ông còn có ý định cùng xã Hải Trạch xây lại một ngôi chùa trị giá khoảng 5 tỉ đồng...

Nhiều người đã tò mò hỏi: sao ông có nhiều tiền vậy? Ông thẳng thắn cho hay: “Ngày trước đất nước mình còn nghèo khó quá, cái chi cũng thiếu. Tụi tôi được đi tàu viễn dương nên có điều kiện mua hàng lặt vặt ở các nước đem về nước bán lại kiếm lời”. Từ buôn bán “lặt vặt” ấy, ông tích lũy được vốn và năm 1988 ông mua một căn biệt thự tại TP.HCM. Sau sửa chữa lại, ông cho người nước ngoài thuê với giá 18.000 USD/tháng, lấy tiền trước trong... hai năm. Ông còn có một căn nhà khác trị giá mấy ngàn lượng vàng mà ông mới bán để lấy vốn làm ăn.

Mới đây, ở tuổi 72, ông lại tiếp tục đầu tư xây dựng công trình khu công viên văn hóa làng Lý Hòa. Công trình xây dựng trên diện tích 7.500m2 với tổng mức đầu tư khoảng 10 tỷ đồng, gồm những hạng mục phục vụ vui chơi giải trí, nghỉ dưỡng và có khả năng sinh hoạt cộng đồng cùng lúc cho khoảng 1.000 người

 Nam Nam (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news