Tin mới

Lệnh ngừng bắn kết thúc, người Ukraine xếp hàng dài tháo chạy sang Nga

Thứ sáu, 27/06/2014, 14:29 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Vài giờ trước khi lệnh ngừng bắn giữa quân đội chính phủ và phe ly khai hết hiệu lực, hàng nghìn người Ukraine đã xếp hàng dài chờ tháo chạy sang Nga để lánh nạn. 

(Tinmoi.vn) Vài giờ trước khi lệnh ngừng bắn giữa quân đội chính phủ và phe ly khai hết hiệu lực, hàng nghìn người Ukraine đã xếp hàng dài chờ tháo chạy sang Nga để lánh nạn. 

 

Hãng AP dẫn lời một chỉ huy có tên Alexander tại một chốt biên giới do lực lượng ly khai kiểm soát ở ngoại ô Lugansk cho biết, chỉ trong chiều ngày 26/6, đã có tới 5.000 người chạy sang Nga. Những người này chủ yếu lo ngại cho con cái họ và muốn tìm mọi cách đưa con tới nơi lánh nạn an toàn.

Lệnh ngừng bắn của tân Tổng thống Petro Poroshenko đã thất bại khi không thể ngăn được tiếng súng và pháo kích.

Những chiếc ô tô xếp hàng dài trên tuyến đường biên giới

Trong số những người chen chân sang Nga lánh nạn, không ít người tuyên bố sẽ không bao giờ quay lại.

AP cho hay, các cuộc không kích và pháo kích của quân đội Kiev đã khiến người dân tức giận và nhiều người qua biên giới hôm 26/6 cho biết họ muốn chạy trốn các cuộc giao tranh. Theo ước tính của Liên Hiệp Quốc, kế từ giữa tháng 4 vừa qua đã có 400 người bị thiệt mạng trong các cuộc giao tranh đó.

Chỉ huy tại một chốt kiểm soát biên giới do phe ly khai nắm giữ bên ngoài thành phố Luhansk cho biết, 5000 người đã rời đi trong đêm, gia nhập một dòng người đã không ngừng tăng trong suốt thời gian lệnh ngừng bắn có hiệu lực.

Nga cho biết hàng chục nghìn người Ukraine đã tới nước này trong vòng 2 tháng rưỡi qua, khi chính phủ nước này bắt đầu trấn áp những người ly khai ở phía Đông.

Với việc lệnh ngừng bắn sẽ kết thúc vào hôm nay, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã kêu gọi Nga ủng hộ kế hoạch hòa bình “bằng hành động, không phải lời nói”. Ông Poroshenko cũng đề nghị Nga dừng việc đưa các tay súng vào Ukraine.

Nhiều người còn tuyên bố sẽ không bao giờ quay lại

Thủ tướng Đức Angela Merkel và ngoại trưởng Mỹ John Kerry cũng cho biết, họ muốn thấy nhiều hành động hơn từ phía Moscow trước thềm cuộc họp thượng đỉnh các lãnh đạo EU diễn ra trong hôm nay. Tại cuộc họp, EU sẽ thảo luận việc tăng cường trừng phạt Nga.

“Trong vòng vài giờ tới, một điều rất quan trọng đối với Nga là họ phải cho thấy sẵn sàng hỗ trợ giải giáp các tay súng ly khai, khuyến khích họ hạ vũ khí”, ông Kerry nói.

Cũng tại cuộc họp trên, Ukraine sẽ ký một hiệp ước thương mại sâu rộng với EU, đưa nước này xích lại gần hơn với phương Tây.

Về phần mình, Tổng thống Nga Vladimir Putin hối thúc ông Poroshenko gia hạn ngừng bắn và đàm phán với những người ly khai tại các vùng Donetsk và Luhansk.

Ông Poroshenko dường như không có ý định mở rộng lệnh ngừng bắn, và bước tiếp theo của ông có thể là tìm kiếm kết quả tốt đẹp tại các cuộc đàm phán trên. Tân Tổng thống tuyên bố, đại diện của nhiều vùng ly khai đã đồng ý đàm phán với phái đoàn của Nga, Ukraine và châu Âu. Đây sẽ là lần thứ hai đàm phán được tiến hành trong tuần này.

 

Yên Yên 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news