Tin mới

LHQ thông qua lệnh trừng phạt nặng nề nhất với Triều Tiên

Thứ năm, 03/03/2016, 09:16 (GMT+7)

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc hôm 2/3 đã thông qua nghị quyết áp dụng những biện pháp nặng nề nhất hơn 20 năm với Triều Tiên, áp dụng cho cả những cá nhân đang làm việc tại Việt Nam.

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc hôm 2/3 đã thông qua nghị quyết áp dụng những biện pháp nặng nề nhất hơn 20 năm với Triều Tiên, áp dụng cho cả những cá nhân đang làm việc tại Việt Nam.

Reuters hôm nay (3/3) đưa tin, các lệnh trừng phạt bao gồm cho phép kiểm soát đối với các lô hàng ra và vào Triều Tiên cả bằng đường bộ, đường biển và đường hàng không; cấm tất cả các hoạt động mua bán, chuyển nhượng các loại vũ khí loại nhỏ và nhẹ cho Triều Tiên, đồng thời trục xuất các nhà ngoại giao Triều Tien có liên quan đến các hoạt động phi pháp.

Nghị quyết cũng cấm tất cả các hoạt động xuất khẩu than và quặng sắt mà Triều Tiên tận dụng để lấy ngân sách phục vụ cho chương trình hạt nhân và tên lửa đạn đạo; cấm nước khác xuất khẩu nhiên liệu hàng không cho Triều Tiên, trong đó có nhiên liệu có thể dùng cho tên lửa.

Liên hợp quốc thông qua nghị quyết trừng phạt nặng nề nhất trong hơn 20 năm qua với Triều Tiên. Ảnh: EPA

Các đại diện thương mại tại Syria, Iran và Việt Nam nằm trong số 16 cá nhân thuộc "danh sách đen", 12 tổ chức của Triều Tiên cũng bị liệt vào danh sách này.

Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc (LHQ) Samantha Power cho biết, các lệnh trừng phạt sẽ khắc nghiệt hơn bất kỳ lệnh nào trong hai thập kỷ qua, nhắm tới cắt nguồn cung mà Triều Tiên sử dụng cho chương trình hạt nhân và các chương trình vũ khí khác bị cấm.

Dự thảo nghị quyết trừng phạt Triều Tiên do Mỹ và Trung Quốc cùng soạn thảo trong 7 tuần. Trung Quốc ban đầu phản đối một số biện pháp với lý do các biện pháp này có thể đe dọa sự ổn định của Triều Tiên.

Hiện phái đoàn Triều Tiên tại LHQ chưa có phản ứng gì. Hôm 29/2, một quan chức Triều Tiên nói các lệnh trừng phạt mới là "cố ý xâm phạm và thách thức nghiêm trọng tới chủ quyền của Triều Tiên".

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news