Tin mới

Lời đề nghị hấp dẫn mà Trung Quốc sẽ trao cho Kim Jong-un nếu từ bỏ chương trình hạt nhân

Thứ tư, 17/05/2017, 17:29 (GMT+7)

Tờ Bưu điện Hoa nam Buổi sáng SCMP mới đây đã đưa ra nhận định, Trung Quốc có thể sẽ đưa ra những lời đề nghị đầy hấp dẫn nếu ông Kim Jong-un chấp nhận từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân.

Tờ Bưu điện Hoa nam Buổi sáng SCMP mới đây đã đưa ra nhận định, Trung Quốc có thể sẽ đưa ra những lời đề nghị đầy hấp dẫn nếu ông Kim Jong-un chấp nhận từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân.

Theo tờ SCMP, tuy Trung Quốc đã đồng ý về việc gia tăng áp lực lên đồng minh thân cận là Triều Tiên, nhưng áp lực này được đánh giá là còn quá yếu ớt. Theo các chuyện gia, những áp lực mà Trung Quốc giáng xuống Triều Tiên đến nay mới chỉ tập trung vào vấn đề kinh tế, bao gồm thực phẩm, nhiên liệu và thương mại.

Tuy nhiên, vụ phóng thử tên lửa hôm 14/5 diễn ra ngay khi Bắc Kinh tiến hành lễ khai mạc hội nghị cấp cao "Vành đai và Con đường" có thể thay đổi cục diện hiện tại.

Sau một thời gian dài, các cuộc đàm phán 6 bên đều thất bại, Chính sách "kiên nhẫn chiến lược" dưới thời của Tổng thống Obama cũng không thể chấm dứt tình hình tại bán đảo Triều Tiên. Hiện nay, căng thẳng trên bán đảo đã vượt quá ngưỡng chịu đựng của các quốc gia khác.

Ngay sau khi ông Trump nhậm chức Tổng thống Mỹ, nhiều quan chức giới chính quyền mới đã nói về một cuộc xung đột quân sự sắp xảy ra. Tuy nhiên, tại châu Á, Bắc Kinh vẫn tiếp tục kêu gọi các bên kiềm chế hành động của mình.

Theo nhận định của SCMP, Trung Quốc có khả năng sẽ đưa ra một lời đề nghị với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Cụ thể, Trung Quốc có thể sẽ đưa ra lời đảm bảo tị nạn chính trị cho toàn bộ đội ngũ quyền lực của vị lãnh đạo, để đổi lấy việc chấm dứt tất cả các cuộc thử nghiệm tên lửa và hạt nhân cũng như chấm dứt chương trình vũ khí hạt nhân.

Nghiêm Thu (SCMP)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news