Tin mới

Lợi ích chữa bệnh "thần kỳ" của cải xoong

Thứ hai, 25/05/2015, 10:49 (GMT+7)

Cải xoong tính hàn, vị hơi đắng và hắc, có tác dụng lợi tiểu, giúp tiêu hóa tốt, giải độc...Dưới đây là những lợi ích và một số bài thuốc quý từ cải xoong bạn nên biết.\n 

Cải xoong tính hàn, vị hơi đắng và hắc, có tác dụng lợi tiểu, giúp tiêu hóa tốt, giải độc...Dưới đây là những lợi ích và một số bài thuốc quý từ cải xoong bạn nên biết.

Lợi ích của cải xoong

1. Chống ung thư

Theo nghiên cứu được công bố mới đây trên tạp chí The British Journal of Nurition (Anh), ăn khoảng 100g cải xoong mỗi ngày có thể ngăn ngừa ung thư vú cũng như suy giảm nguy cơ ung thư nói chung. Theo tiến sĩ Nicholas Perricone, cải xoong chứa nhiều vitamin, sắt, canxi, ma-giê, mangan, kẽm và kali hơn so với bông cải xanh, táo và cà chua.

 

Lợi ích chống ung thư của cải xoong có được là nhờ khả năng làm tăng mức độ chất kháng oxy hóa trong máu và bảo vệ DNA, chống lại những tổn thương do các chất độc hại gây ra. Các bằng chứng thực nghiệm và lâm sàng cho thấy cải xoong có thể làm giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt ở nam giới, ung thư ruột kết, ung thư cổ tử cung, ung thư vú ở phụ nữ, đồng thời ngăn chặn sự khuếch tán (di căn) các tế bào ung thư sang các cơ quan khác.

2. Bổ mắt, phòng bệnh tim mạch

Nhóm carotenoid trong cải xoong cung cấp nhiều lutein và zeaxantin, là chất chống oxy hóa cực mạnh, đặc biệt có lợi cho đôi mắt và trái tim. Một chén cải xoong chứa 1900mg lutein và zeaxanthin. Chế độ ăn uống nhiều lutein và zeaxanthin hạn chế nguy cơ thoái hóa điểm vàng, bệnh liên quan đến tuổi già có khả năng làm giảm thị lực và gây mù lòa. Đối với hệ tim mạch những người có nồng độ lutein và zeaxanthin trong máu cao sẽ có khả năng ít bị xơ vữa động mạch hơn, đồng thời phòng ngừa cholesterol cao trong máu.

3. Dùng chữa bệnh ngoài da

Eczema, ghẻ, hắc lào, rụng tóc , bệnh về da đầu, vết thương, ung nhọt, mụn tràng nhạc, lở loét, đau răng, viêm lợi. Có thể dùng tươi ăn sống như xà lách, hoặc giã ra lấy nước cốt uống, lấy dịch xoa.

Một số bài thuốc hay từ cải xoong

Bài 1: Thanh nhiệt cơ thể

Rửa sạch 100 g cải xoong tươi cho vào máy sinh tố say nhuyễn lọc lấy nước uống, mỗi ngày 2 lần. Uống cải xoong tươi sẽ hiệu quả hơn là khi đã được sắc lên.

Bài 2: Làm mờ tàn nhang

 

Dùng cải xoong tươi xay nhuyễn trộn với mật ong bôi trực tiếp lên nốt tàn nhang ngày 2 lần vào buổi sáng và chiều tốt trong khoảng từ 15-20 phút, sau đó rửa sạch sẽ, vết tàn nhang sẽ mờ đi nhanh chóng.

Bài 3: Chữa bí tiểu

Cải xoong tươi 45 g, 20 g củ hành tây, 15 g củ cải trắng. Tất cả rửa sạch, cắt nhỏ, sấy khô sắc với 1 lít nước còn 300 ml, chia uống 2 lần trong ngày. Dùng trong 7 ngày. Hoặc lấy rau cải xoong rửa sạch, để ráo, nhúng qua nước sôi trộn với dầu vừng (dầu mè) và dấm ăn trong ngày. Thực hiện liên tục trong 5 ngày.

Bài 4: Hỗ trợ điều trị đái tháo đường

Cải xoong 150 g, 30 g củ cải, 10 g cần tây, 20 g cải bắp, 15 g cà rốt, 10 g tía tô. Tất cả rửa sạch, giã nát hoặc ép lấy nước uống, ngày 1 cốc.

Bài 5: Giúp phòng bệnh bướu cổ

Cải xoong rửa sạch để ráo. Tôm tươi rửa sạch lột vỏ và ướp với bột nêm, tiêu bột, hành tím giã dập cho thấm. Bắc nồi lên bếp phi dầu ăn với tỏi cho thơm rồi nhắc xuống cho ngay cải xoong vào nồi trộn đều với giấm (hoặc nước chanh tươi), rau thơm, đậu phụng rang giã dập, nêm gia vị vừa ăn. Mỗi tuần nên ăn 3-4 lần.

Lưu ý: Cải xoong an toàn cho hầu hết người sử dụng nhưng nếu khi ăn với số lượng lớn (>100g/lần) và trong thời gian dài thì có thể gây đau bụng hoặc làm tổn thương thận. Khi dùng cải xoong trong bữa ăn hàng ngày cần rửa thật sạch và ngâm nước muối để tránh bị nhiễm giun, sán.


Dã Quỳ (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news