Tin mới

Lệnh Hoàn Thành tiết lộ bí mật của Trung Quốc cho Mỹ

Thứ bảy, 06/02/2016, 19:01 (GMT+7)

Ông Lệnh Kế Hoạch được cho là đã tiết lộ một số thông tin tình báo bí mật của Trung Quốc cho Mỹ

Ông Lệnh Hoàn Thành-em trai cựu Chánh văn phòng trung ương đảng Cộng sản Trung Quốc Lệnh Kế Hoạch, được cho là đã tiết lộ một số thông tin tình báo bí mật nhẩt của Trung Quốc cho Mỹ.

Theo thông tin được trang Washington Free Beacon, các nhân viên tình báo Trung Quốc tại Mỹ đang tìm mọi cách để bắt giữ hoặc thủ tiêu ông Lệnh Hoàn Thành-người được báo chí thế giới gọi với tên "snowden phiên bản Tàu". Ông này bị cho là đã tiết lộ qui trình thủ tục các nhà lãnh đạo Trung Quốc sử dụng vũ khí hạt nhân. Trong đó có cả các mã khởi động cũng như các bước triển khai lực lượng hạt nhân tấn công.

 

Những bí mật khác bị ông Lệnh Hoàn Thành tiết lộ còn có thông tin chi tiết về các nhà lãnh đạo Trung Quốc và các khu vực trọng yếu - trong đó có khu vực Trung Nam Hải - trụ sở cơ quan đầu não của chính quyền trung ương Trung Quốc, đồng thời cũng là nơi cư trú của các nhà lãnh đạo cao nhất nước này.

Thông tin này vốn rất có giá trị với các gián điệp mạng của Mỹ, đặc biệt trong hoạt động tình báo mạng nhằm vào các mục tiêu bí mật của lãnh đạo Trung Quốc.

Ông Lệnh Kế Hoạch (trái) và em trai. 

Trước đó, phía Bắc Kinh đã đàm phán với Washington về việc hồi hương ông Lệnh Hoàn Thành. Ông Lệnh Hoàn Thành trốn sang Mỹ vào mùa hè năm ngoái sau khi anh trai bị bắt trong chiến dịch chống tham nhũng của Chủ tịch Tập.

Cũng theo thông tin từ trang tin trên, từ mùa thu năm ngoái (năm 2015), ông Lệnh Hoàn Thành đã được bảo vệ ở một địa điểm bí mật của các cơ quan tình báo Mỹ. Nếu các quan chức Trung Quốc gọi trường hợp truy nã ông Lệnh Hoàn Thành là một vụ án hình sự thì Washington coi vụ đào tẩu là vấn đề tình báo.

Do đó, rất khó có khả năng Mỹ chấp nhận Trung Quốc cho hồi hương ông Lệnh Hoàn Thành.

Theo tờ The Financial Times, hồi tháng 8-2015, chính quyền của Tổng thống Barack Obama đã đưa ra một cảnh báo cho Bắc Kinh sau khi phát hiện các điệp viên Trung Quốc tại Mỹ đã cố gắng truy lùng và tìm cách đưa ông Lệnh Hoàn Thành về nước.

Nghiêm Thu (Tổng hợp)



Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news