Tin mới

Lộ diện tên đồ tể đáng sợ nhất của IS

Thứ tư, 10/06/2015, 11:27 (GMT+7)

Hicham Chaib, một chiến binh thánh chiến gốc Bỉ tham gia nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng hồi năm 2013 và nhanh chóng ngoi lên vị trí thủ lĩnh lực lượng “cảnh sát tôn giáo” do IS tự lập ra. Hình ảnh tên đồ tể mới được công bố khiến không ít người thấy lạnh gáy.

Hicham Chaib, một chiến binh thánh chiến gốc Bỉ tham gia nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng hồi năm 2013 và nhanh chóng ngoi lên vị trí thủ lĩnh lực lượng “cảnh sát tôn giáo” do IS tự lập ra. Hình ảnh tên đồ tể mới được công bố khiến không ít người thấy lạnh gáy.

Theo tin tức trên Daily Mail, Hicham Chaib, 31 tuổi, trước đây làm vệ sĩ cho Fouad Belkacem, thủ lĩnh nhóm Hồi giáo cực đoan Sharia4Belgium của Bỉ. Chahib từng là đồng thủ lĩnh của Sharia4Belgium trong thời gian Belkacem đi tù 2 năm do kích động hận thù tôn giáo ở thành phố Antwerp, Bỉ vào tháng 6/2012. Hắn gia nhập IS vào tháng 3/2013.

Tại thời điểm Chahib gia nhập, IS vẫn chưa tuyên bố là nhà nước Hồi giáo mà mới chỉ là một nhóm khủng bố đang cố giành lãnh thổ cũng như ra sức gia tăng ảnh hưởng cũng như sự chú ý của cộng đồng quốc tế.

Chahib là tên chịu trách nhiệm thực hiện các hoạt động cắt đầu, đóng đinh câu rút và chặt tay ở Syria trong vòng một năm qua.

Trong vòng một năm qua, tên Hicham Chaib dần vươn lên các vị trí cao trong hàng ngũ nhóm tôn giáo cực đoan. Cho tới thời điểm này, hắn trở thành một trong những đao phủ phiến quân IS đáng sợ nhất.

Sau khi cùng người vợ Kaoutar Bioui bỏ trốn tới Syria, tên tuổi của Chaib nhanh chóng nổi lên và xuất hiện trong hàng chục đoạn video, hình ảnh tuyên truyền với những nội dung giết chóc bệnh hoạn của IS. Hắn có mặt trong bức ảnh chụp chung với thủ lĩnh cấp cao IS ở tỉnh Anbar của Iraq Abu Wahib và thường xuyên di chuyển khắp vùng lãnh thổ rộng lớn do IS kiểm soát tại Iraq và Syria.

Trở thành một trong những người phương Tây đầu tiên gia nhập IS, Chaib đã biến mình thành chuyên gia tuyên truyền hàng đầu lực lượng này. Gã sử dụng Facebook để khuyến khích các thành viên mới gia nhập IS. Do đó, công dân Bỉ có mặt trong hàng ngũ IS nhiều hơn bất kì quốc gia phương Tây nào.

Tên Hicham Chaib là nhân vật xuất hiện khá thường xuyên trong các bức ảnh hay đoạn video tuyên truyên của nhóm Hồi giáo đáng sợ này.

Đại đa số những người Bỉ sớm gia nhập IS đều sống cùng nhau trong một villa lớn nằm tại tỉnh Aleppo của Syria, cho thấy để có thể chụp ảnh cùng Abu Wahib, Chaib đã phải di chuyển qua một vùng đất rất rộng lớn.

Bên cạnh đó, với phong cách giết người máu lạnh, chặt đầu, đóng đinh tù nhân không ghê tay, Chaib nhanh chóng được cất nhắc làm thủ lĩnh lực lượng “cảnh sát tôn giáo” do IS tự lập ra.

Hắn chịu trách nhiệm thực hiện các vụ chặt đầu, đóng đinh và cắt tay các tù nhân.

Theo nhà báo người Bỉ Guy Van Vlierden, Chaib hiện đã trở thành người đứng đầu lực lượng “cảnh sát tôn giáo” mang tên Hisbah tại thành trì Raqqa ở Syria. Lực lượng này trước đây do một chiến binh tên Abu Obida cầm đầu.

Các thành viên Hisbah được xem là nỗi ám ảnh đối với cư dân địa phương. Chúng áp đặt những hình phạt khắc nghiệt dành cho tiểu thương bán hàng thu lợi nhuận quá nhiều hoặc đe dọa bỏ tù phụ nữ vì mạng che mặt của họ không đủ dày.

Đao phủ ChaIb (trái) chụp chung với tên thánh chiến mù khét tiếng Taymullah al-Somali (đứng giữa).

Ngoài việc hành quyết những người “phạm tội” quan hệ tình dục trước hôn nhân và đồng tính luyến ái, Hisbah còn thực thi một số điều luật kỳ lạ như cấm mặc quần jean, bỏ tù những người nghe nhạc trên điện thoại di động hay hút thuốc lá.

Các chi tiết về vai trò của Chaib được công bố khi IS đang chiến đấu chống quân chính quyền Syria để giành quyền kiểm soát Hasakeh, một thị trấn quan trọng chủ chốt nằm tại phía Đông Bắc đất nước.

Các cuộc chiến dữ dội kéo dài suốt 7 ngày qua đã làm ít nhất 71 lính chính quyền và 59 thành viên IS thiệt mạng, gồm 11 kẻ lái xe bom cải tiến, thứ vũ khí đã giúp lực lượng này giành được nhiều chiến thắng trước đối thủ.

Xem thêm video nhân viên bảo vệ liều mình đẩy kẻ đánh bom liều chết IS ra khỏi thánh đường:

[mecloud]uR7Y3JeTCY[/mecloud]

Yên Yên (Daily Mail)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news