Tin mới

Liên quân Mỹ có thể đã tiêu diệt Bộ trưởng chiến tranh IS

Thứ tư, 09/03/2016, 09:20 (GMT+7)

Một chỉ huy được cho là Bộ trưởng chiến tranh của nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) nhiều khả năng đã thiệt mạng trong đợt không kích do liên quân quốc tế thực hiện hôm 4/3 ở Syria.

Một chỉ huy được cho là Bộ trưởng chiến tranh của nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) nhiều khả năng đã thiệt mạng trong đợt không kích do liên quân quốc tế thực hiện hôm 4/3 ở Syria.

Reuters cho biết, Abu Omar al-Shishani, hay còn gọi là Omar Chechen, là một trong những phiến quân bị truy nã gắt gao nhất. Mỹ đã tuyên bố treo thưởng 5 triệu USD cho ai cũng cấp thông tin giúp tiêu diệt tên chỉ huy này.

al-Shishani có thể đã thiệt mạng trong một đợt không kích mà liên quân do Mỹ dẫn đầu thực hiện gần thị trấn al-Shadadi, Syria, nơi được các lực lượng từ Liên minh Ả-rập Syria được Mỹ hỗ trợ giành lại hồi tháng trước.

Abu Omar al-Shishani sở hữu bộ râu dài màu đỏ được cho là Bộ trưởng chiến tranh của nhóm khủng bố IS. Ảnh: Reuters

Tuy nhiên, Mỹ tỏ ra khá thận trọng và chưa thể tuyên bố al-Shishani đã bị tiêu diệt. Giới chức Mỹ đều tỏ ra không chắc chắn về số phận của tên này. Một quan chức cho biết đợt không kích nhằm vào một phương tiện được cho là chở al-Shishani nhưng từ chối cung cấp thêm thông tin.

Một quan chức thuộc Các đơn vị Bảo vệ Người dân (YPG) người Kurd nói lực lượng này đã nhận thông tin al-Shishani bị tiêu diệt nhưng chưa thể xác thực.

Al-Shishani, tên thật Tarkhan Tayumurazovich Batirashvili, sinh năm 1986 ở Gruzia, được cho là cố vấn quân sự thân tín cho thủ lĩnh tối cao IS Abu Bakr al-Baghdadi.

Nếu việc tiêu diệt al-Shishani được xác nhận, đợt không kích này của liên quân sẽ là một trong những chiến dịch thành công nhất nhằm tiêu diệt bộ máy lãnh đạo của IS ở Syria và Iraq kể từ tháng 5/2015.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news