Tin mới

Lộ diện kẻ đứng sau giật dây nhóm phiến quân Hồi giáo IS

Thứ ba, 21/04/2015, 09:58 (GMT+7)

Sự gia tăng nhanh chóng nhóm Hồi giáo cực đoan và việc thành lập Nhà nước Hồi giáo ở Iraq và Syria đều có bàn tay đóng góp và dưới sự dàn dựng của một trong những người thân cận nhất của cố Tổng thống Saddam Hussein.

Sự gia tăng nhanh chóng nhóm Hồi giáo cực đoan và việc thành lập Nhà nước Hồi giáo ở Iraq và Syria đều có bàn tay đóng góp và dưới sự dàn dựng của một trong những người thân cận nhất của cố Tổng thống Saddam Hussein.

Tin tức từ Daily Mail cho biết, kẻ đứng sau và giật dây tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) chính là một cựu nhân viên tình báo dưới thời cố tổng thống Saddam Hussein.

Theo tuần báo Der Spiegel, phóng viên của họ đã phát hiện một tập tài liệu bao gồm các bảng biểu, danh sách và kế hoạch viết tay hướng dẫn chi tiết cách thành lập chế độ và cai trị ở Syria.

Tác giả của sản phẩm này là cựu sĩ quan tình báo Samir al-Khalifa, từng là đại tá trong quân đội Iraq và là người thân cận nhất của cố tổng thống Saddam Hussein. Samir al-Khalifa mang mật danh Haji Bakr và trở thành "cánh tay phải đắc lực" giúp đỡ tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) nhiều năm qua.

Hồi đầu tháng 4, Daily Mail cho biết, các tây súng IS đã được dẫn dắt bởi một nhóm chiến lược gia tối mật, và một trong số đó chính là Bakr.

Samir al-Khalifa là người lên kế hoạch cho IS chiếm giữ Syria.

Mặc dù có hàng nghìn chiến binh nước ngoài đổ xô đến Iraq và Syria để gia nhập nhóm phiến quân cực đoan, song Bakr vẫn đóng một vai trò hết sức quan trọng trong hàng ngũ IS.

Tài liệu tiết lộ, việc IS nổi dậy và tiếp quản miền bắc Syria là một phần trong kế hoạch chi tiết do Bakr vạch ra. Y cũng là người giám sát hoạt động gián điệp, giết người, bắt cóc của phiến quân tại khu vực này.

"Bark nêu chi tiết mọi việc và phân công trách nhiệm cho từng cá nhân. Tập tài liệu giống một bản kế hoạch tỉ mỉ cho cuộc tiếp quản", tờ Spiegel viết.

Sau khi nhà chức trách Mỹ ở Iraq giải tán quân đội năm 2003, Bakr thất nghiệp. Từ năm 2006 đến 2008, hắn sống trong nhà tù Abu Ghraib do Mỹ cai quản.

Năm 2010, Bakr cùng nhóm cựu sĩ quan tình báo đưa Abu Bakr al-Baghdadi, một cựu tù nhân Mỹ, lên làm thủ lĩnh chính thức của IS với mục tiêu xây dựng "bộ mặt tôn giáo" cho nhóm khủng bố.

Hai năm sau, y tới miền bắc Syria để giám sát kế hoạch tiếp quản đã vạch sẵn và chọn người thực hiện. Nhiều chiến binh được chọn đến từ Saudi Arabia, Tunisia, châu Âu, và Chechnya.

Phóng viên Hisham al-Hashemi, người có một anh họ từng phục vụ cho Bakr, chia sẻ cựu đại tá là người theo chủ nghĩa dân tộc, không phải một tín đồ Hồi giáo.

Bí quyết thành công của IS là sự kết hợp giữa 2 mặt đối lập: niềm tin cuồng tín của một nhóm người và chiến lược tỉ mỉ của Bakr.

Bakr được xem là cố vấn thân cận nhất của lãnh đạo tối cao IS Abu Bakr al-Baghdadi

Bakr được xem là cố vấn thân cận nhất của lãnh đạo tối cao IS Abu Bakr al-Baghdadi, đồng thời là người đứng đầu hội đồng quân sự cho đến khi được giao nhiệm vụ phụ trách Lữ đoàn tử vì đạo vào tháng 1/2014.

Trong một diễn biến liên quan, Tân Hoa xã hôm 18/4 đưa tin, lực lượng an ninh Iraq đã giành lại quyền kiểm soát nhà máy lọc dầu Baiji lớn nhất Iraq ở tỉnh Salahudin sau những cuộc giao tranh dữ dội với nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Ông Jasim Jbara, người đứng đầu ủy ban an ninh của hội đồng tỉnh Salahudin khẳng định: "Với sự hậu thuẫn của lực lượng liên minh Hồi giáo dòng Shi'ite và Sunni, quân đội đã giải phóng hoàn toàn nhà máy lọc dầu Baiji sau khi đẩy lùi được các phiến quân IS."

Lực lượng an ninh đã bắt đầu rà phá bom mìn do IS cài lại nhà máy trước khi chúng rút khỏi cơ sở này.

Trong khi đó, lực lượng an ninh Iraq cũng đã giải phóng khỏi tay IS các khu vực phía Đông và trung tâm của thị trấn Baiji gần đó, cách thủ đô Baghdad khoảng 200 km về phía Bắc.

Các cuộc giao tranh tại nhà máy trên và ở Baiji là một phần trong chiến dịch quy mô lớn được phát động hôm 15/4 nhằm giành lại các khu vực do IS kiểm soát ở tỉnh Salahudin.

 

Yên Yên (Daily Mail)

 



Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news