Tin mới

LHQ lật tẩy chiêu né cấm vận vũ khí của Triều Tiên

Thứ sáu, 27/02/2015, 08:33 (GMT+7)

Liên hợp quốc (LHQ) vừa tiết lộ việc một công ty vận tải của Triều Tiên đã đổi tên và gắn cờ khác lên 13 tàu vận tải biển của mình để né lệnh cấm vận vũ khí.

Liên hợp quốc (LHQ) vừa tiết lộ việc một công ty vận tải của Triều Tiên đã đổi tên và gắn cờ khác lên 13 tàu vận tải biển của mình để né lệnh cấm vận vũ khí.

 

Một con tàu vận tải biển của Triều Tiên

Ngày 26/2, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã thảo luận về báo cáo của ủy ban cấm vận về việc Công ty quản lý hải dương Triều Tiên (OMM) đổi tên, sơn lại cờ cho đội tàu vận tải biển của mình để né lệnh cấm vận vũ khí.

Báo cáo của cơ quan này nêu rõ các viên chức và các nhà ngoại giao cũng như đại diện thương mại Triều Tiên đã tiếp tục điều phối các hoạt động buôn bán vũ khí bị cấm, trong đó có cả các hỏa tiễn đạn đạo.

Tàu Chong Chon Gang bị bắt giữ năm 2013

Trước đó, năm 2013, tàu Chong Chon Gang của OMM đã bị các cơ quan chức năng Panama bắt giữ do chuyên chở các thiết bị quân sự từ Cuba mà không khai báo. Giới chức Havana đã thừa nhận đứng sau lô hàng quân sự này song nói rằng đó là vũ khí từ thời Liên Xô và đưa tới Triều Tiên để sửa chữa.

Do chương trình vũ khí hạt nhân của mình mà Bình Nhưỡng đang chịu lệnh trừng phạt nghiêm khắc. Các lệnh trừng phạt đã mở rộng áp dụng với OMM của nước này từ năm 2014 sau vụ việc từ năm 2013 nói trên.

OMM đã đổi tên cho 13 trong số 14 chiếc tàu của họ và chuyển giao quyền sở hữu cho các công ty đại diện. “Những thay đổi này có vẻ như là chiến lược (của Triều Tiên) nhằm né các lệnh đóng băng tài sản do các quốc gia thành viên Liên Hợp Quốc ban hành”, báo cáo của LHQ nhấn mạnh.

Mặc dù bị cấm vận nghiêm ngặt nhưng Triều Tiên vẫn đang “tìm cách mua sắm hoặc chuyển giao các thiết bị liên quan tới chương trình hạt nhân và tên lửa của mình”.

Bảo Linh (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news