Tin mới

Loạt đại gia nghìn tỷ, vợ con “tay trắng”

Thứ ba, 03/02/2015, 08:55 (GMT+7)

Sở hữu những tập đoàn “khủng” với khối tài sản lên đến hàng nghìn tỷ đồng nhưng vì nhiều lý do riêng, các đại gia không đưa vợ con mình vào danh sách nắm giữ cổ phần. Thậm chí, có người vợ đã tự quyết định "trắng tay" trong chính tập đoàn của chồng.

Sở hữu những tập đoàn “khủng” với khối tài sản lên đến hàng nghìn tỷ đồng nhưng vì nhiều lý do riêng, các đại gia không đưa vợ con mình vào danh sách nắm giữ cổ phần. Thậm chí, có người vợ đã tự quyết định "trắng tay" trong chính tập đoàn của chồng.

Hồ Ngọc Hà và con trai không có cổ phần trong công ty của Cường “đô la”

Ngày 2/2, công ty cổ phần Quốc Cường Gia Lai (QCG) công bố báo cáo tình hình quản trị năm 2014. Theo đó, tại thời điểm 30/1/2015, trong danh sách người có liên quan của tổ chức niêm yết, Hồ Thị Ngọc Hà (tên thật của ca sỹ Hồ Ngọc Hà) vẫn được xác định là vợ của ông Nguyễn Quốc Cường – Thành viên Hội đồng quản trị kiêm Phó Tổng giám đốc Quốc Cường Gia Lai.

Cũng trong danh sách người có liên quan, Nguyễn Quốc Hưng được xác định là con của Cường đô la. Cả Hồ Ngọc Hà và con trai Nguyễn Quốc Hưng đều không nắm giữ bất cứ cổ phiếu QCG nào. Đây là thông tin đã từng gây tranh cãi một thời gian.

Hồ Ngọc Hà và con trai không nắm giữ bất kì cổ phần nào trong công ty của Cường “đô la”.

Trong khi không ít người “thương” Hồ Ngọc Hà trải qua nhiều vất vả, điều tiếng, thậm chí bị mẹ chồng phản đối để đến với Cường đô la. Khi sóng gió cứ ngỡ đã qua đi, mối quan hệ mẹ chồng nàng dâu trở nên tốt đẹp hơn thì Hồ Ngọc Hà vẫn “trắng tay” tại công ty nhà chồng.

Trước sự bàn tán của dư luận, Hồ Ngọc Hà đã trải lòng trên trang cá nhân: "Lấy tiền thì nói tham, không lấy tiền thì nói ngu. Thế tự lập thì bảo gì? Khổ? Ừ, số khổ, cày đi Hà ạ. Có mấy ai mỉm cười mà không bước qua đau khổ. Chung nhà, chung giường chung con là đủ vui rồi. Ở đời cứ động tới tiền là mất vui, nhỉ?".

Cuối tháng 12/2014, Quốc Cường Gia Lai đã có bước đột phá lớn về số lượng cổ phiếu khi công ty phát hành cổ phiếu riêng lẻ chuyển đổi trái phiếu và cấn trừ công nợ. Quốc Cường Gia Lai đã được chấp thuận phát hành thêm trên 145 triệu cổ phiếu.Với mức giá cấn trừ công nợ 10.000 đồng/cổ phiếu, giá trị cổ phiếu mà bà Loan và con gái nhận được có giá trị lần lượt 413 tỷ đồng và 390 tỷ đồng.

Sau khi nhận cổ phiếu cấn trừ công nợ, bà Loan nắm giữ hơn 100 triệu cổ phiếu QCG, tương đương 37,5% vốn điều lệ của QCG, vẫn là cổ đông lớn nhất của Quốc Cường Gia Lai.

Huyền My từ cổ đông nhỏ lẻ với 0,29% vốn điều lệ đã trở thành cổ đông lớn của Quốc Cường Gia Lai với tỷ lệ sở hữu lên tới 14,32%. Như vậy, hiện tại bà Nguyễn Thị Như Loan và Nguyễn Ngọc Huyền My đã nắm giữ trên 51% vốn điều lệ của Quốc Cường Gia Lai.

Trong khi đó, Cường đô la vẫn nắm giữ lượng cổ phiếu QCG khá khiêm tốn, chỉ 537.500 đơn vị (tương đương 4,9 tỷ đồng).

Bầu Đức không chia cổ phần cho vợ

Báo cáo quản trị 6 tháng đầu năm 2014 của Hoàng Anh Gia Lai công bố khiến dư luận khá bất ngờ. Theo đó, hầu hết người thân trong gia đình ông Đoàn Nguyên Đức - bầu Đức đều sở hữu số cổ phiếu nhất định tại HAGL, riêng bà Hoàng Thị Ngọc Bích lại "tay trắng" khi không nắm giữ cổ phần nào.

Bà Hoàng Thị Bích Ngọc là trường hợp hiếm hoi trong những gia đình đại gia, hầu như không tham gia gì trong công việc của chồng.

Lâu nay, dù bầu Đức là cái tên rất phổ biến và đình đám với truyền thông, nhưng vợ ông và gia đình dường như ở một thái cực khác. Rất ít những thông tin liên quan đến gia đình ông Đức xuất hiện trên các mặt báo.

