Tin mới

Lộ diện “radar bay” siêu hiện đại của Hải quân Mỹ

Thứ tư, 02/04/2014, 09:45 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Theo thông tin từ Lầu Năm\nGóc, lực lượng hải quân Mỹ chuẩn bị được nhận chiếc máy bay cảnh báo sớm hiện\nđại nhất E-2D. Máy bay E-2D còn được mệnh danh là “radar bay” của Hải quân Mỹ.

(Tinmoi.vn) Theo thông tin từ Lầu Năm Góc, lực lượng hải quân Mỹ chuẩn bị được nhận chiếc máy bay cảnh báo sớm hiện đại nhất E-2D. Máy bay E-2D còn được mệnh danh là “radar bay” của Hải quân Mỹ.

Lộ diện radar bay siêu hiện đại của Hải quân Mỹ
Máy bay cảnh báo sớm E-2D của Mỹ

Nếu không có gì thay đổi thì trong vài ngày tới chiếc E-2D đầu tiên sẽ bàn giao cho Hải quân tại căn cứ Norfolk. Chương trình phát triển máy bay cảnh báo sớm E-2D được quân đội Mỹ đặc biệt quan tâm. E-2D được xây dựng trên nền tảng kỹ thuật của máy bay cảnh báo sớm E-2D Hawkeye (sản xuất từ những năm 1980).

Sự phát triển khoa học kỹ thuật nói chung đã tác động lớn đến ngành công nghiệp vũ khí. Chính vì vậy các thế hệ máy bay E-2D Hawkeye đã dần không còn phù hợp với các cuộc chiến tranh hiện đại và không đáp ứng được yêu cầu của Hải quân Mỹ.

Theo các quan chức quân đội Mỹ, E-2D ra đời sẽ dần thay thế những chiếc E-2D Hawkeye đã lạc hậu. Vào năm ngoái, Lầu Năm Góc đã đồng ý sản xuất hàng loạt máy bay E-2D và theo kế hoạch đến năm 2020 sẽ trang bị cho lực lượng hải quân khoảng 75 chiếc E-2D.

E-2D được trang bị động cơ mạnh mẽ hơn nhiều so với thế hệ E-2D Hawkeye trước đó. E-2D có thể đạt tốc độ lên đến 650 km/giờ và phạm vi hoạt động là 2.600 km. E-2D được trang bị một buồng lái kỹ thuật số hiện đại. Đặc biệt nhất đó là chúng được trang bị hệ thống radar quét mảng pha chủ động có thể cùng lúc phát hiện và theo dõi nhiều mục tiêu trên không cũng như các mục tiêu trên biển, trên đất liền nhằm cung cấp các thông tin chính xác về mục tiêu cho các phương tiện tấn công khác như máy bay ném bom hay tên lửa để hủy diệt các mục tiêu đó.

Ngoài ra E-2D được trang bị hàng loạt các thiết bị trinh sát quang-hồng ngoại hiện đại, các Camera ảnh nhiệt có độ phân giải lớn, các thiết bị nghe lén, giải mã thông tin vô tuyến để sẵn sàng đáp ứng mọi nhu cầu của quân đội.

E-2D ra đời với khả năng hoạt động xa, vận tốc lớn, đặc biệt là được trang bị rất nhiều thiết bị trinh sát hiện đại sẽ làm tăng đáng kể uy lực của lực lượng hải quân nói riêng và quân đội Mỹ nói chung.

H.Y (Theo Top War)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news