Tin mới

Lối thoát nào cho cuộc khủng hoảng ở Ukraine?

Thứ năm, 08/05/2014, 08:41 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Tình hình căng thẳng ở Ukraine ngày càng\nleo thang và đang đứng trước nguy cơ xảy ra một cuộc nội chiến trên quy mô lớn\nở đông nam Ukraine. Vậy, có lối thoát nào cho cuộc khủng hoảng ở Ukraine?

(Tinmoi.vn) Tình hình căng thẳng ở Ukraine ngày càng leo thang và đang đứng trước nguy cơ xảy ra một cuộc nội chiến trên quy mô lớn ở đông nam Ukraine. Vậy, có lối thoát nào cho cuộc khủng hoảng ở Ukraine?

Các chuyên gia cho rằng, Nga phải nhận được cam kết chắc chắn từ phía NATO đó là Ukraine và các nước cộng hòa khác thuộc Liên Xô cũ sẽ không bao giờ gia nhập khối liên Minh Quân sự Bắc Đại Tây Dương (NATO). Sau đó sẽ tiến hành cuộc đàm phán giữa Nga và phương Tây để giải quyết cuộc khủng hoảng tại Ukraine.

Lối thoát nào cho cuộc khủng hoảng ở Ukraine?

Binh lính Ukraine ở miền đông nam Ukraine

Trong trường hợp một cuộc xung đột quân sự trực tiếp giữa Nga và Ukraine . Tuy chúng ta luôn hy vọng rằng sẽ không xảy ra, mặc dù một khả năng như vậy đang tồn tại trong lý thuyết. Rõ ràng, Moscow sẽ có ưu thế quân sự hơn nhiều Kiev. Ukraine hiện không phải là một thành viên của NATO, và do đó không thể dựa vào viện trợ quân sự từ cả khối NATO.

Tuy nhiên, một số nước phương Tây đã tuyên bố rõ ràng rằng họ sẽ sử dụng quân đội để bảo vệ Kiev. Đồng thời họ cảnh báo Moscow rằng, nếu các căng thẳng tiếp tục leo thang hơn nữa ở phía đông nam của Ukraine, họ sẽ tăng cường trừng phạt kinh tế chống lại Nga.

Thực tế là trong trường hợp xử phạt bổ sung đối với Nga thì một số nước châu Âu sẽ phải chịu thiệt hại kinh tế nghiêm trọng, do đó một câu hỏi đặt ra là liệu EU sẽ thực hiện các bước như vậy? Ngoài ra, không có sự bảo đảm rằng việc thắt chặt trừng phạt kinh tế chống lại nước Nga sẽ có thể giải quyết được cuộc khủng hoảng ở Ukraine. Khi mà đa số người dân Nga ủng hộ Tổng thống Putin, người dân sẵn sàng chấp nhận tình hình kinh tế xấu đi để đổi lại các lợi ích của quốc gia, của dân tộc.

Nga cho rằng chính quyền Kiev cần phải thực hiện cùng lúc 3 yếu tố sau thì mới giải quyết được cuộc khủng hoảng ở Ukraine:

Một là thay đổi hiến pháp và thành lập nhà nước liên bang, điều này sẽ đem lại những bình đẳng và đảm bảo được lợi ích cho các khu vực ở Ukraine, đặc biệt là vùng Đông Nam có đa số người dân nói tiếng Nga sinh sống

Hai là ngôn ngữ chính chức ở Ukraine vẫn là tiếng Nga như bao năm qua.

Ba là một cam kết chính thức rằng Ukraine sẽ không gia nhập NATO

Nga cho rằng, Phương Tây đã đánh mất đi một cơ hội tuyệt vời để bình thường hóa quan hệ với Nga trong thời gian dài. Moscow luôn tin rằng mối quan hệ giữa Nga và phương Tây sẽ được xử lý như những người bạn nhưng trong thực tế, phương Tây đã luôn luôn coi Nga như là một kẻ thù.

Và gần đây sự kiện Ukraine là một điển hình. NATO muốn tiến sát biên giới với Nga. Tuy nhiên phương Tây đã tính toán sai những hành động của Tổng thống Putin trong thời gian qua và đã kéo theo cuộc khủng hoảng ngày càng trầm trọng lại Ukraine. Lối thoát duy nhất cho Kiev và phương Tây hiện nay là buộc phải thực hiện những điều kiện trên của Nga.

H.Y (Theo News Land)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news

Sự trỗi dậy của Trung Quốc: Lý thuyết khác xa thực tế

Các nhà lãnh đạo Trung Quốc luôn kiên định thể hiện cam kết "mô hình quan hệ nước lớn" dựa trên 3 trụ cột là không đối đầu, tôn trọng lẫn nhau và hợp tác đôi bên cùng có lợi. Tuy nhiên, 5 năm qua, cam kết đầu tiên - không đối đầu - dường như đã biến mất khi Trung Quốc tham gia vào những cuộc tranh cãi khác nhau và xung đột với các nước láng giềng.