Tin mới

Lầu Năm Góc: Trung Quốc đẩy mạnh cải tạo đất Biển Đông

Thứ sáu, 21/08/2015, 16:57 (GMT+7)

Theo báo cáo mới nhất của Lầu Năm Góc, Trung Quốc đã cải tạo đất tại quần đảo Trường Sa của Việt Nam nhiều hơn so với những gì chúng ta biết trước đó.

Theo báo cáo mới nhất của Lầu Năm Góc, Trung Quốc đã cải tạo đất tại quần đảo Trường Sa của Việt Nam nhiều hơn so với những gì chúng ta biết trước đó.

Hình ảnh chụp qua cửa kính máy bay Philippines cho thấy Trung Quốc cải tạo đất trái phép tại Biển Đông.

Báo cáo "Chiến lược An ninh biển châu Á - Thái Bình Dương” của Lầu Năm Góc được công bố cuối ngày hôm qua, 20/8 cho thấy Trung Quốc cũng đang hoàn thiện một đường băng trên 1 trong 7 tiền đồn nhân tạo tại Biển Đông.

Một khi đường băng trên Đá Chữ Thập (Fiery Cross Reef) đi vào hoạt động, Trung Quốc có khả năng sử dụng nó như một đường băng thay thế dành cho các máy bay trên tàu sân bay và cho phép quân đội Trung Quốc tiến hành các "hoạt động liên tục" với các tàu sân bay trong khu vực.

Trung Quốc đã bồi đắp gần 1.174 ha đất đá tại quần đảo Trường Sa trong tháng 6, tăng gần 50% so với hồi tháng 5 (con số mà Lầu Năm Góc cung cấp khi ấy là 800 ha).

Báo cáo còn cho biết tại những điểm khai hoang, Trung Quốc còn đang đào thêm các kênh saauvaf xây dựng bến đỗ mới cho các tàu lớn hơn.

"Cơ sở hạ tầng mà Trung Quốc đang xây dựng dường như cho phép họ thiết lập sự hiện diện sức mạnh chiếu lớn hơn tại Biển Đông", báo cáo nói thêm

Theo báo cáo của Lầu Năm Góc, chiến dịch khai hoang của Trung Quốc đã tăng đáng kể cả về kích thước, tốc độ và bản chất.

"Trung Quốc đơn phương làm thay đổi nguyên trạng vật lý trong khu vực, làm phức tạp các sáng kiến ngoại giao có thể giúp giảm căng thẳng", báo cáo viết.

Bảo Linh (theo Reuters)
Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news