Tin mới

Lực lượng tác chiến đặc biệt chỉ quân đội Nga mới có

Thứ sáu, 14/11/2014, 15:34 (GMT+7)

Từ một đơn vị lính nhảy dù nhỏ trong Thế chiến thứ II, lực lượng VDV của quân đội Nga đã phát triển thành đội quân không vận vũ trang "tận răng" có một không hai trên thế giới.

 

Từ một đơn vị lính nhảy dù nhỏ trong Thế chiến thứ II, lực lượng VDV của quân đội Nga đã phát triển thành đội quân không vận vũ trang "tận răng" có một không hai trên thế giới.

Lực lượng VDV là một nhánh của quân đội Nga. Đó là đội quân nhảy dù phản ứng nhanh và thâm nhập chiến trường thần tốc, gồm 5 sư đoàn và 1 lữ đoàn.

Trong những ngày đầu của chiến dịch Barbarossa, vùng lân cận Kiev, Odessa và bán đảo Kerch trong Chiến tranh thế giới thứ II, chỉ một số lượng nhỏ lính nhảy dù được triển khai đến đây, tuy nhiên, đơn vị không vận nhỏ đó giờ đã phát triển thành một lực lượng thiện chiến và hiện đại.

VDV tham chiến ở một số chiến trường then chốt trong Thế chiến II và có liên quan trực tiếp đến việc quân Đức trả lại Prague, Chernigov, Odessa, Brest và Danzig, và góp phần quan trọng trong sự kiện giải phóng mặt trận Belorussian.

Đơn vị VDV là một trong các lực lượng đầu tiên trong cuộc chiến của Nga chống lại Georgia ở Nam Ossetia năm 2008. Sư đoàn 76 Chernigov và sư đoàn 98 Ivanovo tham gia giải phóng Tskhinvalli, áp đảo trận chiến cho đến khi đối phương đầu hàng hoàn toàn. VDV cũng tham gia triển khai quân tại thành phố Ugljevik của Bosnia, xung quanh sân bay Pristina trong cuộc chiến Kosovo.

Lực lượng VDV hiện đại được trang bị hàng loạt vũ khí và các xe bọc thép tối tân nhất, bao gồm BMD từ 1 đến 4, phương tiện chiến đấu bộ binh với pháo tự động 30 mm, 100 mm; xe tăng Sprut-SD cùng súng nòng trơn 120 mm; xe quân dụng 2s9 Nona-S với súng cối 120 mm; xe tải vận chuyển Kamaz, Ural, và GAZ.

Các loại vũ khí của VDV bao gồm súng AK-74M, AKS-74, AKS-74U, RPK-74 (súng máy hạng nhẹ), PMK Pecheneg, Dragunov SVD (súng trường bắn tỉa 7,62 mm), Dragunov SVU, GP-30 (máy phóng lựu đạn 40 mm), máy phóng lựu đạn tự động AGS-17.

Cho đến nay, có thể nói VDV là lực lượng “vô đối” trên thế giới vì đơn vị xương sống này của Nga không chỉ triển khai các chiến binh tinh nhuệ cho chiến trường mà còn vận chuyển thần tốc các phương tiện chiến đấu được trang bị tối tân nhất. Việc quân đội Nga sản sinh ra một lực lượng vũ trang quy mô lớn như vậy chính là yếu tố khiến VDV trở thành “độc nhất vô nhị”.

Những hình ảnh về lực lượng VDV trong chiến đấu và luyện tập. Video: Bittemeinrammstein

Theo Tuệ Minh (tổng hợp)

Người đưa tin

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news