Tin mới

Lào xả nước đập thuỷ điện hết tháng 5 giúp Việt Nam chống hạn

Thứ bảy, 26/03/2016, 07:02 (GMT+7)

Bộ trưởng Bộ Năng lượng và Mỏ Lào, hôm 23/3 cho biết nước này sẽ tiến hành xả nước từ các đập thủy điện với lưu lượng khoảng 1.136 m3/s. Hoạt động diễn ra từ ngày 23/3 đến cuối tháng 5.

Bộ trưởng Bộ Năng lượng và Mỏ Lào, hôm 23/3 cho biết nước này sẽ tiến hành xả nước từ các đập thủy điện với lưu lượng khoảng 1.136 m3/s. Hoạt động tiến hành từ ngày 23/3 đến cuối tháng 5. 

Theo thông tin trên VOV, VNE, trả lời phỏng vấn báo chí về sự kiện ngày 21/3 vừa qua Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào đã quyết định mở cửa đập thủy điện, xả nước để chống hạn cho vùng hạ lưu sông Mê Công, ông Khammany Inthalath, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Năng lượng và Mỏ Lào cho biết: "Đây là quyết định của Chính phủ Lào nhằm giúp các nước láng giềng đang chiụ ảnh hưởng nặng nề của nạn hạn hán, nhất là tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long của Việt Nam".

Ông Khammany Inthalath, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Năng lượng và Mỏ Lào trả lời phỏng vấn trên báo VOV.

Theo thông cáo của Bộ Ngoại giao Việt Nam, hôm 23/3 ông Khammany Inthirath, Bộ trưởng Bộ Năng lượng và Mỏ Lào cho biết, nước này sẽ tiến hành xả nước từ các đập thủy điện với lưu lượng khoảng 1.136 m3/s. Công việc này diễn ra từ ngày 23/3 đến cuối tháng 5. 

Lào có các thủy điện trữ lượng nước nhiều ở 4 con sông chính là Nặm U, Nặm Khan, Nặm Ngừm và Nặm Thơn. Với lượng nước hơn 3600 m3/giây được xả xuống khu vực hạ lưu sông Mê Kông sẽ giúp giải quyết những ảnh hưởng của tình trạng hạn hán hiện nay.

Đây cũng là việc làm quan trọng, ý nghĩa mà Chính phủ Lào có thể chung tay chống nạn hạn hán cùng các nước khu vực bị ảnh hưởng nặng nề, trong điều kiện có thể có để giúp đỡ được, nhất là đối với bà con nông dân vùng Đồng bằng Sông Cửu Long của Việt Nam.

Đồng thời, ông Khammany Inthirath cho biết, đây là nạn hạn hán nghiêm trọng xảy ra trong vòng 20 năm trở lại đây, từ năm 1997-1998 và năm nay khu vực bị hạn hán nặng nề là miền nam Việt Nam, Thái Lan, Campuchia, Malaysia, Indonesia. Theo Cục khí tượng thủy văn Lào dự báo hạn hán sẽ còn kéo dài tới tháng 6/2016.

Và lãnh đạo Bộ Năng lượng và Mỏ Lào khẳng định kế hoạch của Lào là xả nước cho đến đầu tháng 6/2016 khi bắt đầu mùa mưa sẽ dần dần dừng xả.

Trước đó, phía Trung Quốc cũng tuyên bố xả nước tại một đập thuỷ điện ở tỉnh Vân Nam từ giữa tháng ba tới ngày 10/4 để cứu hạn cho các nước Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam.

Hôm 23/3 tham gia hội nghị Cấp cao Hợp tác Mekong - Lan Thương lần thứ nhất, tại Tam Á, tỉnh Hải Nam, Trung Quốc, với sự có mặt của lãnh đạo Trung Quốc và 5 nước Đông Nam Á. 

Tại hội nghị, các lãnh đạo nhất trí tăng cường hợp tác giữa 6 nước trong quản lý và sử dụng bền vững nguồn nước sông Mekong, và coi đây là lĩnh vực ưu tiên hàng đầu.

Khu vực Đồng bằng sông Cửu Long thời gian qua đã chịu tình trạng mặn lấn sâu vào đất liền. Nhiều nơi nước mặn vào sâu đất liền tới 70 - 90 km, sâu hơn trung bình nhiều năm từ 15 - 20 km, ảnh hưởng nghiêm trọng đến kinh tế và đời sống dân sinh tại khu vực. 

Đức Hòa (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news