Tin mới

Loài thỏ mặt gấu tái xuất sau 2 thập kỷ

Thứ sáu, 27/03/2015, 10:49 (GMT+7)

Sau hơn 2 thập kỷ, người ta mới tình cờ chụp hình được Ili pika, được gọi dân dã là thỏ ma thuật, loài thú còn hiếm hơn cả gấu trúc. 

Sau hơn 2 thập kỷ, người ta mới tình cờ chụp hình được Ili pika, được gọi dân dã là thỏ ma thuật, loài thú còn hiếm hơn cả gấu trúc.


Ili pika là động vật thuộc bộ thỏ, có tên khoa học là Ochotona iliensis, hay còn gọi là Ili pika. Bức ảnh gần nhất về loại thỏ có khuông mặt như gấu này được chụp vào năm 1983, ở vùng núi Thiên Sơn, khu Tân Cương, Trung Quốc. Bức mới nhất được chụp tháng 7 năm ngoái, cũng bởi cùng một người, nhà khoa học Li Weidong.


Ili pika dài khoảng 20 cm, lông màu xám pha lẫn vài chấm nâu, tai rất dài đặc trưng của thỏ, mặt khá giống gấu. Theo các nhà khoa học, kể từ sau khi được tìm thấy, số lượng của loài thỏ này đã giảm khoảng 70%, hiện chỉ còn 1.000 cá thể trên khắp thế giới.

 

Ili pika vốn được tìm thấy ở độ cao khoảng 3.200-3.400 m, nhưng giờ đây chúng đã leo lên những nơi cao 4.100 m. Năm 2008, Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN) xếp chúng vào nhóm động vật gặp nguy hiểm, nhưng chưa có tổ chức hoặc nhóm chuyên gia nào có ý định nghiên cứu hoặc bảo vệ chúng.

"Những con vật nhỏ bé có thể tuyệt chủng bất kỳ lúc nào. Chúng sẽ không còn tồn tại ở những nơi từng sống trước đây nữa", CNN dẫn lời Li nói.

Ô nhiễm không khí toàn cầu và sự gia tăng áp lực chăn thả động vật, tác động của biến đổi khí hậu, được cho là những mối đe dọa chính đối với loài động vật này. Theo ước tính của IUCN, hiện chỉ còn khoảng 1.000 cá thể sống ở dãy Thiên Sơn.

Trang Vũ




Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news