Tin mới

Loạn “thánh” ở TP.HCM: Bùng nổ bói dạo kiểu “nhìn mặt, đặt tiền”

Thứ hai, 26/01/2015, 15:01 (GMT+7)

Để thuận lợi cho công cuộc “làm ăn”, nhiều gã “thầy bói rởm” giả dạng dân thường được bề trên “nhập”, rồi trà trộn vào đám đông tại các điểm vui chơi công cộng, quán cà phê hoặc nhờ người bán hàng ven đường tuyên truyền để lừa đảo người nhẹ dạ. Hoạt động này càng trở nên nhộn nhịp hơn khi năm mới bắt đầu.

Để thuận lợi cho công cuộc “làm ăn”, nhiều gã “thầy bói rởm” giả dạng dân thường được bề trên “nhập”, rồi trà trộn vào đám đông tại các điểm vui chơi công cộng, quán cà phê hoặc nhờ người bán hàng ven đường tuyên truyền để lừa đảo người nhẹ dạ. Hoạt động này càng trở nên nhộn nhịp hơn khi năm mới bắt đầu.

 

Nhờ “thánh”...xoá nốt ruồi

Thời điểm đầu năm mới 2015, dịch vụ bói toán nở rộ khắp nơi, từ quán cà phê ven đường, công viên công cộng đến những phòng trọ kín đáo. Theo ghi nhận của PV báo Đời sống vàPháp luật, hoạt động này diễn ra ngày càng phổ biến và tinh vi. Chỉ cần dạo quanh một vòng các con đường tại TP.HCM, lân la hỏi thăm sẽ có hàng chục địa điểm bói toán. Đáng nói, những thầy bói này đều được người dân gọi với tên trang trọng như thầy, cậu...

Trong vai một người muốn xem Tử vi tướng số vận hạn trong năm 2015, PV thâm nhập nhiều địa chỉ bói tại TP.HCM để tìm hiểu rõ hơn hoạt động này.

Loạn “thánh” ở TP.HCM: Bùng nổ bói dạo kiểu “nhìn mặt, đặt tiền” - Ảnh 1

Sau chùa Vĩnh Nghiêm đang có thầy H. chuyên xem bói vào ngày đầu năm mới.

Sau khi hỏi thăm địa chỉ xem bói đường Phổ Quang, phường 2 (quận Tân Bình, TP.HCM), hầu hết những người bán hàng rong như nước mía, cà phê, quần áo... đều giới thiệu rất nhiệt tình: Tại hẻm 6X trên đường Phổ Quang có “thánh cậu” P. xem bói rất hay và chính xác. “Thánh cậu P. chính là người được bề trên nhập vào nên phán rất chính xác, thậm chí còn biết dự báo tương lai cho nhiều người. Nếu những người nào có vận mệnh xấu thì có thể đến nhờ hóa giải”, một chị bán nước mía cho biết. Được giới thiệu tận tình, PV tìm đến hỏi thăm nhà “thánh cậu” P.. Tuy nhiên khi đến nơi, chỗ ở của “thánh cậu” không phải là căn nhà khang trang như một số người giới thiệu, mà chỉ là một căn phòng trọ nhỏ khoảng 8m2, trên gác của một ngôi nhà được phân thành nhiều phòng nhỏ cho thuê tại hẻm 6X.

Được một phụ nữ trong dãy trọ chỉ dẫn,  PV gặp “thánh cậu” P. Vừa mới gặp mặt, “thánh cậu” đã vui vẻ cho biết: “Cậu ở đây mười mấy năm trời rồi, xem cho rất nhiều người. Và đặc biệt là do thuê nhà trọ mỗi tháng gần 2 triệu đồng nên mỗi quẻ bói sẽ lấy 150 ngàn đồng. Nếu khách có yêu cầu nhiều sẽ cho thêm. Còn thủ tục khác như hóa giải, cắt duyên sẽ tính riêng”. Sau màn ra giá, “thánh cậu” lấy một bộ bài rồi bảo chúng tôi xóc, chia bài và bắt đầu phán về tình hình làm ăn, chuyện tình cảm, vấn đề tài chính năm qua. “Thánh” chất vấn: “Năm qua con có cho vay tiền, có cãi nhau với ít nhất một người, tiền vừa nhận lương xong thì tiêu xài hết có đúng không? Cuộc sống gặp khó khăn, tình cảm vấn vương... Tất cả đều do nguyên nhân duy nhất là do có nốt ruồi từ ngực đi lên. Cần phải xóa bỏ nốt ruồi này mới được yên ổn...”.