Người ta chỉ biết rằng, vợ ông, bà Hoàng Thị Ngọc Bích đang chăm chút các con Bầu Đức có 3 người con là Đoàn Hoàng Anh, Đoàn Hoàng Nam và Đoàn Hoàng Nam Anh đều đang học tập và làm việc ở Singapore. Do công việc bận rộn, ông Đức cũng chỉ sang Singapore thăm vợ con mỗi tháng vài ba ngày.

Hiện, bầu Đức sở hữu 311.605.030, chiếm tỷ lệ sở hữu 43,39%, tương đương 7.914,77 tỷ đồng (tính theo thị giá cổ phiếu HAG ngày 17/7 đạt 25.400 đồng/cổ phiếu).

Đứng thứ hai là em trai ông Đức, ông Đoàn Nguyên Thu, Thành viên HĐQT kiêm Phó Tổng giám đốc Tập đoàn. Ông Thu đang nắm giữ 5.80.416 cổ phiếu, tương ứng chiếm 0,82% vốn điều lệ HAG.

Tiếp đó là những thành viên khác nắm số lượng cổ phiếu khác nhau. Cụ thể: Mẹ ông Đoàn Nguyên Đức là bà Nguyễn Thị Thơm nắm 136.705 cổ phần, chiếm 0,02% tại HAGL.

Ông Đoàn Nguyên Ngôn - em ruột bầu Đức nắm 18.726 cổ phần.  Bà Đoàn Thị Nguyên Vinh - em ruột bầu Đức nắm 13.375 cổ phần.

Bà Đoàn Thị Nguyên Xuân - em ruột sở hữu 139.630 cổ phần. 182.094 là số cổ phần mà bà Đoàn Thị Nguyên Thảo - em ruột bầu Đức nắm giữ. Cuối cùng là bà Đoàn Thị Nguyên Nguyên - em ruột nắm 133.532 cổ phần.

Nối tiếp bầu Đức, bầu Hiển để vợ con 'trắng tay'

Ông Đỗ Quang Hiển (bầu Hiển) là một đại gia ngân hàng có tiếng. Tên tuổi ông gắn liền với ngân hàng thương mại cổ phần Sài Gòn Hà Nội (SHB). Tại SHB, bầu Hiển là người có tiếng nói lớn khi nắm giữ chức vụ Chủ tịch Hội đồng quản trị.

Cùng với chức vụ, sức mạnh của bầu Hiển càng được củng cố khi ông nắm giữ lượng cổ phiếu không hề nhỏ. Theo báo cáo tình hình quản trị công ty năm 2014, tại thời điểm cuối năm, bầu Hiển nắm giữ gần 26,7 triệu cổ phiếu SHB, tương ứng 3,01% vốn SHB. Theo thị giá SHB ngày 29/1, số cổ phiếu này trị giá 248 tỷ đồng.

Cũng giống như bầu Đức, bầu Hiển để vợ con hoàn toàn “trắng tay” tại công ty do mình đứng đầu. Vợ bầu Hiển, bà Lê Thành Hòa và hai cậu con trai Đỗ Quang VinhĐỗ Vinh Quang không nắm giữ bất cứ cổ phiếu SHB nào.

Gia đình bầu Hiển

Là người giỏi giang, bà Hòa đủ sức gánh vác lĩnh vực tài chính cho chồng nhưng bà Hòa lại chọn cách “không liên quan” tới SHB. Không chỉ “trắng tay” tại SHB, bà Hòa còn không “làm thuê” cho chồng. Hiện bà đang là trưởng phòng Kế toán của Tổng cục Hậu cần - Kỹ thuật, Bộ Công an.

Cậu cả Đỗ Quang Vinh của bầu Hiển sinh năm 1989 đã tốt nghiệp thạc sĩ ngành tài chính - ngân hàng ở Anh. Cậu con thứ hai Đỗ Vinh Quang sinh năm 1995 cũng theo chân anh trai học đại học tại đất nước này.

Sau khi tốt nghiệp, cậu cả Quang Vinh không về làm việc tại SHB mà thử sức tại một ngân hàng ở Singapore. Nhiều người đánh giá Đỗ Quang Vinh đủ sức tiếp quả sự nghiệp khổng lồ của bố.

Trong gia đình bầu Đức, vợ con hoàn toàn “trắng tay” nhưng anh chị em ruột lại nắm giữ lượng cổ phiếu HAG không hề nhỏ. Gia đình bầu Hiển cũng vậy. Vợ con bầu Hiển “trắng tay” nhưng hai chị gái của ông lại sở hữu lượng cổ phiếu SHB trị giá hàng trăm tỷ đồng.

Trong năm 2014, hai chị gái của bầu Hiển là bà Đỗ Thị Thu Hà và bà Đỗ Thị Minh Nguyệt đều mạnh tay mua vào cổ phiếu. Cụ thể, bà Nguyệt mua vào hơn 5 triệu cổ phiếu, nâng tổng lượng nắm giữ lên gần 20 triệu đơn vị, tương ứng 2,251% vốn SHB.

Trong khi đó, bà Minh Nguyệt không còn là người “trắng tay” tại SHB sau khi mua vào 5 triệu cổ phiếu SHB. Tổng lượng cổ phiếu của bà Hà và bà Nguyệt có giá trị khoảng 232 tỷ đồng, chỉ thấp hơn tài sản trên thị trườngchứng khoán của bầu Hiển một chút.

Bảo An (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news