Tin mới

CIA tra tấn tù nhân: Lộ diện hàng loạt nhà tù bí mật

Thứ sáu, 12/12/2014, 09:49 (GMT+7)

Không chỉ gây chấn động thế giới với báo cáo điều tra cho thấy Cơ quan Tình bao Trung ương Mỹ (CIA) tra tấn tù nhân tàn bạo “ngoài sức tưởng tượng”, một sự thật tiếp tục được hé lộ cho thấy CIA đã thiết lập hàng loạt các nhà tù bí mật ở nước ngoài làm nơi giam giữ, thẩm vấn các nghi phạm.

Không chỉ gây chấn động thế giới với báo cáo điều tra cho thấy Cơ quan Tình bao Trung ương Mỹ (CIA) tra tấn tù nhân tàn bạo “ngoài sức tưởng tượng”, một sự thật tiếp tục được hé lộ cho thấy CIA đã thiết lập hàng loạt các nhà tù bí mật ở nước ngoài làm nơi giam giữ, thẩm vấn các nghi phạm.

Cũng theo báo cáo của Ủy ban Tình báo Thượng viện Mỹ, 8 nhà tù bí mật đã được thiêt lập và được thể hiện bằng 8 mã màu khác nhau. Tên các nước có nhà tù được làm mờ.

Dù vậy, các nhà tù này được lập ở Romania, Bosnia-Herzegovina, Litva, Morocco, Thái Lan, Iraq và Afghanistan. Tổng cộng có 119 tù nhân bị thẩm vấn và tra tấn ở đây từ năm 2002 đến 2008.

CIA được cho là có hàng loạt nhà tù bí mật ở nhiều quốc gia trên thế giới

Tại Ba Lan, cựu Tổng thống Aleksander Kwasniewski thừa nhận nước này đã cho Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) dùng một cơ sở làm nhà tù bí mật nhưng không hề biết tới sự đối xử tàn nhẫn của các thẩm vấn viên.

Theo ông Kwasniewski (làm Tổng thống Ba Lan trong thời gian 1995-2005), có một thỏa thuận giữa Mỹ và Ba Lan về thiết lập trung tâm giam giữ của CIA ở Ba Lan. Thỏa thuận nêu tù nhân sẽ được đối xử như tù binh chiến tranh. Tuy nhiên, do vấn đề thủ tục kéo dài nên phía Mỹ vẫn chưa ký thỏa thuận.

Ban đầu Ba Lan không biết CIA sử dụng nhục hình. Sau đó, lo ngại CIA hoạt động mờ ám, Ba Lan gây sức ép và CIA mới ngừng hoạt động từ năm 2003.

Ông Aleksander Kwasniewski thuật lại năm 2003, ông đã thông báo vấn đề trên cho Tổng thống George W. Bush. Tổng thống Bush đã bênh vực CIA và khăng khăng cho rằng hoạt động đó mang lại nhiều lợi ích về an ninh quốc gia.

Từ sáu năm nay, cơ quan công tố Ba Lan ở Krakow đã bí mật điều tra nhưng chưa có kết quả.

Ngày 10-12, cựu Tổng thống Ba Lan Aleksander Kwasniewski (ngoài cùng bên trái) chính thức thừa nhận CIA xây nhà tù bí mật ở Ba Lan 

Tại Afghanistan, ngày 11/12, Tổng thống Ashraf Ghani phát biểu trên truyền hình cam kết sẽ điều tra về nhà tù bí mật của CIA ở Afghanistan. Ông khẳng định chuyện CIA sử dụng nhục hình đã vi phạm mọi nguyên tắc tôn trọng nhân quyền trên thế giới.

Ông nhắc lại kể từ ngày 1/1/2015, Mỹ không còn quyền giam giữ tù nhân ở Afghanistan nữa.

Tại Litva, Tổng thống Dalia Grybauskaite khẳng định Litva sẵn sàng đảm nhận trách nhiệm. Cơ quan công tố Litva đang điều tra về nhà tù bí mật của CIA lập trên lãnh thổ Litva.

Xem thêm Video những nữ điệp viên quyến rũ chết người :

Tại Liên minh châu Âu (EU), báo Le Monde (Pháp) cho biết từ năm 2006, Quốc hội châu Âu đã điều tra về việc Mỹ sử dụng lãnh thổ EU để chuyển giao và giam giữ trái phép các nghi can khủng bố trước khi chuyển đến các nhà tù.

Quốc hội châu Âu đã yêu cầu Ủy ban châu Âu làm rõ vai trò tham gia chương trình thẩm vấn của CIA của các nước như Đức, Cyprus, Đan Mạch, Tây Ban Nha, Hy Lạp, Ireland và Thụy Điển.

Các nước gồm Áo, Ý, Anh và Bồ Đào Nha cũng bị nêu tên vì thiếu hợp tác.

Hiện nay, các nhóm tự do và môi trường trong Quốc hội châu Âu đã yêu cầu đến lượt các nước EU phải thông báo chịu trách nhiệm.

CIA đang hứng chịu búa rìu dư luận từ khắp nơi trên thế giới do những hình thức tra tấn nghi phạm khủng bố tàn bào mà họ đã thực hiện

Thái Lan từ lâu đã bị các nhóm nhân quyền cáo buộc là một trong nhiều quốc gia chứa các trại giam bí mật do Cục tình báo trung ương Mỹ (CIA) điều hành để thẩm vấn các nghi phạm al-Qaeda sau vụ khủng bố 11/9 tại Mỹ.

Nhưng ông Suwaphan Tanyuvardhan, một bộ trưởng tại văn phòng thủ tướng Thái Lan, đã bác bỏ mọi thông tin rằng chính phủ Thái có dính líu tới việc điều hành "các địa điểm đen".

"Không có một nhà tù bí mật hay các địa điểm tra tấn nào tại Thái Lan. Giới chức Thái không làm những hành động kiểu này".

Ủy ban Tình báo Thượng viện Mỹ ngày 10/12 đã công bố một bản tóm tắt dài 500 trang về chi tiết cuộc điều tra của Ủy ban này, liên quan đến những kỹ thuật thẩm vấn cao cấp được CIA áp dụng đối với các nghi can thuộc mạng lưới khủng bố al-Qaeda sau vụ tấn công khủng bố ngày 11/9.

Ngay sau khi báo cáo này được công bố, đã có rất nhiều ý kiến trái chiều được đưa ra. Trong khi Tổng thống Obama và nhiều người khác cho rằng các hoạt động của CIA nói trên đi ngược lại với giá trị cốt lõi của Mỹ, thì lãnh đạo và những người từng làm việc cho CIA lại khẳng định bản báo cáo của Thượng viện Mỹ là phiến diện và thiếu trung thực.

 

Theo Yên Yên (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news