Tin mới

Lật lại tai nạn thiêu rụi sự nghiệp chính trị của trợ lý Hồ Cẩm Đào

Thứ ba, 23/12/2014, 10:54 (GMT+7)

Lệnh Kế Hoạch từng được đánh giá là một trong những nhà lãnh đạo thuộc thế hệ lãnh đạo thứ sáu của Trung Quốc và là quân cờ chủ chốt trong kế hoạch chuyển giao quyền lực của Chủ tịch Hồ Cẩm Đào, song vụ tai nạn ô tô thảm khốc của con trai vào năm 2012 đã khiến sự nghiệp chính trị của Lệnh Kế Hoạch hoàn toàn tàn lụi.

Lệnh Kế Hoạch từng được đánh giá là một trong những nhà lãnh đạo thuộc thế hệ lãnh đạo thứ sáu của Trung Quốc và là quân cờ chủ chốt trong kế hoạch chuyển giao quyền lực của Chủ tịch Hồ Cẩm Đào, song vụ tai nạn ô tô thảm khốc của con trai vào năm 2012 đã khiến sự nghiệp chính trị của Lệnh Kế Hoạch hoàn toàn tàn lụi.

 

Truyền thông nhà nước Trung Quốc đưa tin, ông Lệnh Kế Hoạch, Trưởng ban Mặt trận thống nhất của đảng Cộng sản Trung Quốc, vốn là cố vấn hàng đầu của cựu Chủ tịch Hồ Cẩm Đào đã bị chính thức điều tra tham nhũng.

Hồi năm 2012, Lệnh Kế Hoạch được coi là một thành viên quan trọng trong phe của Chủ tịch Hồ Cẩm Đào và được chuẩn bị để trở thành một trong những nhà lãnh đạo thuộc thế hệ lãnh đạo thứ sáu của Trung Quốc. Ông Lệnh Kế Hoạch cũng là một quân cờ chủ chốt trong kế hoạch chuyển giao quyền lực của Chủ tịch Hồ Cẩm Đào sau khi ông Hồ Cẩm Đào từ chức Tổng Bí thư và được dự kiến sẽ nắm giữ các chức vụ chủ chốt mang tính chiến lược nhằm đảm bảo để ông Hồ Cẩm Đào tiếp tục duy trì ảnh hưởng.

Thế nhưng, “hoan lộ” của Lệnh Kế Hoạch đã không thể xuôi chèo mát mái như dự liệu bởi vụ tai nạn thảm khốc xảy ra ngày 18/3/2012.

Hồi năm 2012, Lệnh Kế Hoạch được coi là một thành viên quan trọng trong phe của Chủ tịch Hồ Cẩm Đào và được chuẩn bị để trở thành một trong những nhà lãnh đạo thuộc thế hệ lãnh đạo thứ sáu của Trung Quốc

Báo Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng khi đó đưa tin, một chiếc ô tô Ferrari đã gặp tai nạn kinh hoàng ở đường vành đai 4 phía Bắc thủ đô Bắc Kinh. Một nam thanh niên khoảng 20 tuổi trong tình trạng bán khỏa thân đã chết ngay tại chỗ và hai cô gái, một khỏa thân hoàn toàn, một bán khỏa thân, đã bị thương nặng trong vụ tai nạn kinh hoàng này. Có người nói rằng 3 nạn nhân trên gặp nạn khi đang chơi trò chơi tình dục trong chiếc Ferrari.

Các quan chức Đại lục cho rằng một kế hoạch kỹ lưỡng đã được chuẩn bị cẩn thận để che giấu tên thật của người thanh niên tử nạn trong vụ tai nạn hôm 18/3.

Lúc đầu, người ta đồn đoán rằng nam thanh niên tử nạn mang họ Giả, là con ngoài giá thú của ông Giả Khánh Lâm, Chủ tịch Hội nghị Chính trị Hiệp thương Nhân dân Trung Quốc- nhân vật số 4 trong Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Trung Quốc. Điều này khiến Giả Khánh Lâm rất tức giận khi tên của ông bị gắn vào vụ bê bối và đã ra lệnh tiến hành một cuộc điều tra bí mật và nhanh chóng phát hiện rằng người lái chiếc xe gặp nạn chính là Lệnh Cốc - con trai ông Lệnh Kế Hoạch.

