Tin mới

Lotte Group – tập đoàn gia đình xuống dốc vì hàng loạt bê bối

Thứ bảy, 27/08/2016, 10:14 (GMT+7)

Lotte dính vào bê bối tranh chấp quyền lực ngay trong nội bộ gia đình, đến việc tham nhũng và hối lộ quan chức,… Tất cả đã kéo Lotte từ một tập đoàn lớn thứ 5 Hàn Quốc dần đi xuống.

Lotte dính vào bê bối tranh chấp quyền lực ngay trong nội bộ gia đình, đến việc tham nhũng và hối lộ quan chức,… Tất cả đã kéo Lotte từ một tập đoàn lớn thứ 5 Hàn Quốc dần đi xuống.

Hôm qua ngày 26/8 Yonhap dẫn tin từ cảnh sát cho biết, ông Lee In Won  người đàn ông số 2 của tập đoàn Lotte kiêm phụ tá của Chủ tịch tập đoàn Shin Dong Bin đã chết vì tự tử. Cơ quan điều tra nghi ngờ cái chết đột ngột của ông Lee có liên quan đến cuộc điều tra về Lotte Group.

Từ trước tới nay, dư luận biết đến Lotte Group là một tập đoàn lớn thứ 5 Hàn Quốc, được định giá vào khoảng 106 tỷ USD. Lotte xuất phát từ một công ty bán kẹo cao su cho trẻ em, đến nay đã mở rộng kinh doanh sang nhiều lĩnh vực khác như bán lẻ, tài chính, xây dựng, khách sạn, hóa dầu. Hiện tại tập đoàn có tới hàng chục công ty con trên toàn cầu, phát triển hàng loạt dự án lớn tại khu vực châu Á và thế giới.

Tuy nhiên, bên cạnh đó Lotte còn tồn tại khá nhiều bê bối lớn, và đó chính là nguyên nhân dẫn đến các cuộc điều tra tại tập đoàn.

Lục đục nội bộ, con cướp quyền cha

Shin Dong Bin (đứng giữa) là người gây ra mẫu thuẫn nội bộ trong Lotte Group khi đứng lên chiếm quyền của cha mình là ông Shin Kyuk Ho và tranh chấp quyền thừa kế với anh trai Shin Dong Joo. Ảnh: Reuters

Theo thông tin từ Wall Street Journal, tập đoàn Lotte bắt đầu rơi vào khủng hoảng từ năm 2015, khi Shin Dong Bin – con trai người sáng lập Lotte Group ép cha Shin Kyuk Ho (93 tuổi) và anh trai Shin Dong Joo rời khỏi vị trí lãnh đạo.

Ngoài việc tiếm quyền cha để sa thải người anh ruột, Shin Dong Bin còn mạo nhận quyền thừa kế để hoàn tất việc kế nhiệm, lên nắm giữ Lotte Group với tư cách là người đứng đầu doanh nghiệp gia đình này.

Tuy nhiên, Shin Dong Bin ngay lập tức bị anh trai Dong Joo tố cáo thao túng số liệu, không báo cáo các khoản lỗ tại thị trường Trung Quốc cho cha. Bên cạnh đó Dong Joo còn đưa ra bức thư viết tay khẳng định anh mới chính là người thừa kế. Trước bằng chứng này, Dong Bin đã bác bỏ toàn bộ và cho rằng đây là bức thư không có tính pháp lý và được viết khi ông Shin không đủ minh mẫn.

Về phía ông Shin Kyuk Ho, ông đã gửi lời xin lỗi tới công chúng trong nước vì tình hình nội bộ lục đục của tập đoàn Lotte. Ông cũng khằng định mình chưa từng bổ nhiệm Shin Dong Bin làm người thừa kế. Cuối cùng, ông tuyên bố sẽ lấy lại những gì thuộc về mình.

Nhiều nhân vật cấp cao của tập đoàn bị điều tra

Gần đây nhất là việc lãnh đạo của Lotte Chemial – Huh Soo young bị triệu tập đến văn phòng công tố viên quận Trung tâm Seoul, ông bị cáo buộc có liên quan “lobby” các cơ quan thuế địa phương và lôi kéo vào vụ kiện trái luật của công ty chống lại Chính phủ Hàn Quốc.

Mọi nghi ngờ bắt đầu vào năm 2006 khi KP Chemical Group (sau này là Lotte Chemical) – công ty con của Lotte có các hồ sơ kế toán giả mạo và đã nhận một khoản 27 tỷ won (24 triệu USD) tiền hoàn thuế. Công ty còn bị nghi ngờ chuyển khoảng 20 tỷ won tiền hoa hồng bất hợp pháp cho chi nhánh để lập quỹ đen.

Tiếp tục đến 2 tuần trước, người tiền nhiệm ông Huh Soo Young là Ki Joon cũng đã bị bắt vì có liên quan đến tham nhũng.

Hay vào ngày 7/7, bà Shin Young Jia (73 tuổi) – con gái người sáng lập Lotte ông Shin Kyuk Ho bị tòa án quận trung tâm thành phố Seoul ban lệnh bắt bởi cáo buộc nhận hối lộ. Số tiền này có thể lên tới hơn 3 tỷ won, tương đương 2,5 triệu USD, theo thông tin từ Yonhap.

Ngoài ra, các công tố viên cũng cho biết bà Shin Young Jia cũng bị cáo buộc đã bòn rút khoảng 4 tỷ won, khoảng 3,5 triệu USD từ công ty phân phối nhập khẩu cho con trai bà làm quản lý. Qua đó, giới chức sẽ điều tra kỹ lướng từ những vẫn đề cá nhân đến nhiều vi phạm khác của tập đoàn Lotte.

Trước đó 11/6, Noh Byung Yong – Chủ tịch Lotte Corp cũng bị bắt vì cáo buộc tắc trách trong vụ máy khử trùng phun ẩm độc hại khiến nhiều người nhiễm bệnh dẫn tới tử vong. Vào thời điểm đó, đây được coi là một vụ bê bối tồi tệ nhất có liên quan đến sản phẩm dành cho người tiêu dùng.

Vụ việc bắt đầu được phát hiện khi có tới 4 phụ nữ mang thai thiệt mạng vì mắc bệnh phổi vào năm 2011. Tính ra đã có 41/221 nạn nhân và 16/90 người thiệt mạng vì sử dụng sản phẩm này của Lotte. Cuộc điều tra của chính phủ đã chỉ rõ sự liên quan giữa bệnh phổi của những người chết với các hóa chất sử dụng làm sạch không khí trong thiết bị trên. 

Lê Khánh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news