Tin mới

Liên quân Mỹ "thổi bay" 500 triệu USD tiền mặt của IS

Thứ sáu, 22/04/2016, 09:02 (GMT+7)

Chiến dịch không kích của liên quân do Mỹ dẫn đầu đã thiêu hủy khoảng 500 triệu USD từ kho dự trữ tiền của Nhà nước Hồi giáo IS và cắt giảm doanh thu dầu của nhóm lên đến 50\%, một quan chức quốc phòng cấp cao Mỹ cho biết.

Chiến dịch không kích của liên quân do Mỹ dẫn đầu đã thiêu hủy khoảng 500 triệu USD từ kho dự trữ tiền của Nhà nước Hồi giáo IS và cắt giảm Doanh thu dầu của nhóm lên đến 50%, một quan chức quốc phòng cấp cao Mỹ cho biết.

Một quan chức quốc phòng giấu tên của Mỹ cho biết IS đã buộc phải hạn chế nhiên liệu tại một số khu vực và cắt giảm một nửa số chiến binh, nhân viên chính quyền tại những khu vực mà chúng kiểm soát.

Các quan chức quốc phòng Mỹ cho biết chiến dịch không kích kết hợp với lực lượng mặt đất địa phương tại Iraq và Syria đã giáng cho IS những đòn thất bại nặng nề trong vài tháng gần đây. Nhóm khủng bố này đã mất 40% lãnh thổ mà chúng từng kiểm soát tại Iraq. Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter phát biểu hồi tuần trước: "Chúng tôi đang trên đà chiến thắng".

Quân đội Iraq phát hiện ngôi mộ tập thể chứa hàng chục thi thể những người đã bị IS sát hại. Ảnh: AP

Hai năm sau khi IS tràn vào Iraq, chiếm những vùng lãnh thổ rộng lớn và đánh bại phần lớn quân đội nước này, nhóm khủng bố giờ đã suy yếu và rơi vào thế phòng thủ.

Ở thời điểm cao trào, nhóm này đã điều động quân và trang thiết bị xung quanh chiến trường một cách táo bạo và thiết lập những luật lệ tàn bạo tại các thị trấn, thành phố mà chúng chiếm đóng.

IS cũng đã đăng tải những video ghi cảnh các chiến binh giết hại những binh sĩ Iraq mà chúng bắt được. Các chiến binh nước ngoài đổ xô đến với nhóm khủng bố này tại Iraq và Syria. Đây là nơi mà nhóm cam kết thiết lập một đế chế Hồi giáo Caliphate và xuất hiện một cách bất bại.

Hiện nay, nhóm đã di chuyển quanh Iraq và Syria theo từng nhóm nhỏ để tránh các cuộc không kích và dần chuyển sang chiến thuật du kích.

IS đang vật lộn để thay thế các chiến binh bị tiêu diệt với tốc độ 1.500-2.000 người/tháng, vị quan chức nói. Những chiến binh nước ngoài tới Iraq và Syria hiện nay chỉ đủ thay thế khoảng 25% số lượng bị giết mỗi tuần.

Xem thêm:

[mecloud]cuhdMXhhqS[/mecloud]

Bảo Linh (US Today)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news