Tin mới

Báo cáo viên Liên Hợp Quốc: Đủ bằng chứng buộc tội ông Kim Jong-un

Thứ năm, 13/11/2014, 14:40 (GMT+7)

Một điều tra của Liên Hiệp Quốc hôm nay (13/11) cho biết cơ quan này đã có đủ bằng chứng để buộc nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un chịu trách nhiệm cho hành vi vi phạm nhân quyền nghiêm trọng tại quốc gia này.

Một điều tra của Liên Hiệp Quốc hôm nay (13/11) cho biết cơ quan này đã có đủ bằng chứng để buộc nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un chịu trách nhiệm cho hành vi vi phạm nhân quyền nghiêm trọng tại quốc gia này.

 

Reuters dẫn tuyên bố từ ông Marzuki Darusman, báo cáo viên đặc biệt của LHQ tại Triều Tiên cho biết, họ đã có đủ bằng chứng khẳng định nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã vi phạm nghiêm trọng nhân quyền trong khi điều hành quốc gia.

“Đã có thể chỉ ra rõ ràng trách nhiệm và tội lỗi của Chính sách điều hành độc tài tại Triều Tiên trong sự vi phạm nhân quyền nghiêm trọng tại nước này. Do đó, chúng ta đang trực tiếp luận tội lãnh đạo cao nhất của Triều Tiên vì các vi phạm nhân quyền nghiêm trọng”, Darusman nói trong một diễn đàn tại Seoul, Hàn Quốc.

Một điều tra của LHQ hôm 17/2 kết luận rằng,  Bộ trưởng Bộ quốc phòng Triều Tiên và có thể cả ông Kim Jong-un sẽ phải đối mặt với Toà án Quốc tế về hành vi tra tấn, bỏ đói và hành quyết.

Liên Hợp quốc khẳng định họ đã có đủ bằng chứng cho thấy nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un vi phạm nhân quyền

“Đã có thể chỉ ra rõ ràng trách nhiệm và tội lỗi của chính sách điều hành độc tài tại Triều Tiên trong sự vi phạm nhân quyền nghiêm trọng tại nước này. Do đó, chúng ta đang trực tiếp luận tội lãnh đạo cao nhất của Triều Tiên vì các vi phạm nhân quyền nghiêm trọng”, Darusman nói thêm.

 

"Việc duy nhất mà chúng ta nên làm bây giờ chính là buộc nhà lãnh đạo tối cao của Triều Tiên phải chịu trách nhiệm về hành vi vi phạm nhân quyền nghiêm trọng".

 

Bản thảo quyết định của Liên Hiệp Quốc được đưa ra khi Liên minh châu Âu và Nhật thúc giục đưa một số quan chức tại Triều Tiên ra Toà án Quốc tế vì các tội ác chống lại nhân loại. Trong số này không chỉ có tên của ông Kim Jong-un.

Triều Tiên đã lên tiếng bác bỏ yêu cầu của LHQ và cho rằng việc điều tra của Liên Hiệp Quốc là một phần trong kế hoạch của Mỹ nhằm phá hoại bộ máy chính trị tại nước này. Những nhà ngoại giao Triều Tiên gần đây cũng đang tiến hành một chiến dịch mạnh mẽ nhằm phản bác những động thái chống lại quốc gia Đông Bắc Á.

Bản thảo quyết định này sẽ được gửi đến uỷ ban có trách nhiệm giải quyết các vấn đề về nhân quyền của Đại hội đồng Liên Hiệp quốc vào tuần tới. Nếu được công nhận, uỷ ban sẽ gửi lên Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc vào tháng 12.

Chỉ có Hội đồng Bảo an gồm 15 thành viên của LHQ mới có thể đưa tình hình ở Bắc Triều Tiên lên Tòa án hình sự quốc tế (ICC). Tuy nhiên, các nhà ngoại giao dự đoán Trung Quốc, quốc gia là đối tác và nhà viện trợ chính của Bình Nhưỡng nhiều khả năng họ sẽ phủ quyết một động thái như vậy.

 

Theo Yên Yên (Reuters, Vietnamplus)/ Người đưa tin

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news