Tin mới

Lời cầu xin: “Đừng chôn cháu” của bé trai Yemen gây chấn động thế giới

Thứ năm, 22/10/2015, 09:29 (GMT+7)

Một video ghi lại cảnh cậu bé người Yemen nằm trên giường bệnh điều trị chấn thương do mảnh đạn găm vào đã thu hút hơn 50.000 lượt người xem trên Facebook và đã trở thành biểu tượng thương tâm về cái giá con người phải trả trong cuộc chiến tại nước này.

Một video ghi lại cảnh cậu bé người Yemen nằm trên giường bệnh điều trị chấn thương do mảnh đạn găm vào đã thu hút hơn 50.000 lượt người xem trên Facebook và đã trở thành biểu tượng thương tâm về cái giá con người phải trả trong cuộc chiến tại nước này.

[mecloud]utP2igT177[/mecloud]

Video cho thấy bé trai Fareed Shawky, 6 tuổi, nước mắt ròng ròng, khẩn thiết cầu xin các bác sĩ: "Đừng chôn cháu".

Cậu bé bị thương trên đầu và nhiều nơi khác, bị chảy máu trong sau khi trúng đạn từ cuộc tấn công tên lửa của các phiến quân Houthi. Nhiều khu vực tại Yemen cũng bị liên quân do Ả Rập dẫn đầu không kích.

Một vài ngày sau khi đoạn video được ghi lại, Fareed Shawky đã chết. Kể từ đó, lời khẩn cầu được sống đầy ai oán của cậu bé nhanh chóng lan truyền trên mạng xã hội. Giờ đây, hàng nghìn cư dân mạng Yemen đã dùng lời của cậu bé để kêu gọi chấm dứt cuộc xung đột.

"Cũng giống như cậu bé Aylan (người Kurd) chết trong bi kịch của người Syria, lời khẩn cầu để không bị chôn của Fareed chính là tóm lược bi kịch của người Yemen", một nhà hoạt động Yemen viết trên Facebook.

Một người Yemen khác đã viết: "Gửi tới đứa trẻ mà tôi không bao giờ sinh ra: Con sẽ cảm ơn mẹ vì mẹ đã không sinh con ra, con yêu ạ. Đây không phải là nơi tốt đẹp dành cho con, hãy tin mẹ. Mẹ không mạnh mẽ như bà ngoại của con và tất cả những câu chuyện mà mẹ biết giờ đây là về chiến tranh, cái chết, những con người điên rồ và một gia đình đã mất đi".

Bé trai Fareed cầu xin các bác sĩ: "Đừng chôn cháu". Ảnh: Tariq Abdulmoula

Ít nhất 2.300 dân thường đã thiệt mạng trong chiến tranh Yemen, trong đó có hơn 500 trẻ em. Thành phố lớn thứ 3 Yemen, Taiz, nơi Fareed từng sống, đã chứng kiến cuộc giao tranh dữ dội nhất giữa người dân địa phương - những người được liên quân do Ả Rập Saudi trang bị cho vũ khí - và phiến quân Houthi.

Câu chuyện của Fareed

Ngày 13/10, một quả tên lửa rơi trúng khu dân cư ở Taiz. "Tôi đang di trên đường thì nghe thấy tiếng một quả tên lửa được bắn đi. Tôi chết chân tại chỗ, tự hỏi nó sẽ rơi xuống đâu", Ahmed Basha, một nhiếp ảnh gia Yemen, người đã công bố đoạn video nói với BBC.

Khi Basha nghe thấy tiếng nổ, anh chạy về phía quả tên lửa rơi xuống. "Nó rơi trúng 1 ngôi nhà. Tôi nhìn thấy ít nhất 5 đứa trẻ ở bên ngoài ngôi nhà, được đưa tới bệnh viện bằng xe máy".

Cậu bé qua đời vài ngày sau đó. Ảnh: Tariq Abdulmoula

Basha đi theo họ đến bệnh viện và ngay lập tức nhận ra Fareed Shawky bị thương nặng nhất. "Thằng bé lúc mê lúc tỉnh", Basha nhớ lại.

"Tôi đã rất đau buồn khi thấy thằng bé như vậy, thế nên tôi đã đăng video này lên một trang Facebook của mình nhưng nó không được chú ý". Có vẻ như câu chuyện của Fareed chỉ lan truyền sau khi cậu bé chết: "Thật xấu hổ khi mọi người không quan tâm tới cậu bé nhiều hơn khi nó còn sống... những gì thằng bé nói vẫn còn trong tâm trí tôi".

Cái chết của Fareed có thể khiến câu chuyện về cậu bé khó bị bỏ qua hơn nhưng những gì cậu bé đã nói dường như đã tác động khiến hàng ngàn người Yemen chia sẻ hình ảnh của em.

Cái chết của Fareed khiến nhiều người kêu gọi chấm dứt bạo lực, tìm kiếm một giải pháp cho cuộc xung đột này.

Bảo Linh (theo BBC)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: bé trai Fareed Shawky