Tin mới

Lật tẩy trò biến tướng kinh doanh đa cấp bằng hình thức chữa bệnh

Thứ năm, 04/12/2014, 10:15 (GMT+7)

Vốn là một công ty đa cấp tung hoành một thời tại khu vực đô thị, với tài biến hóa khôn lường, sau khi bị báo Đời sống và Pháp luật phanh phui, công ty TNHH Thiên Ngọc Minh Uy đổi tên thành công ty cơ sở Ngọc Hải 10, tiếp tục đi lừa gạt những người dân nhẹ dạ cả tin. Đặc biệt, chúng tràn về các vùng nông thôn, chuyển hình thức lừa đảo bằng cách đi quảng cáo khắp nơi là chữa bệnh miễn phí cho các đối tượng nghèo, người buôn bán nhỏ lẻ, hòng lôi kéo họ vào con đường Kinh doanh đa cấp.

Vốn là một công ty đa cấp tung hoành một thời tại khu vực đô thị, với tài biến hóa khôn lường, sau khi bị báo Đời sống và Pháp luật phanh phui, công ty TNHH Thiên Ngọc Minh Uy đổi tên thành công ty cơ sở Ngọc Hải 10, tiếp tục đi lừa gạt những người dân nhẹ dạ cả tin. Đặc biệt, chúng tràn về các vùng nông thôn, chuyển hình thức lừa đảo bằng cách đi quảng cáo khắp nơi là chữa bệnh miễn phí cho các đối tượng nghèo, người buôn bán nhỏ lẻ, hòng lôi kéo họ vào con đường Kinh doanh đa cấp.

 

 Hàng loạt hộ dân tại khu vực huyện Thống Nhất (tỉnh Đồng Nai) đã tìm gặp PV kêu cứu, tố cáo công ty cơ sở Ngọc Hải 10 (gọi tắt công ty Ngọc Hải) lừa đảo, chiếm đoạt của họ hàng chục triệu đồng. Theo đó, nhân viên thuộc công ty Ngọc Hải mời người dân đến chữa bệnh, nhưng lại bắt họ mua các gói chữa bệnh lên đến 9,8 triệu đồng/vé. Để lấy lại số tiền trên, người dân phải tiếp lục lôi kéo thêm nhiều người khác tham gia như mạng lưới đa cấp...

Về nông thôn “săn mồi”

Biết chúng tôi là PV báo Đời sống và Pháp luật từ TP.HCM, rất nhiều người dân trên địa bàn xã Xuân Thạnh (huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai) đã tìm đến bày tỏ sự bức xúc khi bị công ty Ngọc Hải (trụ sở tại xã Bàu Hàm 2, huyện Thống Nhất), lừa đến chữa bệnh bằng các gói vé chữa bệnh với hình thức đa cấp. Theo đó, một vài nhân viên của công ty Ngọc Hải len lỏi vào vùng nông thôn, la cà các quán sá trên khu vực, lôi kéo người dân đến tham gia khám, chữa bệnh.

Người dân ở các vùng thôn xã đa phần đều làm nghề nông, buôn bán nhỏ lẻ. Chính vì thế, họ sống khá cần kiệm và khao khát làm giàu thoát khỏi cái nghèo. Nắm bắt tâm lý này, công ty Ngọc Hải về đây mở chi nhánh mới để hoạt động. Nhân viên của công ty Ngọc Hải đi khắp các ngõ ngách của thôn cùng xóm, tìm kiếm, lôi kéo khách hàng mới. Bà Phạm Thị Thanh (60 tuổi, ngụ xã Xuân Thạnh) cho biết: “Tôi làm nghề bán bánh xèo đã lâu. Khoảng một tháng trước có một cậu tên Linh tới đây ăn bánh xèo. Sau khi nói chuyện hỏi han xong, cậu đó rủ tôi tới công ty Ngọc Hải tham quan. Cả tháng đó nó cứ đeo bám tôi, gọi điện thoại rối rít rủ tôi tới công ty Ngọc Hải cho bằng được. Khi thì rủ cô tới tham quan sẽ có quà lớn, khi thì thấy cô bị đau lưng nên tới chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe miễn phí...”.

