Tin mới

Lầu Năm Góc xác nhận tiêu diệt trùm khủng bố Somalia

Thứ bảy, 06/09/2014, 09:04 (GMT+7)

Hôm 5/9, Lầu Năm Góc khẳng định, Ahmed Abdi Godane, thủ lĩnh một nhánh của nhóm khủng bố có liên hệ với al-Qaeda tại Somalia đã bị tiêu diệt trong một cuộc không kích của Mỹ vào đầu tuần này.

Hôm 5/9, Lầu Năm Góc khẳng định, Ahmed Abdi Godane, thủ lĩnh một nhánh của nhóm khủng bố có liên hệ với al-Qaeda tại Somalia đã bị tiêu diệt trong một cuộc không kích của Mỹ vào đầu tuần này.

"Chúng tôi xác nhận rằng, Ahmed Abdi Godane, người đồng sáng lập ra nhóm Hồi giáo al Shabaab đã bị tiêu diệt", Chuẩn Đô đốc John Kirby, thư ký báo chí Lầu Năm Góc cho biết trong một tuyên bố.

Ahmed Abdi Godane, thủ lĩnh của nhánh al-Shabab có liên hệ với al-Qaeda, đã bị tiêu diệt trong một cuộc không kích vào đêm ngày thứ hai vừa qua nhằm vào một chiếc xe ở phía nam thủ đô Mogadishu của Somalia.

Tổng thống Somalia đã ra tuyên bố vào ngày thứ sáu, kêu gọi các phiến quân tôn trọng hòa bình sau cái chết của thủ lĩnh của họ.

Godane là một trong những phiến quân bị truy nã gắt gao nhất của Bộ Ngoại giao Mỹ. Mỹ đã treo thưởng 7 triệu USD cho cái đầu của tên này. 

 

Cái đầu của Ahmed Abdi Godane từng được Mỹ "treo giá" tới 7 triệu USD

Kể từ khi lãnh đạo nhóm al Shabaab vào năm 208, Godane đã xây dựng lại nhóm sát thủ này có liên hệ mật thiết với mạng lưới khủng bố al-Qaeda, thực hiện nhiều vụ đánh bom và đánh bom liều chết ở Somalia cũng như tại một số nước khác trong khu vực. Đáng kể nhất là vụ tấn công vào trung tâm thương mại Westgate ở Nairobi, Kenya khiến 67 người thiệt mạng.

Godane công khai nhận trách nhiệm vụ đánh bom tại Westgate và cho rằng cuộc tấn công này là đòn trả thù  cho việc Kenya ủng hộ phương Tây can thiệp vào Somali, đồng thời xem đây là sự kiện kỉ niệm vụ khủng bố 11/9 tại Mỹ năm 2001.

Nhà phân tích Somalia Nuur Mohamud Sheekh cho rằng cái chết của Godane “sẽ là đòn giáng mạnh với nhóm phiến quân”.

“Nó sẽ ảnh hưởng đến tinh thần của các tay súng trên thực địa nhưng sẽ không chấm dứt được al-Shabab trong tương lai ngắn và trung hạn”, ông cho hay.

Ông cũng cho biết thêm có vẻ như không có người kế nhiệm Godane.

Trong khi đó, cũng vào ngày 5/9, Tổng thống Somalia Sheikh Mohamed công bố 45 ngày ân xá cho các phiến quân sẵn sàng từ bỏ al-Shabab.

Mỹ hỗ trợ cho lực lượng Liên minh châu Phi (AU) nhằm đẩy lùi al-Shabab ra khỏi thủ đô Somalia và các thành phố khác từ năm 2011. Nhóm phiến quân có liên hệ với al-Qaeda này muốn lật đổ chính phủ Somalia, chính phủ được Liên hợp quốc ủng hộ, và thường xuyên tấn công vào các mục tiêu chính phủ cùng các nước lân cận hỗ trợ lực lượng cho AU.

Tuyên bố của thư ký báo chí Nhà Trắng cho biết al-Shabab là “nhánh al-Qaeda lớn nhất châu Phi”.

 

Yên Yên (Nguồn: Reuters)

Theo Người đưa tin

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news