Tin mới

Lũ lụt lịch sử ở Mỹ, Obama ban bố tình trạng thảm họa

Chủ nhật, 26/06/2016, 11:01 (GMT+7)

Tổng thống Mỹ Barack Obama hôm 25/6 đã ban bố tình trạng thảm họa ở bang West Virginia sau khi trận lũ lịch sử cướp đi sinh mạng của 26 người, nhấn chìm hàng trăm ngôi nhà.

Tổng thống Mỹ Barack Obama hôm 25/6 đã ban bố tình trạng thảm họa ở bang West Virginia sau khi trận lũ lịch sử cướp đi sinh mạng của 26 người, nhấn chìm hàng trăm ngôi nhà.

CNN đưa tin, các trận mưa lớn bắt đầu xuất hiện West Virginia kể từ đầu tuần này, tuy nhiên, đến ngày 23/6, lượng mưa trút xuống bang này tăng đột biến, có thời điểm hơn 250mm.

Theo Cơ quan Thời tiết Quốc gia Mỹ, với số lượng mưa đo được trong thời gian đó, cơn mưa ngày 23/6 tại West Virginia là điều rất hiếm xảy ra, gần như "ngàn năm có một lần".

Một chiếc xe hơi mắc kẹt giữa dòng nước lũ ở thành phố White Sulphur Springs ngày 24/6. Ảnh: CNN  

Cho tới ngày 25/6, số người thiệt mạng do lũ đã lên tới 26 người, trong đó có một bé trai 8 tuổi bị lũ cuốn trong lúc cùng mẹ và em gái đi bộ dọc theo bờ sông. Thi thể của em được phát hiện sau 3 giờ tìm kiếm.

Mưa lớn kèm gió mạnh đã làm đổ một cây cầu và cuốn trôi hàng chục ngôi nhà. Tại nhiều nơi, nước lũ dâng cao nhanh chóng buộc lực lượng cứu hộ phải dỡ mái nhà để giải cứu những người mắc kẹt. Khoảng 500 người đã bị mắc kẹt qua đêm bên trong một trung tâm mua sắm ở Elkview sau khi một cây cầu dẫn tới con đường chính bị lũ cuốn trôi. Ít nhất 6 quận chịu thiệt hại nặng và khoảng 66.000 người phải sống trong cảnh mất điện.

Xe cộ ngổn ngang, đường xá bị phá hủy sau trận lũ lịch sử ngày 23/6 tại bang West Virginia. Ảnh: CNN

Trước tình trạng trên, ngày 25/6, Tổng thống Obama đã phải tuyên bố bang West Virginia là khu vực thảm họa, yêu cầu các chính quyền liên bang viện trợ khẩn cấp bang này, nhất là tại các hạt Greenbrier, Kanawha và Nicholas.

Thống đốc bang West Virginia cho biết đã triển khai 200 vệ binh quốc gia tới 8 hạt bị ảnh hưởng, trong trường hợp cần thiết, có thể tăng cường thêm 300 binh sĩ nữa. 17 nhà chờ được mở cho những người có nhà bị hư hỏng hoặc phá hủy tạm trú.

Nhiều quận ở Tây Virginia bị lũ lụt tàn phá nặng nề. Ảnh: BBC

Nhà khí hậu học Kevin Law cho biết, đây là trận lũ chết chóc nhiều thứ 3 được ghi nhận tại bang West Virginia. Hai trận lũ trước đó hoặc là do vỡ đập (1972, 125 người chết) hoặc là do kết hợp với bão nhiệt đới (1985, 38 người chết).

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news