Tin mới

Lợi ích sức khỏe của hạt hướng dương có thể bạn chưa biết

Thứ hai, 09/02/2015, 11:04 (GMT+7)

Hạt hướng dương chứa nhiều vitamin E, Magiê,...có lợi cho sức khỏe tim mạch, kháng viêm đặc biệt là tốt cho da.

Hạt hướng dương chứa nhiều vitamin E, Magiê,...có lợi cho sức khỏe tim mạch, kháng viêm đặc biệt là tốt cho da.

Lợi ích cho sức khỏe tim mạch


Vitamin E trong hạt hướng dương ngăn chặn các bệnh về hệ tim mạch

Hạt hướng dương rất giàu nguồn vitamin E. Vitamin E đóng một phần quan trọng trong việc làm giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch. Ngoài ra, vitamin E cũng là một chất chống oxy hóa giúp ngăn chặn các gốc tự do trong quá trình cholesterol bị oxy hóa. Khi bị oxy hóa thì cholesterol sẽ bị dính vào thành mạch máu gây xơ vữa động mạch và có thể dẫn đến động mạch bị tắc, đau tim hoặc đột quỵ. Chỉ cần tiêu thụ hạt hướng dương sẽ cung cấp cho cơ thể bạn lượng vitamin E cần thiết để ngăn chặn các bệnh về hệ tim mạch.

Lợi ích chống viêm

Với hàm lượng vitamin E tuyệt vời là chất chống oxy hóa hòa tan ngay trong chất béo của cơ thể có trong hạt hướng dương. Vitamin E đi vào cơ thể giúp trung hòa các gốc tự do - nguyên nhân gây tổn hại tới cấu trúc và cấu tạo các tế bào như màng tế bào, tế bào não và cholestrol. Ngoài việc bảo vệ các tế bào và các phân tử, vitamin E còn có Công dụng như một chất chống viêm có lợi trong việc làm giảm các triệu chứng của bệnh hen suyễn, viêm xương khớp và viêm khớp dạng thấp - những bệnh do các gốc tự do và viêm gây nên.

Ngăn chặn các bệnh ung thư

Hạt hướng dương cũng chứa nguồn selenium tuyệt vời. Các nghiên cứu đã phát hiện ra mối tương quan giữa nồng độ selenium thấp và tỷ lệ mắc bệnh ung thư. Selenium được chứng minh là có lợi trong việc giúp tái tạo, sửa chữa các tế bào DNA và tổng hợp các tế bào đã bị hư hỏng để ức chế quá trình phát triển các tế bào ung thư và tạo ra apoptosis, cơ chế tự hủy hoặc làm mòn các tế bào bất thường trong cơ thể. Ngoài ra, selenium cũng được sử dụng trong nhiều hoạt động của protein, bao gồm các enzim như glutathione peroxidase đóng vai trò quan trọng trong việc ngăn chặn các bệnh ung thư.

Glutathione peroxidase là một trong những enzim, chất chống oxy hóa mạnh nhất trong cơ thể. Glutathione Peroxidase được sử dụng để giải độc trong gan và các tế bào có hại. Khi nồng độ glutathione peroxidase thấp, các phân tử độc hại sẽ tàn phá bất kì tế bào nào mà chúng tiếp xúc, gây tổn thương cho các tế bào DNA và tăng cường phát triển các tế bào ung thư. Chỉ cần tiêu thụ ¼ cốc hướng dương sẽ cung cấp hơn 30% lượng selenium. Lượng vitamin E trong hạt hướng dương cũng được chứng minh là có lợi trong việc làm giảm nguy cơ ung thư ruột kết, ung thư bàng quang và ung thư tuyến tiền liệt.

Xương chắc khỏe

Hướng dương đặc biệt rất giàu magie. Hầu hết magie trong cơ thể tập trung chủ yếu ở xương, một số nằm trên bề mặt xương để lưu trữ cho cơ thể khi cần thiết. Ngoài ra, hợp chất đồng được tìm thấy trong hạt hướng dương có vai trò quan trọng trong việc giúp xương khỏe mạnh và hoạt động linh hoạt hơn. Vitamin E trong hạt hướng dương cũng có đặc tính chống viêm, giúp làm giảm các bệnh viêm khớp.

Tốt cho dây thần kinh

Magiê có trong hướng dương giúp thư giãn các dây thần kinh, mạch máu và các cơ bằng cách ngăn chặn canxi dồn lên đột ngột vào các tế bào thần kinh. Lượng magiê quá thấp đồng nghĩa với việc lượng canxi đi vào các tế bào thần kinh tăng lên, dẫn đến các tế bào thần kinh bị co lại.

Magiê không đủ sẽ dẫn đến huyết áp cao, đau cơ bắp, đau nửa đầu, đau nhức và mệt mỏi. Các nghiên cứu đã chứng minh rằng magiê làm giảm tần suất các cơn đau nửa đầu, hạ huyết áp và ngăn chặn các cơn đau tim.Hạt hướng dương cũng chứa tryptophan, một loại axit amin giúp sản xuất serotonin - một chất dẫn truyền thần kinh quan trọng. Serotonin làm giảm căng thẳng và thúc đẩy thư giãn.

Bảo vệ da


Hạt hướng dương có chứa những thực phẩm giàu vitamin E có tác dụng bảo vệ da

Vitamin E bảo vệ da không bị tổn hại do những tia bức xạ cực tím gây nên. Trong nhiều nghiên cứu, bôi trực tiếp vitamin E lên da được chứng minh là ngăn chặn tia UV gây hại cho da. Một chế độ ăn uống lành mạnh có chứa những thực phẩm giàu vitamin E có tác dụng bảo vệ da. Hạt hướng dương cũng là một trong những thực phẩm giàu vitamin E.

Dã Quỳ (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news