Tin mới

Lời bài hát Mẹ yêu con: Một khúc sử thi về tình mẫu tử của nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý

Thứ tư, 02/03/2016, 11:09 (GMT+7)

"Mẹ Yêu Con" với giai điệu nhẹ nhàng, hoà quyện nhuần nhuyễn những giá trị truyền thống của dân tộc vào đời sống nhân dân, một ca khúc đằm thắm và mạnh mẽ về người phụ nữ Việt Nam.

Ca khúc "Mẹ Yêu Con" với giai điệu nhẹ nhàng, hoà quyện nhuần nhuyễn những giá trị truyền thống của dân tộc vào đời sống nhân dân một cách tự nhiên và đồng điệu, một ca khúc đằm thắm và mạnh mẽ về người phụ nữ Việt Nam.

Lời Bài Hát "Mẹ ru con":

A á ru hời ơ hời ru 

Mẹ thương con có hay chăng 

Thương từ khi thai nghén trong lòng 

Mấy nắng sớm chiều mưa ròng 

Chín tháng so chín năm, gian khó tính khôn cùng 

A á ru hời ơ hời ru 

Kháng chiến đã giành đất nước về cho đời 

Bóng đất nước hình như bóng dáng con tôi 

Ôm con ra mái hiên nhìn đàn chim rộn ràng hót 

Giữa (ư) mùa xuân mừng con sẽ góp phần 

Tương lai con đẹp lắm 

Mẹ hát muôn lần- A á ru hời ơ hời ru 

Miệng con chúm chím xinh xinh 

Như đài hoa đang hé trên cành 

Khát nắng mới và sương lành 

Lá thắm rung cánh tay ôm ấp lấy hoà bình 

A á ru hời ơi hời ru 

Nhớ những lúc mừng con lẫy rồi con ngồi 

Thoáng thấy đó hình như bóng dáng bao người 

Ðang vươn lên đấu tranh ngày càng lớn ngày càng tiến. 

Bước (ư) càng nhanh mừng con con biết đi rồi 

Ði trên con đường mới. 

Mẹ ngắm con người - A á ru hời ơi hời ru.

Ca khúc Mẹ yêu con” được nhạc sỹ Nguyễn Văn Tý sáng tác vào năm 1956 trong niềm hạnh phúc đón cô con gái nhỏ chào đời. Song giá trị của ca khúc không chỉ dừng lại ở đó. “Mẹ yêu con” là bài ca hoà quyện nhuần nhuyễn những giá trị truyền thống của dân tộc vào đời sống nhân dân một cách tự nhiên và đồng điệu, một khúc ca đằm thắm, mạnh mẽ về người phụ nữ Việt Nam.

Video: Mẹ Yêu Con - NSND Thanh Huyền

[mecloud]UXiNgldtuN[/mecloud]

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý sinh năm 1925 tại Vinh, Nghệ An. Ông xuất thân trong một gia đình truyền thống âm nhạc, cha của ông là "trùm một phường bát âm của miền quê Vĩnh Phú thạo cả hát văn, hát chèo và hát ả đào", sau vào làm thợ máy nhà máy xe lửa Trường Thi ở Nghệ An. 

Nguyễn Văn Tý là một trong những nhạc sĩ nhạc đỏ thành công với chất liệu dân ca. Những sáng tác của ông được chắt chiu và nghiền ngẫm qua những chuyến đi thực tế trong thời gian dài, nhiều sáng tác đã sử dụng khéo léo chất liệu dân ca của nhiều vùng miền như: Một khúc tâm tình người Hà Tĩnh, Dáng đứng Bến Tre, Mẹ yêu con....

Một đề tài quen thuộc trong nhiều sáng tác của ông là phụ nữ với những ca khúc như: Bài ca phụ nữ Việt Nam, Mẹ yêu con, Tấm áo chiến sỹ mẹ vá năm xưa... Nguyễn Văn Tý cũng là một nhạc sĩ có nhiều sáng tác "ngành ca": Em đi làm tín dụng, Anh đi tìm tôm trên biển cả, Chim hót trên cánh đồng đay, Cô đi nuôi dạy trẻ, Bài ca năm tấn.

"Mẹ yêu con" là ca khúc ông sáng tác dành tặng cho người vợ sau

"Mẹ yêu con" là ca khúc ông sáng tác dành tặng cho người vợ sau là em gái nhạc sĩ Nguyễn Văn Thương, ông cho biết: “Khi lấy tôi, bà ấy đã có một đời chồng và bốn người con riêng. Tôi không quan trọng hay câu nệ gì cả, tôi chỉ yêu cái đẹp thôi. Bà vợ thứ hai của tôi đẹp lắm!” 

Ca khúc "Mẹ yêu con" đem lại cho người nghe cảm giác bình yên và ngọt ngào ngay từ những nốt nhạc và ca từ đầu tiên, dường như yêu thương về tràn ngập… Ca khúc ấy man mác giai điệu hát ru của đồng bằng Bắc bộ, một âm hưởng mênh mang, bàng bạc, sâu lắng và nồng nàn những ca từ và giai điệu ngọt ngào, hoà quyện và tràn đầy tình yêu, từ những điều bình dị, gần gũi đến những điều lớn lao.

“Mẹ yêu con” như một khúc sử thi về tình mẫu tử hoà quyện trong niềm khát khao hòa bình và tình yêu đất nước. Ca khúc không chỉ là nét đẹp tryền thống của dân tộc Việt mà còn là cả tình yêu thương bao la mà mẹ dành cho ta thuở đầu đời. Trong nhạc phẩm “Mẹ yêu con” của nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý cũng gợi lại cho ta cảm giác thân thương, trìu mến đó.

 

Những lời hát giản dị được xây dựng trên nền nhạc đằm thắm đượm chất quê hương đã không chỉ lột tả vẻ đẹp của tình mẫu tử mà bài ca còn chất chứa trong đó nỗi vất vả của mẹ khi sinh ra và nuôi dạy con. Người mẹ trong nhạc phẩm được khắc họa trong bức tranh màu xám khói bom đạn thù bao năm tháng kháng chiến trường kỳ của dân tộc ta.

Nên qua tháng ngày cơ cực mang nặng đẻ đau, ước mơ lớn của đời mẹ là mong cho con được sống trong nền hòa bình, độc lập, tự do của đất nước. Rồi ước mong lại được gửi gắm vào lời hát ru nhẹ nhàng và âu yếm cứ thế thẩm thấu vào tâm hồn non nớt và bé xinh kia. Nó cho ta phút nhớ tới mẹ, nhớ tới những ước mơ thành hình không chỉ bằng hơi thở cuộc sống mà bằng cả tâm hồn dịu dàng mẹ dành trọn cho con.

Những bài hát đi cùng năm tháng lại hầu như nói về tình yêu đất nước, tình cảm của người phụ nữ, hát về mẹ và tình mẫu tử thiêng liêng. Nhặt trong những ký ức vụn vặt của lớp thanh niên thời đại ngày nay, đáng buồn thay đâu đó lời ru là thứ thật xa xỉ… Không có những ca khúc nhẹ nhàng và sâu lắng như “Mẹ yêu con” chắc hẳn lời ru cũng sẽ dần mai một cho đến một ngày, người ta chỉ có thể nghe nó trong viện bảo tàng của những kỷ niệm của lớp người đi trước.

NSND Thanh Huyền

NSND Thanh Huyền là người đầu tiên thể hiện thành công ca khúc này. Ngoài ra, Thu Hiền, Anh Thơ, bé Thiện Nhân cũng là người đem đến sự thăng hoa cho ca khúc này.

Hoàng Nguyễn

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news