Theo lời phán, PV cần phải làm thủ tục xóa nốt ruồi mà không cần đến bệnh viện, không phải xóa bằng cách dùng dao kéo, hay thuốc thang. Cách xóa duy nhất không đau, không ảnh hưởng sức khỏe chính là nhờ thầy... cúng. Và, thủ tục này sẽ phải tính khoản phí riêng. “Thánh cậu” P. sẽ cúng vào buổi tối, một lần cúng để xóa nốt ruồi khách hàng sẽ phải đóng 360 ngàn đồng. Sau khi xem bói cho PV xong, “thánh cậu” P. không ngần ngại cho PV số điện thoại liên lạc và dặn: “Nhớ giới thiệu bạn bè, người quen đến xem, cậu làm việc từ 10h sáng đến 5h chiều mỗi ngày”.

Theo tìm hiểu của PV, tại các con đường tại TP.HCM đều có dịch vụ cò xem bói. Được biết, thời gian gần đây, do cơ quan chức năng vào cuộc quyết liệt nên những thầy bói hoạt động ngày càng tinh vi. Bà N.T.L. (61 tuổi), bán cà phê trên đường Nguyễn Văn Trỗi (quận Phú Nhuận) cho biết: “Cách đây vài năm có nhiều người xem bói ngang nhiên hành nghề bói. Họ mang theo đồ nghề như sách bói, trang phục nhà chùa, ngang nhiên chèo kéo khách, nhưng gần đây hiện tượng này gần như không còn. Có lẽ do công an kiểm tra gay gắt nên họ không dám để lộ hoạt động của mình mà chui vào những vỏ bọc tinh vi, kín đáo hơn”.

Loạn “thánh” ở TP.HCM: Bùng nổ bói dạo kiểu “nhìn mặt, đặt tiền” - Ảnh 2

Công viên nơi nhiều thầy bói trà trộn hành nghề xem bói (ảnh Ái Minh).

Họ trà trộn vào những chốn công cộng, quán cà phê bằng cách giả dạng khách đi chơi, uống cà phê để xem bói dạo. Theo chị Nguyễn Thị Thu Minh (21 tuổi), sinh viên một trường cao đẳng trên địa bàn TP.HCM: “Thông thường các buổi chiều và ngày Chủ Nhật, ngày lễ tôi hay ra công viên Hoàng Văn Thụ, quận Tân Bình, đọc sách, đọc truyện. Có nhiều người phụ nữ tầm 40 tuổi, ăn mặc mát mẻ, có người mặc đồ thể thao, giống như đi tập thể dục chạy đến hỏi thăm tôi về gia đình, quê quán. Sau màn hỏi han họ gạ gẫm tôi có xem quẻ bói không. Họ tiết lộ không hành nghề nhưng nhờ bề trên nhập vào nên có thể xem bói, dự đoán tương lai cho từng người bằng cách nhìn vào khuôn mặt, dáng người, cử chỉ và những đặc điểm riêng. Giá cả bình quân chỉ cần 50 ngàn đồng. Thời điểm những người này hoạt động thường diễn ra buổi tối để tránh sự phát hiện của bảo vệ công viên”.

