Tin mới

Lầu Năm Góc chỉ trích gay gắt trò "mèo vờn chuột" trên không của TQ

Thứ bảy, 23/08/2014, 09:10 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Lầu Năm Góc hôm 22/8 lên tiếng chỉ trích gay gắt Bắc Kinh đã tạo nên một sự kích động nguy hiểm trên không khi một máy bay chiến đấu Trung Quốc cố tình áp sát một máy bay hải quân Mỹ.

(Tinmoi.vn) Lầu Năm Góc hôm 22/8 lên tiếng chỉ trích gay gắt Bắc Kinh đã tạo nên một sự kích động nguy hiểm trên không khi một máy bay chiến đấu Trung Quốc cố tình áp sát một máy bay hải quân Mỹ.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ, Đô đốc John Kirby cho biết, máy bay phản lực của Trung Quốc đã thực hiện một số vụ vượt qua máy bay tuần tra mang tên Posiedon P-8 của Hải quân Mỹ ở cự ly rất gần.

Phát biểu tại buổi họp báo diễn ra vào sáng sớm nay (theo giờ Việt Nam), ông Kirby nêu rõ, ngày 19/8, một máy bay phản lực có trang bị vũ khí của Trung Quốc đã thực hiện vụ bay chặn nguy hiểm đối với máy tuần tra của Hải quân Mỹ, khi chiếc P-8 đang thực hiện nhiệm vụ thường xuyên: 

“Vụ việc xảy ra tại khu vực cách đảo Hải Nam khoảng 135 dặm về phía Đông, trên không phận quốc tế. Bộ Quốc phòng Mỹ đã bày tỏ những phản đối mạnh mẽ của mình với phía Trung Quốc về hành động không an toàn và thiếu chuyên nghiệp, vốn gây ra nguy cơ cho sự an toàn của phi hành đoàn và không phù hợp với thông lệ của luật pháp quốc tế. Hành động đó cũng làm xói mòn các nỗ lực tiếp tục phát triển mối quan hệ giữa quân đội Mỹ và Trung Quốc".

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ John Kirby 

Ông Kirby cho hay, máy bay chiến đấu của Trung Quốc chỉ ở cách máy bay Mỹ 150 mét, thậm chí còn lướt qua mũi P-8 một góc 90 độ, bụng hướng về phía máy bay tuần tra của Hải quân Mỹ, rõ ràng là nhằm mục đích "khoe" vũ khí.

"Loại hành vi này không những không chuyên nghiệp, mà còn gây nguy hiểm cho các phi công", ông Kirby phát biểu trước các phóng viên.

Cùng ngày, phát biểu tại buổi họp báo tại bang Massachusetts, Phó Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Ben Rhodes, gọi vụ bay chặn của chiến đấu cơ phản lực Trung Quốc là “một sự khiêu khích gây quan ngại sâu sắc”. Ông Ben Rhodes nhấn mạnh, hành động đó của phía Trung Quốc có thể kéo lùi các nỗ lực cải thiện quan hệ song phương.

Phó Cố vấn An ninh Quốc gia Rhodes đồng thời cho biết, những gì mà Nhà Trắng khuyến khích là tạo dựng các mối quan hệ mang tính xây dựng với quân đội Trung Quốc, và kiểu hành động đó rõ ràng là vi phạm tinh thần hợp tác giữa hai bên.

Lầu Năm Góc đã giữ yên lặng trong suốt ba ngày sau khi xảy ra sự cố. Các quan chức quốc phòng cho biết, họ đã hy vọng Trung Quốc sẽ thể hiện sự hối tiếc hoặc đưa ra một lời giải thích nào đó. Thế nhưng, không hề có một động thái nào đến từ Bắc Kinh.

Máy bay tuần tra Poseidon P-8 của hải quân Mỹ

Hai nền kinh tế hàng đầu thế giới vốn đã có mối quan hệ gây tranh cãi về các vấn đề an ninh. Trong khi giới chức quân sự Mỹ thừa nhận một sự cạnh tranh chiến lược và cho biết cố gắng để phát triển mối quan hệ gần gũi hơn với lãnh đạo Quân đội Giải phóng nhân dân. Hồi tháng Sáu, Lầu Năm Góc đã mời quân đội Trung Quốc tham gia cuộc tập trận hải quân trên Thái Bình Dương RIMPAC, một trong những cuộc tập trận đa quốc gia lớn nhất thế giới.

Trung Quốc đã tham gia cuộc tập trận này, nhưng căng thẳng giữa Bắc Kinh với Hoa Kỳ và các đồng minh châu Á vẫn còn tồn tại. Một vài ngày trước cuộc tập trận Hawaii, máy bay chiến đấu Trung Quốc và máy bay quân sự Nhật Bản đã bay sát nhau một cách nguy hiểm trên biển Hoa Đông.

Quân đội Mỹ thường xuyên tiến hành các cuộc tuần tra hàng không và hải quân ngoài khơi bờ biển Trung Quốc, một phần để thu thập tín hiệu tình báo. Mặc dù Lầu Năm Góc cho biết họ sẽ luôn giữ cho máy bay và tàu của mình trong không phận và vùng biển quốc tế, tuy nhiên, Trung Quốc luôn cảm thấy khó chịu bởi họ cho rằng những khu vực này đều thuộc tầm kiểm soát của Bắc Kinh.

 

Yên Yên (Theo Washington Post)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news