 

[Video] Trung Quốc xử một quan chức nhận hối lộ 5,8 triệu USD :

 

Báo cáo điều tra đã được chuyển một cách lặng lẽ cho cựu Tổng Bí thư Giang Trạch Dân – người bảo trợ đồng thời là đồng minh chủ chốt của ông Giả Khánh Lâm. Ông Giang Trạch Dân đã nghiên cứu kỹ báo cáo điều tra của ông Giả Khánh Lâm trong gần 3 tháng trước khi chuyển nó cho Chủ tịch Hồ Cẩm Đào tại một cuộc họp.

Lệnh Kế Hoạch (giữa) là trợ lý thân cận và luôn tháp tùng theo cựu Chủ tịch Hồ Cẩm Đào

Các nguồn tin truyền thông Bắc Kinh cho biết, từ lâu họ đã biết rằng Lệnh Cốc bị thiệt mạng trong vụ tai nạn nêu trên, nhưng một “bức màn bảo trợ” đã ngay lập tức được áp đặt sau vụ tai nạn. Một nguồn tin truyền thông cấp cao tại Bắc Kinh cho phóng viên báo Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng biết: “Đó là một mệnh lệnh bịt miệng ở cấp cao nhất. Tôi chưa bao giờ thấy bất kỳ vụ tai nạn ôtô nào đáng để đưa ra một mệnh lệnh ở cấp như vậy”.

Trang mạng của tờ Tân Kinh báo của Ban Tuyên huấn thành ủy Bắc Kinh ngày 19-3 cũng đưa tin “Xe Ferrari đâm vào tường vỡ tan, 3 người bị văng ra khỏi xe”, nhưng sau đó tin này đã bị gỡ xuống.

Các phóng viên báo chí cho biết đã nhận được lệnh không được viết gì về vụ tai nạn này nữa, thậm chí trang tìm kiếm Baidu còn chặn cả từ “Ferrari”.

Thông tin về vụ tai nạn này chỉ còn thấy đăng tải trên các báo hải ngoại. Khi những bức ảnh về vụ tai nạn được đưa lên mạng, người ta nhận ra đó là vụ tai nạn do công tử nhà giàu cầm lái khi say rượu gây ra.

Tuy nhiên, bản tiếng Anh của Thời báo Hoàn Cầu đã đưa tin về vụ tai nạn trên trong số ra ngày 19/3.  Thời báo Hoàn Cầu đã xác nhận toàn bộ những chi tiết cơ bản của vụ tai nạn, ngoại trừ tên của nạn nhân. Báo này còn đưa tin rằng đã có một mệnh lệnh “bịt miệng” truyền thông và thậm chí còn trích lời một “người dân địa phương” hỏi rằng tại sao lại có những nỗ lực lớn như vậy nhằm đàn áp thông tin. Thời báo Hoàn Cầu cũng dẫn lời người dân nói rằng mệnh lệnh “bịt miệng” truyền thông đã chứng tỏ một điều rằng nạn nhân “phải có một lý lịch đặc biệt”.

Vụ tai nạn của Lệnh Cốc có nguy cơ thiêu rụi sự nghiệp chính trị của cha

Vụ tai nạn không chỉ khiến Lệnh Cốc, con trai của Lệnh Kế Hoạch thiệt mạng mà còn phơi bày lối sống xa hoa và đạo đức suy đồi của cậu ấm này. Nhưng hơn thế, con đường thăng quan tiến chức của ông Lệnh cũng hoàn toàn đổ bể, khiến Lệnh Kế Hoạch không thể giành được ghế nào trong Ủy viên Bộ Chính trị.

Cái chết của con trai Lệnh Kế Hoạch - viên trợ lý mà ông Hồ Cẩm Đào tin tưởng nhất khiến người ta đặt câu hỏi là làm thế nào mà Lệnh Cốc có thể đủ khả năng mua một chiếc xe thể thao trị giá tới 5 triệu nhân dân tệ?

Ngày 1/9, ông Lệnh Kế Hoạch Chủ nhiệm Văn phòng Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc được bổ nhiệm làm Trưởng ban Mặt trận Thống Nhất Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc. Đây là một chức vụ tương đương bộ trưởng, nhưng chủ yếu mang tính tượng trưng. Theo báo Tổ quốc, thực chất đó là một thất bại của phe Hồ Cẩm Đào sau một vụ tai nạn kinh hoàng và bị che giấu liên quan đến con trai của ông Lệnh Kế Hoạch. Đồng thời, phe ông Tập Cận Bình khi đó được củng cố một bước có ý nghĩa.

 

Theo Yên Yên (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news