“Cò” chuyên nghiệp

Theo tìm hiểu của PV, địa điểm  quy tụ nhiều thầy bói nhất chính là những khu vực xung quanh các chùa chiền. Lợi dụng tâm lý mê tín dị đoan của nhiều người, chúng thành lập đội ngũ “cò” bói toán. Hoạt động này đặc biệt kín đáo. Nếu gặp “gà”, đội ngũ “cò” (những người bán hàng rong gần chùa) sẽ chỉ dẫn rất cụ thể, thậm chí dắt khách hàng vào tận nhà. Tuy nhiên khách hàng phải là người có chủ tâm xem bói và hầu hết đều là phụ nữ. Theo chỉ dẫn của một phụ nữ tên B.T.N., chuyên bán sách tử vi tướng số gần chùa Vĩnh Nghiêm (quận 3, TP.HCM), PV được giới thiệu một thầy bói nổi tiếng lâu năm tên H., nhà nằm sau ngôi chùa, có biệt tài xem bói rất hay.

Sau khi hỏi han thông tin của khách hàng, “cò” N. cho biết: “Giá mỗi quẻ bói là 120 ngàn đồng. Xem thì tôi dắt vào ngay. Thầy H. làm việc cả buổi trưa. Chỉ cần khách có chủ ý muốn xem bói là thầy phục vụ ngay”. Vừa nói với chúng tôi, “cò” N. nhanh nhảu cho biết thêm, thầy H. được nhiều người kính nể vì coi rất trúng. Nếu không trúng thì thầy không lấy tiền. Khách thấy thầy nói chính xác nên cho thêm rất nhiều. Tuy nhiên, cho thêm là quyền của khách hàng, có nhiều cho nhiều, có ít cho ít, thầy không đòi hỏi”.

Tại khu vực gần chùa Pháp Hoa (quận Phú Nhuận), xuất hiện tình trạng bảo kê xem bói. Theo người dân sinh sống tại khu vực này, để được xem bói tại nhà thầy Ph., chuyên hành nghề xem tử vi tướng số, khách phải qua rất nhiều cửa. Do hành nghề  lâu năm nên người dân đổ xô về đây xem bói, xem tử vi tướng số rất đông. Tuy nhiên không phải khách hàng nào cũng vào xem bói được. Trước khi vào nhà thầy Ph. phải được sự đồng ý của đội ngũ bảo kê tại đây. Đã có nhiều trường hợp đến xem bói nhưng phải ra về vì có nhiều lý do tế nhị khác như không xếp hàng, không mang theo tiền, không có tiền “boa” cho bảo kê...

Trao đổi với PV, một bảo vệ tại công viên Hoàng Văn Thụ cho biết: “Thời điểm đầu năm, nhất là những ngày nghỉ, ngày lễ tết, người dân đến chơi tại công viên rất đông. Chúng tôi tăng cường làm việc nhiều hơn, phân chia trực liên tục, nhằm bảo vệ sự an toàn cũng như tài sản cho người dân. Nếu xuất hiện trường hợp trà trộn vào người dân để chèo kéo xem bói, chúng tôi sẽ có hình thức xử lý kịp thời. Nếu người dân trình báo chúng tôi sẽ xử lý ngay tại chỗ”.

Dễ bị lợi dụng

Trao đổi với PV, Đại đức Ngô Đức Thọ (chùa Vĩnh Nghiêm) cho biết: “Thời điểm  ngày mùng một và rằm hàng tháng, những ngày lễ tết, người dân đổ về cúng bái tại chùa rất đông.  Nhiều phần tử đã lợi dụng sự mê tín của người dân, chèo kéo mua sách tử vi tướng số, xem bói... Do số người quá đông nên nhà chùa không quản lý được triệt để.  Để an toàn và tránh bị lợi dụng khi muốn mua sách liên quan đến tín ngưỡng,... mọi người nên vào những nhà sách lớn, hoặc mua tại những khu bán sách của nhà chùa để tránh bị chèo kéo”.

 

 

 

 

Theo Ái Minh/ Đời Sống & Pháp Luật

Xem thêm Video: Kì lạ chó chihuahua đi bắt nạt ... hổ

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news