Tin mới

Lộ diện người đứng sau cú lội ngược dòng của Trump

Thứ tư, 23/11/2016, 08:49 (GMT+7)

Trump sẽ không thể có được chiến thắng vang dội như vậy nếu thiếu vắng hoạt động của một nhân vật đứng sau ông, đó là thiên tài máy tính Brad Perscale.

Trump sẽ không thể có được chiến thắng vang dội như vậy nếu thiếu vắng hoạt động của một nhân vật đứng sau ông, đó là thiên tài máy tính Brad Perscale.

Với công nghệ tinh xảo, đội ngũ của Brad đã giành cử tri Mỹ qua mạng Internet mà trong suốt một quãng thời gian đứng về phía bà Hillary Clinton. Theo các con số thống kê, Trump đã chi đến 14,2 triệu USD cho hoạt động tranh cử trên mạng, gấp gần 5 lần con số bà Clinton chi ra (khoảng 3,1 triệu USD).

Đội ngũ hơn 100 chuyên gia mạng

Ngay sau khi Trump trở thành ứng viên chính thức của đảng Cộng hòa, một nhóm thuộc Ủy ban toàn quốc đảng này, trong đó có con rể của Trump, Jared Kushner đã đến Texas gặp Brad để thảo luận về việc "hợp nhất đội ngũ" và hoạch định chiến lược hoạt động hỗ trợ Trump trên mạng Internet. Trước đó, Brad luôn công tác cho hoạt động kinh doanh trên mạng của gia đình Trump. Kushner và Brad đã cùng nhau vạch ra chiến lược đầy tham vọng mang tên "đề án Alamo".

Thiên tài máy tính Brad Perscale. Ảnh: Reuters

Để có đủ số lượng cần thiết, Brad đã chiêu mộ nhiều chuyên gia từ thung lũng Silicon-những người âm thầm ủng hộ Trump. Kết quả là cơ sở dữ liệu của “Đề án Alamo” đã xác định được chiến lược tranh cử của ông Trump cũng như những hướng đi vận động bầu cử của ông.

Trung tâm máy tính tuyệt mật của Trump có khoảng hơn 100 thành viên, trong đó có nhiều chuyên gia châu Âu trong lĩnh vực xử lý số liệu, còn có những chuyên gia đã từng hoạt động cho phong trào Brexit (Anh rời EU).

Phản ứng nhanh bằng mạng xã hội

“Đề án Alamo” đã thành công trong việc phản ứng nhanh trước những diễn biến của tình hình theo chiều hướng gây bất lợi cho đối thủ của ông Trump, bà Clinton; điển hình là cuộc tranh luận của hai ứng viên này vào ngày 20/10.

Sau khi Trump tiến hành công kích việc Clinton sử dụng tiền của các nhà tài trợ nước ngoài cho Quỹ Clinton, vào khoảng 22h (giờ địa phương), trang mạng của Brad đã nhanh chóng xuất hiện dòng trạng thái “Quỹ của Clinton dối trá là tổ chức tội phạm”.

Ngay sau đó, Trump cáo buộc Hillary làm thất thoát 6 tỷ USD tronng khi còn làm ngoại trưởng, và trang mạng của Brad đã xuất hiện dòng chữ “những cố vấn chính của người phụ nữ chuyên dối trá đã sa vào vũng lầy cuộc xung đột lợi ích quy mô lớn”. Ngay trong đêm hôm đó, tài khoản Twitter của Brad thông báo đã thu được hơn 9 triệu USD tiền đóng góp từ các cử tri chỉ trong vòng 1 ngày.

Như vậy, những thông tin bất lợi cho bà Hillary đã xuất hiện sớm hơn rất nhiều so với thông tin trên báo chí và chính điều này đã gây những tác động tiêu cực tương đối lớn đến tâm lý cử tri.

Giành cử tri từ mạng xã hội

Thông thường, các chính khách thường vung hàng triệu USD để thu hút được sự chú ý của các cử tri tiềm năng của mình. Thế nhưng, những chuyên gia mạng của Trump lại hành động theo chiều hướng ngược lại, đó là hướng đến những cử tri tiềm năng của đối thủ.

Theo đó, những người khởi xướng “đề án Alamo” đã phân chia những ứng viên tiềm năng của bà Clinton thành 3 phần: những người Mỹ da trắng thiên về lý tưởng, phụ nữ trẻ và nhóm người Mỹ gốc Phi. Đối với mỗi nhóm này, các chuyên gia sẽ có cách tác động riêng.

Đối với nhóm người Mỹ da trắng thiên về lý tưởng, đội chuyên gia sẽ nhấn mạnh bà Clinton trên nền của vụ bê bối thư điện tử của bà Clinton. Đối với nhóm thứ hai, đội chuyên gia sẽ tô vẽ bà Clinton trên những bê bối quấy rối tình dục của chồng bà, cựu Tổng thống Bill Clinton. Đả kích nhóm người ủng hộ cuối cùng, họ lặp đi lặp lại câu nói của bà Hillary năm 1996, khi bà gọi nam giới Mỹ gốc Phi là những kẻ  “siêu độc ác”.

Theo chuyên gia, hoạt động này thường “tấn công” vào khối cử tri đang dao động tại các bang chiến trường. Tuy nhiên, các hoạt động của nhóm chuyên gia mạng cũng có tác động lớn đối với khối cử tri chưa muốn công khai ủng hộ Trump. Nhóm đối tượng này được khoanh vùng nhờ chính mạng xã hội.

Đề án Alamo cũng đã bỏ nhiều công sức và tiền của để “o bế” những cử tri ủng hộ ông Trump (được khoanh vùng nhờ mạng xã hội). Vài ngày trước cuộc bầu cử, họ đã “gom” được khoảng 14 triệu địa chỉ thư điện tử của những người đóng góp cho quỹ tranh cử Trump.

Họ đặc biệt chú ý theo dõi những người đã bắt đầu có ít nhiều cảm tình với ông Trump để “cổ vũ” những người này ngả hẳn về phía ông.

Nói một cách dễ hiểu, nếu ai đó đã thấy thích bánh burger của Trump thì cần phải thuyết phục những người này tin rằng, sự lựa chọn này là hoàn toàn đúng đắn, vì vậy, nên mua nhiều hơn.

Nghiêm Thu (Reuters)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news