Tin mới

Loạt đòn mạnh khiến Bắc Kinh tái mặt, Đài Loan mở cờ: Chiến thuật của ông Trump là gì?

Thứ bảy, 24/03/2018, 08:42 (GMT+7)

Trong những ngày này, mối quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc trở nên phức tạp và gay cấn hơn bao giờ hết.

Trong những ngày này, mối quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc trở nên phức tạp và gay cấn hơn bao giờ hết.

Tổng thống Trump liên tiếp "ra đòn" vào Trung Quốc

Căng thẳng leo thang không chỉ bởi Mỹ áp thuế cao đối với sản phẩm của Trung Quốc để bảo hộ các ngành công nghiệp sản xuất ở Mỹ, mà còn bởi những quyết sách mới của Mỹ đối với Đài Loan.

Ngoài chuyện áp thuế nói trên còn có hai động thái nữa từ phía Mỹ có tác động rất mạnh mẽ tới các cặp quan hệ giữa Mỹ, Trung Quốc và đảo Đài Loan.

  •  

Thứ nhất, tổng thống Mỹ Donald Trump ký ban hành luật cho phép quan chức và công dân Mỹ có quan hệ chính thức cũng như không chính thức ở mức độ không hạn chế với Đài Loan. Đạo luật có tên "Taiwan Travel Act" (Luật lữ hành Đài Loan) này sẽ thúc đẩy rất mạnh mẽ các mối quan hệ trao đổi chính thức cũng như không chính thức giữa Mỹ và Đài Loan. 

Mỹ cắt đứt quan hệ ngoại giao chính thức với Đài Loan từ năm 1979 và chuyển sang ủng hộ Loạt đòn mạnh khiến Bắc Kinh tái mặt, Đài Loan mở cờ: Chiến thuật của ông Trump là gì? - Ảnh 3.

 

Ông Trump muốn Trung Quốc không chỉ hậu thuẫn Mỹ thật sự thiết thực, mà cần tham gia thật sự hiệu quả vào việc gia tăng áp lực tối đa để Triều Tiên từ bỏ chương trình tên lửa và hạt nhân. 

Ngoài ra còn có thể thấy hai chủ ý nữa của phía Mỹ. Thứ nhất là cảnh báo và răn đe Bắc Kinh chớ nên gây khó hoặc đe doạ Đài Loan. Thứ hai là răn đe và cảnh báo Triều Tiên với thông điệp rằng, với Trung Quốc Mỹ còn như vậy thì đâu có nói đùa với Triều Tiên.

Đài Loan hiện vui mừng về những động tác mới của Mỹ. Trung Quốc có lý do xác đáng để lo ngại Mỹ và vì thế đã nhanh chóng thể hiện thái độ cứng rắn cũng như trả đũa Mỹ về thương mại. 

Với cách thức cầm quyền và tính cách cá nhân của ông Trump, mọi chuyện đều có thể xảy ra hoặc thay đổi bất ngờ. Cả Trung Quốc Đại lục lẫn Đài Loan đều không thể không lưu ý thoả đáng đến điều này. Cũng vì thế mà ba cặp quan hệ này hiện đều trong thời kỳ dễ biến động hơn là ổn định.

 

Mỹ tăng thuế với hàng Trung Quốc nhập khẩu

* Tiêu đề bài viết do tòa soạn đặt lại

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news