Tin mới

Lộ diện người hạ thủ Bin Laden

Thứ sáu, 07/11/2014, 10:04 (GMT+7)

Cựu nhân viên của lực lượng hải quân đặc biệt Navy SEAL, Robert O’Neill khẳng định mình là người bắn phát súng cuối cùng hạ thủ Osama bin Laden vào năm 2011.>> Thông tin tham khảo về cuộc đời Osama bin Laden>> Thế giới nói gì về việc Osama bin Laden bị tiêu diệt?>> Osama bin Laden bị tiêu diệt như thế nào?

Cựu nhân viên của lực lượng hải quân đặc biệt Navy SEAL, Robert O’Neill khẳng định mình là người bắn phát súng cuối cùng hạ thủ Osama bin Laden vào năm 2011.

 

Cựu nhân viên Navy SEAL, Robert O’Neill khẳng định mình là người bắn phát súng cuối cùng hạ thủ Bin Laden

Người đàn ông 38 tuổi đến từ tiểu bang Montanan nói rằng những người khác trong đội SEAL đã tham gia vào cuộc tấn công năm đó gồm Mark Bissonnette. Ông này đã thuật lại chi tiết sự việc ngày hôm ấy trong cuốn hồi ký “No Easy Day” của mình.

O'Neill đã phục vụ cho SEAL 15 năm tại thời điểm đột kích Bin Laden. Trước đó, ông được giao làm những nhiệm vụ khác nhưng khi được tham gia vào cuộc tấn công này, ông tin đấy là nhiệm vụ khó khăn nhất của mình. “Tôi không nghĩ là mình sẽ sống sót”, ông nói với tờ Washington Post.

Ông nói rõ ràng rằng Bin Laden đã chết chứ không phải chỉ bị thương sau cú bắn của ông và ngã xuống sàn, vỡ hộp sọ. Trước khi bị bắn, Bin Laden “đã đặt tay lên vai một người phụ nữ và đẩy cô ta về phía trước”, O’Neill kể lại và nói thêm điều đó có thể làm chệch hướng cuộc tấn công.

Hồi năm 2013 trả lời một cuộc phỏng vấn của tạp chí Esquire, danh tính của anh trong bài báo lúc ấy được bảo mật, O'Neill chỉ được gọi là "Tay súng". O'Neil kể lại rằng anh đã đối đầu với tên trùm khủng bố trong phòng ngủ ở tầng thượng của khu nhà tại Abbottabad, Pakistan, nơi hắn đã ẩn náu hơn 5 năm.

Trùm khủng bố al Qaeda, Osama bin Laden đã bị tiêu diệt vào năm 2011

Phóng viên Barbara Starr của CNN đã nhận được lời xác nhận từ một quan chức Mỹ rằng O’Neill có tham gia vào cuộc tấn công. Hai nguồn Hoạt động đặc biệt cũng đã xác nhận với chuyên gia phân tích an ninh quốc gia của CNN, ông Peter Bergen rằng O’Neill là một trong những người đã nổ súng trong phòng Bin Laden – nhưng những người khác trong cộng đồng quân sự đã tự hỏi liệu ông ấy có thể là người đã bắn Bin Laden khi mà ở đó ít nhất 2 người nữa cũng đã nổ súng không?

Lực lượng Navy SEAL trước đó từng tiết lộ chi tiết nhiệm vụ này với tạp chí Esquire. Nhưng O’Neill đã do dự gắn tên tuổi của mình với vụ việc chỉ đến khi danh tính của ông được nhắc đến trong câu chuyện trên một blog quân sự hồi đầu tuần này mà chưa nhận được sự đồng ý của ông. O’Neill nói rằng bí mật của ông chỉ có các thành viên Quốc hội và một số tổ chức tin tức biết đến.

Ông cũng đã nói với báo chí rằng mình nhận được một phản ứng tích cực từ gia đình của các nạn nhân trong vụ khủng bố 11/9 khi ông xác nhận mình là người đã giết chết Bin Laden với họ.

Ông cũng nói với báo chí rằng ông đã nhận được một phản ứng tích cực từ các gia đình của các nạn nhân 11/9 khi ông xác định mình là kẻ giết bin Laden cho họ. “Các gia đình nói với tôi rằng điều này đã giúp họ khép lại quá khứ”.

Việc công khai vụ việc trước công chúng của O’Neill đã gây ra nhiều tranh cãi. Điều này vi phạm một quy tắc quân sự ngầm: Đừng gây chú ý cho những gì bạn đã làm.

Trong một bức thư gửi lực lượng SEAL hôm 31/10, Thượng sĩ Michael Magaraci và Chuẩn Đô đốc Brian Losey nói rõ ràng rằng lời thề im lặng là một trong những nguyên tắc quan trọng nhất của những người lính đặc nhiệm. "Thông tin mật được pháp luật bảo vệ. Chúng tôi sẽ tích cực thúc đẩy xử lý hình sự những người cố tình vi phạm pháp luật, đặt đồng đội, gia đình của chúng tôi, và các nhiệm vụ trong tương lai vào nguy hiểm", hai ông viết.

Bảo Linh/Người đưa tin (tin tức CNN)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news