Tin mới

Lên Sapa chắc chắn bạn phải thử những món này

Thứ sáu, 11/11/2016, 09:28 (GMT+7)

Sapa gần đây được các bạn trẻ săn lùng bởi không khí se lạnh hòa quyện với cảnh vật thiên nhiên núi rừng. Nếu bạn có dịp đặt chân tới SaPa, chắc chắn bạn phải nếm thử những món này.

Nếu bạn có dịp đặt chân tới SaPa, chắc chắn bạn phải nếm thử những món này.

1. Xôi bảy màu

Cứ đến ngày lễ, tết, người dân tộc Nùng Dín ở Lào Cai lại chuẩn bị món xôi bảy màu. Bảy màu của xôi lần lượt là hồng, đỏ tươi, đỏ thắm, xanh cửu long, xanh vàng, xanh lá chuối và vàng. Những sắc này của xôi được tạo ra từ các loại lá cây thiên nhiên như cây cẩm hoa, cây hoa vàng, cây nghệ,… Người ta chọn loại nếp hạt to, dài để nấu xôi. Trước khi nấu, gạo nếp được ngâm khoảng 12 tiếng đồng hồ, sau đó lại ngâm thêm 3 tiếng nữa trong các màu thiên nhiên. Khi nấu, gạo được xếp thành từng góc trong nồi theo từng màu và đồ xôi khoảng 2 tiếng.

Thưởng thức món xôi bảy màu để cảm nhận vị dẻo thơm của hạt gạo nơi đây

2. Thắng cố - Đặc sản không ai là không thử.

Trước đây, món thắng cố có nguyên liệu chính là tất cả các bộ phận của con ngựa, từ thịt cho tới lục phủ ngũ tạng. Nhưng hiện nay, người ta đã có sự thay đổi trong quá trình chọn nguyên liệu cho món ăn này. Thịt ngựa có thể được thay thế bằng thịt bò, các phần ngũ tạng cũng được chọn lọc. Sau đó, các nguyên liệu này sẽ được cắt nhỏ, trộn cùng nội tạng bò, cho tất cả vào nồi lớn và đun sôi trên bếp. Người ta múc thắng cố đã chín bằng muôi gỗ, cho thêm chút tiêu, ớt vào và thưởng thức giữa tiết trời lạnh giá. Tuy nhiên, thắng cố là món kén người ăn bởi không phải ai cũng có thể quen với mùi vị của nó. Người dân tộc nơi đây quan niệm rằng chỉ những ai sành ăn và khéo léo thì mới thưởng thức được món thắng cố.

Thắng cố là món ăn đặc trưng nơi đây nhưng không phải ai cũng có thể ăn được

3. Lẩu cá hồi

Để có một nồi lẩu cá hồi ngon, phải chọn loại cá hồi tươi, đầu cá hồi cùng với các loại rau củ sẽ được hầm lấy nước cho ngọt. Thịt cá hồi sẽ được thái lát mỏng để nhúng ăn kèm với bún rối, các loại rau tươi như rau cải non, ngọn su su, rau muống hay cải thảo. Thưởng thức lẩu cá hồi giữa cái lạnh SaPa, thêm chút cay nồng của rượu thì còn gì tuyệt vời bằng.

Tuy không phải là món ăn truyền thống nhưng du khách tới SaPa chắc chắn phải thưởng thức lẩu cá hồi

4. Lên phố nướng ăn đồ nướng đã đời

Ở SaPa có cả một phố đồ nướng cho bạn lựa chọn. Từ cơm lam, thịt bò quấn nấm, thịt bò quấn cải mèo, dạ dày, trứng hay các loại nấm, trứng là những loại đồ nướng du khách hay thưởng thức nhất. Đồ nướng được quạt trực tiếp trên than hồng, nóng hổi, chín tới, khi ăn kèm thêm chút nước chấm cay cay thì ngon khó quên. Phố đồ nướng cũng là một trong những địa điểm du khách thường xuyên lựa chọn nhất cho bữa tối của mình.

Những xiên đồ nướng như thế này thật là khó cưỡng phải không nào

5. Lợn cắp nách

Sở dĩ người ta gọi là lợn cắp nách bởi những con lợn này có trọng lượng nhỏ, chỉ từ 4-5kg, người dân đem bán hay cắp chúng ở nách, tên gọi từ đó mà thành.

Món lợn cắp nách được chế biến từ thịt lợn làm sạch, tẩm ướp rồi cứ thế để nguyên con rồi nướng hoặc quay. Miếng thịt mỏng, từ ngoài vào trong chỉ có một lớp bì giòn tan, rồi lại đến một lớp thịt nạc mềm, ngọt, cuối cùng là xương. Nếu không phải là xương ống thì bạn cũng có thể ăn luôn cả phần xương này bởi chúng rất nhỏ và mềm. Ăn thịt lợn cắp nách, nhâm nhi với chút rượu táo mèo, có khi nhậu cả đêm chưa thấy chán.

Thịt lợn cắp nách, đặc sản của SaPa

Nếu bạn dự định lên SaPa mùa này, nhất định đừng bỏ quên những món ngon tại đây nhé!

Hoàng Anh Tú

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news