Tin mới

Lào kêu gọi đàm phán song phương về tranh chấp Biển Đông

Thứ hai, 30/05/2016, 09:30 (GMT+7)

Thủ tướng Lào hôm 28/5 kêu gọi các nước có liên quan trong tranh chấp Biển Đông giải quyết bất đồng thông qua đối thoại song phương, giống hệt quan điểm mà Trung Quốc theo đuổi lâu nay.

Thủ tướng Lào hôm 28/5 kêu gọi các nước có liên quan trong tranh chấp Biển Đông giải quyết bất đồng thông qua đối thoại song phương, giống hệt quan điểm mà Trung Quốc theo đuổi lâu nay.

Trong cuộc phỏng vấn với báo Nikkei Asian Review của Nhật Bản hôm 28/5, Thủ tướng Lào Thongloun Sisoulith "kêu gọi những nước có liên quan tiến hành đối thoại để hướng tới một giải pháp hòa bình" đối với các tranh chấp lãnh thổ.

Phát biểu ông Thongloun đưa ra có ý nghĩa đặc biệt quan trọng bởi Lào hiện đang là chủ tịch luân phiên của ASEAN.

"Với tư cách chủ tịch ASEAN, Lào sẽ nỗ lực để tạo ra một môi trường thuận lợi cho những cuộc đối thoại tích cực giữa các quốc gia liên quan", ông Thongloun nói thêm.

Thủ tướng Lào Thongloun Sisoulith kêu gọi đàm phán song phương về Biển Đông, đúng với quan điểm mà Trung Quốc theo đuổi lâu nay. Ảnh: Reuters

Phát ngôn này của Thủ tướng Lào giống hệt với quan điểm của Trung Quốc bởi đối thoại song phương là biện pháp mà Trung Quốc mong muốn áp dụng trong các tranh chấp chủ quyền trên Biển Đông. Nước này từ chối các nỗ lực quốc tế nhằm giải quyết căng thẳng.

Quan điểm này của Bắc Kinh đương nhiên nhận phải sự phản đối từ Philippines và Việt Nam. Để đáp lại sự bành trướng của Trung Quốc, Philippines và Việt Nam đã yêu cầu các nước trong khối ASEAN có những tuyên bố thống nhất với nhau về vấn đề Biển Đông. Tuy nhiên, Thủ tướng Lào nhấn mạnh rằng ASEAN hoạt động trên nguyên tắc thống nhất quan điểm giữa các nước, nên để phát đi tuyên bố chung về vụ kiện của Philippines là điều không dễ.

Việt Nam khẳng định việc chiếm đóng của Trung Quốc đối với quần đảo Hoàng Sa cũng như các đá ở Trường Sa là vô giá trị, yêu cầu Trung Quốc chấm dứt các hoạt động vi phạm chủ quyền của Việt Nam tại hai quần đảo này, trong khi Philippines đã đệ đơn kiện lên Tòa án Trọng tài Thường trực ở The Hague (La Haye), Hà Lan.

[mecloud]e9agwCah81[/mecloud]

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news