Tin mới

Liên tiếp phóng tên lửa thất bại, Triều tiên "trảm" tướng chỉ huy

Thứ năm, 12/05/2016, 09:42 (GMT+7)

Vị tướng chịu trách nhiệm các vụ phóng tên lửa thất bại gần đây của Triều Tiên đã bị loại khỏi ủy ban quân sự trung ương. Đây là kết quả của đại hội đảng Lao động Triều Tiên vừa qua.

Vị tướng chịu trách nhiệm các vụ phóng tên lửa thất bại gần đây của Triều Tiên đã bị loại khỏi ủy ban quân sự trung ương. Đây là kết quả của đại hội đảng Lao động Triều Tiên vừa qua.

Hãng Yonhap của Hàn Quốc đưa tin tướng Kim Rak-gyom, chỉ huy trưởng lực lượng tên lửa chiến lược Triều Tiên, phụ trách các hoạt động tên lửa, đã bị loại bỏ khi Bình Nhưỡng công bố danh sách Ủy ban Quân sự Trung ương cải tổ sau khi đại hội đảng kết thúc.

Cùng với ông Kim, các quan chức khác cũng phải ra đi khiến ủy ban này chỉ còn lại 12 thành viên.

Các quan chức quân đội Triều Tiên cho biết động thái này là sự trừng phạt đối với những thất bại liên tiếp trong các vụ phóng tên lửa tầm trung Musudan.

Một quan chức cho biết: "Chúng tôi đang chú ý tới việc loại trừ chỉ huy lực lượng chiến lược Kim Rak-gyom khỏi Ủy ban Quân sự Trung ương. Chúng tôi cần phải nghiên cứu thêm về những quyết định nhân sự nhưng có khả năng ông Kim sẽ phải chịu trách nhiệm cho các vụ phóng thất bại".

Ông Kim Rak-gyom bị loại khỏi Ủy ban Quân sự Trung ương. Ảnh: Yonhap

Vào ngày kỷ niệm sinh nhật nhà sáng lập đất nước Kim Il-sung, 15/4, Triều Tiên đã tiến hành thử nghiệm bắn tên lửa Musudan lần đầu. Đây là loại tên lửa đã được nước này triển khai từ năm 2007. Tên lửa này được phóng đi từ bệ phóng di động, có tầm bắn lên đến 3.000 - 4.000 km.

Trong vụ phóng trên, tên lửa đã nổ tung sau khi rời khỏi bệ phóng vài giây. Triều Tiên tiếp tục bắn thêm 2 tên lửa Musudan trong ngày 28/4. Cả 2 cũng đã thất bại.

Một vụ phóng thử nữa được Triều Tiên tiến hành từ tàu ngầm vào ngày 23/4 song cũng thất bại. Tên lửa bay khỏi tàu ngầm, rơi xuống biển phía đông nước này và nổ tung thành 3 mảnh, văng xa 30 km.

Những thất bại liên tiếp này đã làm "muối mặt" ông Kim Jong-un khi ông liên tục "khoe" phát triển tên lửa trang bị hạt nhân có thể tấn công tới tận nước Mỹ.

Xem thêm:

[mecloud]AXfyH4rEWq[/mecloud]

Bảo Linh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news