Tin mới

Leo núi an toàn: Cần chuẩn bị những gì?

Thứ sáu, 10/06/2016, 15:20 (GMT+7)

Leo núi là một hoạt động du lịch đầy thú vị, thử thách , "chinh phục" đỉnh cao theo đúng nghĩa. Tuy nhiên những chuyến leo núi cũng sẽ tiềm ẩn nhiều nguy hiểm nếu bạn không có những sự chuẩn bị tốt.

Leo núi là một hoạt động du lịch đầy thú vị, thử thách , "chinh phục" đỉnh cao theo đúng nghĩa. Tuy nhiên những chuyến leo núi cũng sẽ tiềm ẩn nhiều nguy hiểm nếu bạn không có những sự chuẩn bị tốt.

Dưới đây là tổng hợp một số kinh nghiệm về những thứ mà chúng ta nên chuẩn bị trước khi bước vào hành trình chinh phục những đỉnh cao.

Chuẩn bị về sức khỏe

Leo núi cần có sức khỏe thực sự. Đây không phải là trải nghiệm cho những người yếu vận động hay mắc một số bệnh như tim mạch hay huyết áp.  Những ngày trước khi leo núi bạn cần phải dự trữ sức khỏe cho mình bằng cách ăn đủ các chất bổ dưỡng và ngủ đầy đủ giấc. Hãy để đường lên núi bòn rút sức lực của bạn, đừng phung phí trước đó.

Cần chuẩn bị sức khỏe thật tốt. Ảnh: Tourist

Bạn cũng nên có những bài tập luyện để cơ thể bạn quen với áp lực vận động. Những bài tập cơ bản và đơn giản sẽ là: chạy bộ, leo cầu thang, đứng lên ngồi xuống khoảng 1000 cái liên tục. Hãy tập trước chuyến đi khoảng một tháng.

Chọn những địa điểm phù hợp vào các thời gian thích hợp hoặc các tour phù hợp

Nếu leo núi mà gặp trời mưa thì chuyến đi sẽ vô cùng khó khăn. Đường núi trở nên trơn trượt và lạnh giá, trời mù mịt sương khiến bạn không quan sát được quang cảnh tươi đẹp. Vì vậy phải tuyệt đối tránh đi vào mùa mưa. Ví dụ :thời gian đẹp nhất nên đi leo đỉnh Fansipan ở Việt Nam là tháng 10 và 11, khi mưa đã dứt nhưng mùa đông chưa thật sự đến. Hoặc tháng 2 và tháng 3, khi tiết trời vào xuân và mùa mưa chưa đến. Leo núi vào cuối tháng 3, nếu gặp may, bạn cũng có khả năng sẽ gặp những cánh rừng đỗ quyên nở hoa rợp trời, đẹp như tranh.

Chọn địa điểm phù hợp. Ảnh: Sinhtourist

Có nhiều loại tour chinh phục các đỉnh núi dành cho người leo núi chuyên nghiệp, người có sức khỏe tốt, trung bình hoặc yếu. Từ đó, hành trình có thể kéo dài từ 1 ngày đến 4 ngày hoặc nhiều hơn. Các bạn nên chọn những tour phù hợp với sức khỏe, kinh tế và thời gian.

Trang thiết bị phục vụ chuyến chinh phục

Khi đi leo núi bạn nên chọn những vật dụng thiết yếu, có tính đặc thù, không nên mang theo quá nhiều đồ đạc không cần thiết, dưới đây là một số vật dụng bạn nên mang theo:

Có rất nhiều món đồ nhỏ lỉnh kỉnh, bạn nên viết ra giấy để sắm sửa cho đủ:

Giầy leo núi: loại cao cổ, chống nước (waterproof), đế cao su không quá cứng, có nhiều gai và có ma sát tốt.

Giày leo núi là bắt buộc cho chuyến đi. Ảnh: Merren

Áo mưa: tốt nhất là có loại áo khoác chuyên dụng vừa là áo ấm vừa chống nước, các hãng sản xuất trang phục thể thao và dã ngoại như Northface, Eastpak, Columbia,...đều có loại áo này. Lưu ý là phải có cả quần chống nước nếu bạn dùng loại áo khoác này chống mưa. Nếu không có áo mưa bộ như trên thì có thể dung loại áo mưa trùm kín người để che được balo sau lưng. Tuy nhiên nếu mặc áo mưa này thi khó di chuyển hơn.

Không thể thiếu áo mưa. Ảnh:Phuotvn

- Túi khôlà loại làm bằng chất liệu không thấm nước, khi gập miệng túi lại thì không lo nước ngấm vào. Túi khô có thể dùng để đựng đồ điện tử như máy ảnh, điên thoại di động,... hoặc giấy tờ tùy thân.

Túi khô. Ảnh: Kenpas

- Đèn pin:nên mua loại đèn pin nhỏ và có khả năng chống nước. Đèn pin to sẽ làm cho hành lý của bạn năng hơn. 

Lưu ý: nên có khoảng it nhất 1 đôi pin dự phòng cho mỗi ngày leo núi.

Pin leo núi. Ảnh: Columbia

Balo: tốt nhất là balo chống nước hoặc có áo mưa trùm balo đi kèm. Dung tích tùy thuộc vào độ dài hành trình và số lượng đồ dùng mang theo

Balo leo núi. Ảnh:Koss

Túi cứu thương cá nhân: loại cơ bản dùng cho cá nhân có kích thước nhỏ gọn. Các loại thuốc và dụng cụ y tế cần có bao gồm: 
+ thuốc giảm sốt 
+ thuốc tiêu chảy 
+ thuốc bôi chống côn trùng đốt 
+ thuốc sát trùng
+ dầu nóng/dầu gió
+ băng ego các cỡ 
+ bông y tế 
+ kéo y tế 
+ băng dính y tế 
+ gạc tiệt trùng 
+ băng co dãn (dành cho trường hợp bị bong gân). 
Lưu ý: tất cả các loại thuốc và dụng cụ y tế cần phải để trong túi nilon bên trong túi cứ thương để tránh nước ngấm vào.

Túi cứu thương. Ảnh: Phuotvn

Dao/dụng cụ đa năng: một con dao nhíp nhỏ hoặc một bộ dụng cụ đa năng sẽ là rất cần thiết khi bạn leo núi và cắm trại qua đêm. Tuy nhiên không nên mang thứ quá to và nặng.

Dụng cụ đa năng. Ảnh: TRUE

Xà cạp (Gaiter), Găng tay: xà cạp chống gai hoặc cành cây cào vào phần từ đầu gối đến cổ chân của bạn. Xà cạp còn giúp nước mưa hoặc sương trên lá cây không làm ướt quần và chảy vào bên trong giầy của bạn. Loại xà xạp dầy còn chống rắn cắn.

Găng tay leo núi. Ảnh: Phuotvn

-Gậy leo núi: giúp bạn đi nhanh hơn và cân bằng hơn. Gậy leo núi thường làm bằng hợp kim có thể kéo dài và thu ngắn lại. Bên trong gậy có lò xo để tăng độ nhún và chịu lực khi leo núi.

Gậy leo núi. Ảnh: Crump

- Điện thoại di động: sẽ rất cần thiết để gọi lực lượng cứu trợ nếu có gì không hay xảy ra.

Ngoài ra, các bạn không nên tiến hành leo núi một mình, nên đi theo nhóm ít nhất khoảng 3 người. Quan trọng nữa là các bạn nên có một kế hoạch thật cụ thể sao cho phù hợp với điều kiện và hoàn cảnh.

Quý Vũ (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: leo núi Fansipan