Tin mới

Lợi nhuận nghìn tỷ của công ty bầu Đức do đâu mà có?

Thứ hai, 20/10/2014, 17:02 (GMT+7)

Tập đoàn Hoàng Anh\nGia Lai của bầu Đức vừa tạo nên “cơn sốt nhẹ” khi bất ngờ công bố khoản lãi khủng\nvới lợi nhuận sau thuế đạt 972 tỷ đồng.

Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai của bầu Đức vừa tạo nên “cơn sốt nhẹ” khi bất ngờ công bố khoản lãi khủng với lợi nhuận sau thuế đạt 972 tỷ đồng.

 Khoản lãi bất ngờ này giúp doanh nghiệp vượt chỉ tiêu lợi nhuận cả năm sau 9 tháng kinh doanh. Cũng theo Nghị quyết Hội đồng quản trị vừa ban hành, lũy kế 9 tháng đầu năm nay Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) - mã chứng khoán HAG đạt 1.653 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế.

Con số này cao hơn 10% mục tiêu lợi nhuận tập đoàn đề ra cho cả năm 2014 là 1.460 tỷ đồng. Khoản lợi nhuận bất thường này có nguồn gốc từ việc bầu Đức chào bán cổ phần công ty con là HAGL Land (có dự án khu phức hợp tại Yangon, Myanmar).

Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai vừa lên kế hoạch phát hành riêng lẻ 30% cổ phần Công ty HAGL Land. Đợt phát hành này có thể giúp doanh nghiệp thu về hơn 2.000 tỷ đồng lợi nhuận.

Bầu Đức, người giàu thứ hai sàn chứng khoán Việt Nam cho hay, Hội đồng quản trị doanh nghiệp đã thông qua kế hoạch vào cuối tháng 9 và dự kiến sẽ hoàn thành trước ngày 31/12/2014. Theo đó, HAGL Land sẽ phát hành 85 triệu cổ phần cho cổ đông chiến lược, thu về 3.217 tỷ đồng (tương đương 151 triệu USD). Nhà đầu tư mới sẽ nắm 30% cổ phần của doanh nghiệp. "Các đối tác chúng tôi hầu như đã xác định", ông Đức nói.

Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (HAGL - mã chứng khoán HAG) hiện sở hữu 98,18% cổ phần của HAGL Land nên khi việc chào bán cổ phần hoàn tất, HAG (công ty mẹ) sẽ ghi nhận được khoản lợi nhuận tài chính là 2.040 tỷ đồng.

Bầu Đức giải thích, dự án khu phức hợp ở Myanmar trực thuộc Công ty HAGL Land đang là tâm điểm thu hút mối quan tâm của rất nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước. Đây là điều kiện thuận lợi để phát hành cổ phần riêng lẻ vì tiến độ dự án diễn ra đúng kế hoạch. Đến cuối tháng 9, giai đoạn một của khu phức hợp đã xây lên đến tầng 11, ngày làm 3 ca để kịp tiến độ hoàn thành 2 block văn phòng và trung tâm thương mại vào cuối quý I/2015.

Giám đốc phân tích Quỹ đầu tư Sài Gòn - Hà Nội (SHF), Nguyễn Việt Đức nhận xét: "Chiêu phát hành cổ phiếu riêng lẻ công ty HAGL Land của bầu Đức tuy là một mũi tên nhưng trúng nhiều đích".

Chuyên gia này phân tích, việc chào bán cổ phần gắn liền với một dự án nhiều tiềm năng (khu phức hợp tại Myanmar) sẽ thu hút sự chú ý của nhiều nhà đầu tư, tạo thông tin tốt đẩy giá cổ phiếu HAG lên cao. Điều này làm tăng giá trị và uy tín của doanh nghiệp trên sàn chứng khoán.

Thứ hai, dòng tiền thu được từ việc bán cổ phần có thể giúp HAGL đảm bảo hoàn thành mục tiêu lợi nhuận đề ra và tự quyết bài toán dòng tiền trong điều kiện cao su rớt giá còn nuôi bò phải đợi đến năm 2015 mới ghi nhận Doanh thu. Xét về dòng tiền, đây là chiêu làm đẹp báo cáo tài chính.

Thứ ba, đầu tư vào một dự án bất động sản đòi hỏi dòng vốn rất lớn, đặc biệt là phân khúc văn phòng, trung tâm thương mại thường mất một khoản thời gian dài mới có thể thu được lợi nhuận. Nếu bán cổ phần ngay từ thời điểm này bầu Đức không chỉ giải được bài toán dòng vốn cho dự án mà còn hiện thực hóa lợi nhuận trước thời gian công trình đi vào sử dụng.

Theo kế hoạch, hạch toán lợi nhuận của đợt phát hành này sẽ chia thành hai lần, lần đầu dự kiến thu về 1.100 tỷ đồng, tương ứng công ty mẹ ghi nhận gần 750 tỷ đồng vào lợi nhuận sau thuế. Phó tổng giám đốc Tập đoàn HAGL, Võ Trường Sơn cho biết, HAG đang áp dụng Chuẩn mực và Chế độ kế toán Việt Nam để lập và trình bày báo cáo tài chính hợp nhất của Công ty.

Nghiệp vụ phát hành này về bản chất được xem là nghiệp vụ bán bớt phần vốn sở hữu của HAG trong HAGL Land. Vì vậy, khoản thặng dư thuộc sở hữu của HAG sau khi phát hành được hạch toán vào tài khoản thu nhập hoạt động tài chính trên báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh hợp nhất 6 tháng cuối năm 2014.

Trước đó, trong Đại hội cổ đông thường niên diễn ra hồi tháng 4/2014, Tổng giám đốc HAGL Nguyễn Văn Sự từng tuyên bố sẽ từ chức nếu lợi nhuận của doanh nghiệp trong năm 2014 không tăng 50%. Ông Sự đã đặt cược vào khả năng tăng trưởng của tập đoàn trong năm nay, với mức lợi nhuận sau thuế khoảng 1.460 tỷ đồng.

Theo Người đưa tin

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news