Lật tẩy trò biến tướng kinh doanh đa cấp bằng hình thức chữa bệnh - Ảnh 1

Bà Thanh vừa bán bánh xèo vừa kể lại câu chuyện cho PV nghe. 

“Lúc đầu, tôi cũng chẳng quan tâm, nhưng sau đó thấy nó nhiệt tình quá nên cũng quyết định đi một chuyến cho biết. Tới nơi, họ hỏi tôi sức khỏe có tốt không? Lúc đó, tôi nói cũng bình thường, chỉ có việc đứng bán bánh nhiều quá lại tuổi đã già nên bị đau lưng... Thế là ba, bốn nhân viên ở chỗ đó sà vào nói nào là chăm sóc sức khỏe, nào là chẩn đoán bệnh,... mất 9,8 triệu đồng/gói. Thế là tôi nói ngay nhà tôi chồng mất từ sớm, nay nuôi hai con đang học đại học. Tiền nhiều là tôi không chữa đâu. Thế mà họ vẫn quay tôi như chong chóng, lúc tôi tới là 9h sáng nhưng đến 12h trưa họ vẫn không cho tôi về...”, bà Thanh cho biết thêm.

Trước sự đeo bám gan lì của nhân viên công ty này, bà Thanh lắc đầu ngán ngẩm: “Họ nói hay lắm, lên đó họ cứ lôi vô chỗ này rồi lôi vô chỗ kia. Hết người này thuyết minh lại đến người khác. Họ cứ xoay tôi như chong chóng để thuyết phục. Ngoài ra, họ còn cho các nhân viên sắp xếp mát xa, giác hơi để chẩn đoán, rồi nói tôi mắc nào là hư thận, tiểu đường, đau gan... đủ thứ bệnh. Mà họ nói có đúng đâu, sau đó một loạt người từ giám đốc cho tới phó giám đốc tiếp tục diễn thuyết. Lúc đó, phải cương quyết lắm tôi mới thoát được ra khỏi chỗ đó để ra về”.

Không may mắn như bà Thanh thoát được cái bẫy mê cung với lời lẽ ngọt như mía lùi của đám nhân viên, bà Nguyễn Thị Tuyết (54 tuổi) bán hàng tạp hóa ở chợ đã dính bẫy ngọt ngào. Tiết kiệm được một số tiền những mong an dưỡng tuổi già, nhưng khi nghe những lời dụ dỗ của nhân viên tên Linh, bà Tuyết đã tham gia vào công ty bằng cách mua ba vé chữa trị, mỗi vé trị giá 9,8 triệu đồng. Thế là toàn bộ số tiền gần 30 triệu đồng tiết kiệm cả đời đều đổ vào mua vé chăm sóc sức khỏe. Theo như lời của Linh, khi mua các vé đó, những người tham gia không chỉ được chăm sóc sức khỏe, mà sau một tháng số tiền đó sẽ được được hoàn trả lại, sau 12 tháng số tiền sẽ nhân lên gấp bội lần. Chính vì nghe theo những lời dụ dỗ ngon ngọt đó, bà Tuyết đã dốc hết toàn bộ tài sản của mình để tham gia.

Muốn lấy tiền lại phải “dụ” thêm người?

Cũng theo bà Thanh, công ty Ngọc Hải còn tham gia bày bán rất nhiều sản phẩm như điện máy, đồng hồ, áo quần và “cò” nhà đất... Chính vì thế, bà đã không tin tưởng khi bảo đến đây chữa bệnh. “Một nơi nói là khám chữa bệnh mà bày bán rất nhiều thứ từ đồng hồ, đồ trang sức đến các sản phẩm điện máy rồi làm “cò” nhà đất mà nói là chữa bệnh tốt thì tôi không tin. Mà nếu tốt thực sự thì người ta tự tìm đến, chứ cần gì phải đi khắp nơi quảng cáo kêu gọi rồi còn lấy tiền trước như vậy...”, bà Thanh cho biết thêm.

