Tin mới

Lực lượng người Kurd đoạt lại ngọn đồi chiến lược từ tay IS

Thứ tư, 15/10/2014, 09:06 (GMT+7)

Lực lượng người Kurd đang chiến đấu chống lại Nhà nước Hồi giáo thông báo rằng, họ đã giành lại ngọn đồi chiến lược Tall Shair, phía Tây thị trấn Kobani, gần biên giới Syria và Thổ Nhĩ Kỳ.

Lực lượng người Kurd đang chiến đấu chống lại Nhà nước Hồi giáo thông báo rằng, họ đã giành lại ngọn đồi chiến lược Tall Shair, phía Tây thị trấn Kobani, gần biên giới Syria và Thổ Nhĩ Kỳ.

Hãng BBC cho biết, hôm 13/10, các nguồn tin ở tổ chức Các đơn vị bảo vệ nhân dân người Kurd (YPG) tuyên bố họ đã giành lại quyền kiểm soát ngọn đồi này, cách thị trấn chiến lược Kobane 4 km theo hướng Tây.

Ngọn đồi, Tall Shair, đã bị các tay súng IS chiếm giữ từ hơn mười hôm trước. Nhóm phiến quân cũng đã bao vây khu vực trong suốt một tháng qua.

Thắng lợi trên đạt được sau khi liên minh do Mỹ dẫn đầu tiến hành 21 cuộc không kích vào thị trấn Kobani, khiến IS bị tổn thất tương đối nặng nề, đồng thời làm chậm bước tiến của phiến quân tại đây. 

 

Ngọn đồi chiến lược Tall Shair được tái chiếm sau khi các cuộc không kích của liên quân nhắm vào các mục tiêu của IS ở trong và quanh Kobani

Trong khi đó, vào cuối ngày 14/10, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã điều hành một cuộc bàn bạc với các chỉ huy quân đội tới từ hơn 20 nước tham gia liên minh chống IS để tìm cách làm thế nào để đánh bại IS ở Syria và Iraq. Đây là cuộc họp đầu tiên của các quan chức quân đội cao cấp tới từ nhiều quốc gia như vậy kể từ khi liên minh chống IS được thành lập vào hồi tháng trước.

Trong một diễn biến khác, các chiến đấu cơ Thổ Nhĩ Kỳ ngày 13/10 đã dội bom vào các mục tiêu của Đảng Công nhân Dân tộc người Kurd (PKK) ở tỉnh Hakkari gần biên giới với Iraq, gây “tổn thất nặng nề” cho nhóm phiến quân này.

Nếu thông tin trên được xác nhận, đó sẽ cuộc không kích lớn lần đầu tiên mà chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ nhắm vào PKK sau lệnh ngừng bắn được ký vào tháng 3/2013.

Chiến trường Kobani, thị trấn chủ yếu có người Kurd sinh sống, đã trở thành một phép thử lớn về việc liệu chiến dịch trên không của liên quân có thể đẩy lui được IS hay không.

Hai tuần không kích vào các vị trí của IS bên trong và quanh Kobani đã giúp cho các chiến binh người Kurd kìm bước tiến quân của các chiến binh thánh chiến, nhưng các lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ và phương Tây cảnh báo rằng thị trấn này vẫn có nhiều khả năng bị thất thủ.

 

 

Yên Yên (Nguồn: BBC)

Theo Người đưa tin

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news