Tin mới

Con gái yêu người đồng tính, mẹ lắp camera theo dõi, cấm cản có sai?

Thứ tư, 13/04/2016, 19:09 (GMT+7)

Việc lắp camera theo dõi con gái và ngăn cấm tình yêu đồng tính của con gái không chỉ khiến tình cảm mẹ còn càng xa cách và dẫn đến những hậu quả đáng tiếc mà đây còn là hành động vi phạm pháp luật, xâm phạm bí mật đời tư.\n 

Theo chuyên gia, việc cha mẹ lắp camera theo dõi con gái và ngăn cấm tình yêu đồng tính không chỉ khiến tình cảm mẹ con xa cách và dẫn đến những hậu quả đáng tiếc mà còn là hành động vi phạm pháp luật "xâm phạm bí mật đời tư".

Câu chuyện một bà mẹ đơn thân đã vô cùng sốc khi phát hiện con gái 28 tuổi, công việc ổn định có quan hệ đồng tính với bạn gái hơn 3 tuổi, là con nuôi của gia đình sau khi theo dõi phòng ngủ của cô bằng camera đang gây xôn xao dư luận những ngày gần đây.

 Mẹ lắp camera theo dõi con gái và phát hiện "động trời". Ảnh minh họa

Theo thông tin được được đăng tải trên một trang báo điện tử, bà mẹ này đã tức giận phá cửa, đánh, chửi bới người con nuôi khi thấy hai người này ôm hôn và làm "chuyện vợ chồng" và đuổi cả hai ra khỏi nhà sau khi theo dõi camera. Người con gái nhất quyết không về nhà nếu như mẹ cô không đồng ý chuyện tình yêu của hai người họ. Sau đó bà mẹ còn thuê cả xã hội đen đến nhà cô gái kia  để dọa nạt nhưng người con gái ruột vẫn không bỏ bạn tình.

Nhiều ý kiến từ Cộng đồng mạng bày tỏ sự bất bình với hành xử của người mẹ và cho rằng đó là hành vi xâm phạm quyền riêng tư của con.

Theo chuyên gia tâm lí Trịnh Trung Hòa, cách cư của bà mẹ trên có phần thái quá nhưng cũng dễ hiểu bởi bà là mẹ đơn thân, một mình cực nhọc nuôi con, đặt mọi kì vọng vào người con.

"Khác với những người có chồng, tính sở hữu con của các bà mẹ đơn thân rất cao, nhiều bà mẹ có con trai thậm chí còn ghen với con dâu. Với con gái, bà mẹ cũng đặt nhiều kì vọng vào con, can thiệp quá sâu vào cuộc sống riêng của con như: yêu ai, quen ai, kết hôn với ai. Họ khó có thể chấp nhận con cái của mình phạm sai lầm, huống hồ người con này lại đi trái với lẽ thường và mong mỏi của bà", ông Hòa phân tích.

Chuyên gia tâm lí Trịnh Trung Hòa

Tuy nhiên, ông Hòa cũng khẳng định: theo luật pháp hiện nay, người đồng tính có thể yêu nhau và kết hôn. Việc người con gái yêu một cô gái và muốn kết hôn là việc pháp luật cho phép cho nên bà mẹ can thiệp vào tình yêu là một việc làm không đúng.

"Bà mẹ này nên chấp nhận là con gái mình đã trưởng thành, có quyền tự do quyết định cuộc sống riêng. Can thiệp vào cuộc sống riêng thì đã sai lầm vì khi trưởng thành họ không thích ai xen vào chuyện tình cảm, như vậy tình cảm mẹ con càng xa cách", ông Hòa nói thêm.

Lý giải diễn biến tâm lý của người mẹ trong câu chuyện, theo ông Hòa, người mẹ đơn thân này bị "sốc", một phần cũng là do không có kiến thức về quan hệ đồng tính. Do đó, khi gặp vào tình huống này, người mẹ cần tìm hiểu nhiều hơn về đồng tính bởi đây không phải là một loại bệnh mà đơn thuần nó chỉ là xu hướng tình dục tự nhiên.

"Đừng quản lý và đặt kì vọng của mình làm áp lực cho con. Cũng đừng nên ích kỉ giữ con bên mình, hãy cho con quyền quyết định cuộc sống sau này", ông Hòa nhắn nhủ. 

Luật dân sự 2005 quy định: Quyền bí mật đời tư của cá nhân được tôn trọng và được pháp luật bảo vệ. Việc thu thập, công bố thông tin, tư liệu về đời tư của cá nhân phải được người đó đồng ý; trong trường hợp người đó đã chết, mất năng lực hành vi dân sự, chưa đủ mười lăm tuổi thì phải được cha, mẹ, vợ, chồng, con đã thành niên hoặc người đại diện của người đó đồng ý, trừ trường hợp thu thập, công bố thông tin, tư liệu theo quyết định của cơ quan, tổ chức có thẩm quyền.

(Bí mật đời tư của cá nhân được hiểu là những gì thuộc về đời sống riêng tư của cá nhân (thông tin, tư liệu …) được giữ kín, không công khai, không tiết lộ ra. Sinh hoạt cá nhân (tắm rửa, thay quần áo…) là đời sống riêng tư của mỗi cá nhân được giữ kín, không công khai, không tiết lộ ra. Vì vậy, sinh hoạt cá nhân được hiểu là bí mật đời tư của mỗi cá nhân).

Như vậy, việc người mẹ quay video cảnh sinh hoạt cá nhân của con là vi phạm pháp luật, xâm phạm quyền bí mật đời tư.

Ngoài ra, người có hành vi (bằng lời nói hoặc hành động) xúc phạm nghiêm trọng nhân phẩm, danh dự của người khác, như: lăng mạ, chửi rủa thậm tệ, cạo đầu, cắt tóc, lột quần áo giữa đám đông, phát tán những ảnh nhạy cảm,… với mục đích xúc phạm nghiêm trọng nhân phẩm, danh dự của bạn gái bạn, thì người đó có thể sẽ bị khởi tố về Tội làm nhục người khác theo quy định tại Điều 121 Bộ luật hình sự sửa đổi, bổ sung 2009.

Dã Quỳ

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news