Theo lời bà Tuyết, cứ mỗi vé, bà được sử dụng ba lần dịch vụ chăm sóc sức khoẻ. Tuy nhiên, sự thực thì không giống với những lời mà công ty Ngọc Hải đã quảng cáo. Lần đầu tiên đến khám miễn phí, người ta nói bà đủ thứ bệnh nhưng đến khi khám chữa thực sự thì lại chỉ là làm giác hơi, xoa bóp, ấn nắn... và bôi lên một số thứ dầu gì đó không rõ nguồn gốc, được các nhân viên giới thiệu là tinh dầu thảo dược, chỉ có công ty này mới có. Sau hai lần bỏ cả công ăn việc làm để đến chăm sóc sức khỏe, bà Tuyết lại bị thêm bệnh đau lưng.

Xem thêm Video những chú tôm lớn nhất thế giới :

Tiếc với số tiền mà mình bỏ ra, bà Tuyết có ý định không tham gia nữa, mà muốn lấy lại tiền. Tuy nhiên, mọi ý định của bà đều bị lờ đi, sau khi hỏi mãi, bà mới được giám đốc công ty cho biết, muốn lấy lại số tiền đó, bà phải mời thêm nhiều người khác cùng tham gia. Theo lời bà Tuyết, sau khi biết bà có ý định đòi lại số tiền đã đóng, những người trong công ty Ngọc Hải an ủi: “Mình đã tham gia thì hãy cố gắng theo đi. Nếu cô mời thêm được nhiều người khác tham gia nữa, có thể cô sẽ được thăng chức lên làm trưởng phòng, khỏi phải ra chợ buôn bán gì nữa cho mệt. Lúc đó, tiền sẽ tự động rót vào tài khoản cho cô thôi... Mà cô nên nhớ khi mời thêm người vào mua vé chăm sóc sức khỏe, thì cô cứ nói là tôi tham gia rồi thấy được lắm nên các chị cứ đến thử đi, chẳng mất gì đâu. Bạn của cô chỉ cần tới đây thôi, mọi việc còn lại để cho nhân viên lo, cô không phải làm gì hết”.

“Tuy nhiên, tôi vẫn muốn thoát ra. Lúc đó, tôi đã nhắc lại lời mà cậu giám đốc tên Sơn có nói với tôi lúc trước, là khi nào tôi muốn thoát ra, không tham gia nữa thì cậu ấy sẽ mua lại vé cho tôi. ấy vậy mà, giờ tôi nói, thì cậu ấy bảo phải tham gia đủ 12 tháng và mời thêm nhiều người khác cùng tham gia thì tôi mới có thể lấy lại số tiền đó... Giờ đây, khi tôi kể ra chuyện này cũng biết mình ngu lắm, tôi đã ăn không ngon, ngủ không yên cả tuần liền. Thực sự, mình ngu thì mình chịu chứ biết làm sao, nhưng tôi muốn thông qua báo Đời sống và pháp luật nói lên sự thật để không ai bị lừa như tôi nữa,...”, bà Tuyết buồn rầu cho biết.

Bác sỹ chẩn đoán bệnh là những cô gái tuổi còn rất trẻ

Công ty Ngọc Hải giới thiệu, quảng cáo là nơi khám chữa bệnh với các đội ngũ y bác sỹ chuyên nghiệp và chuyên gia nước ngoài, với hàng ngàn người tham gia. “Nhưng kỳ thực, khi vào đây, tôi mới biết trong công ty này chỉ có một vài nhân viên. Cứ có người tới là cả năm sáu người xoay quanh thuyết phục mua vé chăm sóc sức khỏe. Sau đó, họ sẽ dẫn vào phòng chăm sóc, để được các “bác sỹ” chỉ khoảng sinh năm 1996, 1997 chữa trị, chẩn đoán bệnh”, bà Thanh cho biết.

Theo Hương Sen- Hạ Du/Doisongphapluat

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news