Tin mới

Lý do con trai nguyên Bộ trưởng được bổ nhiệm làm lãnh đạo Sabeco

Thứ tư, 15/06/2016, 16:21 (GMT+7)

Liên quan đến việc ông Vũ Quang Hải, con trai nguyên Bộ trưởng Bộ Công thương được bổ nhiệm làm Phó Tổng giám đốc Tổng Cty CP Bia- Rượu- Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco), nguyên Chủ tịch Sabeco cho biết, ông Hải trẻ, giỏi tiếng Anh lại có kinh nghiệm làm doanh nghiệp nên được Sabeco có công văn đề xuất xin.

Liên quan đến việc ông Vũ Quang Hải, con trai nguyên Bộ trưởng Bộ Công thương được bổ nhiệm làm Phó Tổng giám đốc Tổng Cty CP Bia- Rượu- Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco), nguyên Chủ tịch Sabeco cho biết, ông Hải trẻ, giỏi tiếng Anh lại có kinh nghiệm làm doanh nghiệp nên được Sabeco có công văn đề xuất xin.

Ngày 15/6, ông Phan Đăng Tuất, nguyên Chủ tịch HĐQT Sabeco- người trực tiếp ký công văn xin nhân sự về làm lãnh đạo Sabeco, đã trao đổi trên báo Tri Thức Trực Tuyến, Dân Trí về những vấn đề liên quan đến việc ông Vũ Quang Hải được bổ nhiệm làm lãnh đạo Sabeco.

Ông Tuất khẳng định, ông Vũ Quang Hải, con trai nguyên Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng là một trong 3 người được phía Sabeco xin trực tiếp. Theo ông Tuất, thời điểm đó 4 lãnh đạo Sabeco đã đến tuổi về hưu.

"Trong 4 người đại diện vốn, tôi chỉ còn 2 năm, 2 người khác một người còn 1 năm, 1 người còn 3 năm. Cả ban lãnh đạo không còn ai cả. Trước đó, Sabeco đã đề xuất xin 3 - 4 Phó Tổng rồi nhưng Bộ không cho mà yêu cầu phải làm đề án tái cơ cấu, chia mảng lại chứ để dồn vào một Phó Tổng là quá nặng nề", báo Dân Trí dẫn lời ông Tuất.

Cựu Chủ tịch Sabeco trần tình về lý do bổ nhiệm con trai nguyên Bộ trưởng. Ảnh báo Đầu Tư

Sau đó, Sabeco đã làm đề án tái cơ cấu doanh nghiệp, xin Bộ Công thương cho thêm 3 phó tổng (trước đó Sabeco chỉ có 1), trong đó 2 người lấy tại Sabeco và 1 người xin từ Bộ Công thương về.

Tiêu chí xin người của Sabeco là phải có học vấn trình độ thác sĩ trở lên, tiếng Anh giao tiếp tốt, thứ 3 là ưu tiên trẻ.

Với những tiêu chí này, Sabeco đã tìm được 2 người trong Tổng công ty là Nguyễn Minh An (Du học về, từng làm ở Sở Kế hoạch Đầu tư TP HCM), và Nguyễn Thành Nam cũng đáp ứng yêu cầu về trình độ tiếng Anh và những bằng cấp tương đương. Thời điểm đó, tại Bộ Công Thương thì ông Vũ Quang Hải là một trong số rất ít người đủ ba tiêu chí trên nên đã được Sabeco xin về.

"Sabeco đề xuất thì Bộ đồng ý ngay, 2 người thì Bộ cho bổ nhiệm tại chỗ, 1 người khác là cán bộ của Bộ nên Bộ quyết định điều động vào và Sabeco ra quyết định bổ nhiệm. Quy trình không có gì sai cả", báo Dân Trí dẫn lời ông Tuất.

Theo báo Tri Thức Trực Tuyến, khi được hỏi về việc trước khi bổ nhiệm ông Vũ Quang Hải có thẩm định lại thông tin về những nơi làm việc trước của ông Hải hay không, nguyên Chủ tịch Sabeco cho hay: 

"Lúc đó toàn bộ lãnh đạo Sabeco không hề biết ông Hải có làm mất vốn hay thua lỗ ở đâu. Trong lý lịch ông Hải cũng không đề cập đến chuyện này, mà chỉ thể hiện đã qua hai năm làm Tổng giám đốc PVFI. Kinh nghiệm làm việc đó là cực kỳ phù hợp với Sabeco, phù hợp với chuyên môn Marketing và bán hàng. Vì bia thì chỉ bán hàng thôi, còn sản xuất cực kỳ dễ, chỉ cần đầu tư nhà máy là sản xuất được. Ông Hải lại là người học quản trị kinh doanh ở Anh về thì còn gì phù hợp hơn.", báo Tri Thức Trực Tuyến dẫn lời ông Hải.

H.Yên (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news